Agency là một khái niệm khá phổ biến trong ngành marketing hiện nay. Nhờ có các agency mà các công ty có thể tiết kiệm được một số nguồn nhân lực không cần thiết. Vậy vai trò của agency là gì và các dịch vụ Agency mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích nào? Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu về vai trò của agency qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Định nghĩa về Agency
Khi các công ty cần triển khai các hoạt động PR, quảng cáo, marketing mà không muốn dựa vào tài nguyên có sẵn của doanh nghiệp thì họ sẽ tìm đến những agency. Vậy agency có nghĩa là gì?
Hiểu theo một cách đơn giản, những doanh nghiệp chuyên thỏa mãn những nhu cầu dịch vụ tiếp thị truyền thông, quảng cáo, tiếp thị cho doanh nghiệp khác thì được gọi là Agency.
Các công ty agency có vai trò như một “phòng marketing” ở bên ngoài của công ty và hai bên liên kết với nhau qua hợp đồng. Những nhiệm vụ, mục tiêu và kết quả sẽ được quy định chặt chẽ trong hợp đồng.
Trong thời đại hiện nay, để tiếp thị sản phẩm theo một cách thức chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao, các công ty thường sẽ thuê một công ty agency để thực hiện những hoạt động quảng cáo, tiếp thị.
Xem thêm: Social marketing là gì? Top 6 hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay
2. Những mô hình của Agency
Advertising Agency
Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người có khả năng sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một chiến lược chi tiết liên quan tới các phương án quảng cáo, xây dựng và phát triển nó trở thành một chiến lược thành công.
Kênh truyền thông Agency dùng để lan truyền chiến dịch trải dài từ tạp chí, báo in, radio cho tới mạng xã hội và truyền hình. Về căn bản, mục đích của các advertising agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng tiềm năng rộng nhất có thể.
Brand Agency
Xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn trước tiên cần phải thực hiện trong mỗi công ty. Khi một người kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ phải có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp đẽ và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi những người kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục tiêu của mình.
Graphic design agency
Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đúng với tên gọi của họ, có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp rõ ràng của các công ty khách hàng, trở thành những content trực quan và sinh động hơn.
Tất nhiên, công dụng của graphic design không những bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các công ty khách hàng.
Digital marketing
Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các công ty những phương án tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua những kênh truyền thông kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,… Những công ty này có thể thiết kế và xây dựng web. Mục đích là nhằm thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng của các công ty khách hàng.
Xem thêm: Top 10 quyển sách về Digital Marketing không nên bỏ qua
Market Research agency
Các Agency này chuyên thực hiện các khảo sát và nghiên cứu thị trường. Mục đích là nhằm thấu hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được tạo ra dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi trực tiếp khách hàng (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).
Media agency
Media agency thường hoạt động phối hợp với các agency marketing khác. Cụ thể là advertising agency, để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo thích hợp nhất với các công ty khách hàng. Qua đó, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
Print agency
Bạn đã từng được nghe nói đến hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông hay trên các quà tặng, vật dụng phụ kiện của công ty khác?
Đó chính là công việc mà các print agency thường xuyên thực hiện hàng ngày. Print agency phải cân đối ba phương diện khi cung cấp dịch vụ cho công ty như: ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, và bảo đảm deadline.
Public Relations (PR)
PR, hay quan hệ công chúng là một hoạt động nhằm duy trì hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, các PR agency thực hiện những hoạt động truyền đạt các thông tin từ công ty, giải quyết khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của khách về thương hiệu của công ty khách hàng.
Social media
Mục tiêu của social media agency là tối đa hóa việc công ty khách hàng có thể tiếp cận được với đối tượng khách hàng trẻ tuổi trên những nền tảng mạng xã hội như Instagram, Youtube, Twitter, Facebook và nhiều hơn nữa.
Web designing agency
Agency thiết kế web có trách nhiệm tạo ra và phát triển trang web do công ty khách hàng làm chủ. Làm cho nó trở nên thu hút hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc những phương diện khác như tính hiệu quả, thời gian truy cập,…
3. Vai trò của Agency
Trên thực tế, các doanh nghiệp đều có thể tự thực hiện những chiến dịch quảng cáo. Mặc dù vậy, không phải công ty nào cũng đủ nhân lực, tài chính để thực hiện chuyên nghiệp, bài bản và đạt được kết quả tốt nhất. Vì thế, việc thuê công ty agency sẽ giúp công ty tiết kiệm được nhân sự, tiền bạc với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu.
Agency giúp công ty phát triển thương hiệu
Với chuyên môn là marketing, các công ty agency có các năng lực để phục vụ quảng bá thương hiệu cho các công ty. Các agency có thể cung cấp nguồn lực phong phú trên nhiều lĩnh vực như chạy quảng cáo faceboo, google, thiết kế web, phát triển SEO để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, báo chí,… agency cũng có nhiều mối quan hệ. Vì thế, họ có thể giúp công ty phát triển thương hiệu bài bản trên mọi nền tảng.
Xây dựng kế hoạch và triển khai các quảng cáo chuyên nghiệp
Do có đội ngũ chuyên phân tích sản phẩm và thị trường nên các công ty agency có thể đưa ra những kế hoạch marketing từ tổng thể đến chi tiết. Họ sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai quảng cáo chuyên nghiệp hơn việc các công ty tự mình mày mò.
Qua đó có thể thấy, vai trò của agency trong marketing là vô cùng quan trọng đối với mỗi công ty. Bắt đầu từ việc quảng bá công ty thành công, doanh số bán hàng cũng sẽ tăng lên, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của công ty.
Đưa ra những ý tưởng mới, cập nhật xu thế của thời đại
Với đội ngũ nhân viên marketing có kinh nghiệm và đông đảo, các công ty agency luôn ưu tiên các giải pháp marketing, PR tối ưu cho công ty.
Những ý tưởng mới, phù hợp với xu thế, bắt trend của giới trẻ cũng sẽ được cập nhật thường xuyên. Điều này làm cho việc quảng cáo sản phẩm và thương hiệu trở nên gần gũi, dễ tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.
Agency giúp công ty giảm các thủ tục rườm rà về giấy tờ
Quản lý tiền bạc, giấy tờ, thẻ tín dụng thanh toán quốc tế, giải trình với cơ quan thuế…. những thủ tục rườm rà này sẽ được các agency xử lý. Và đương nhiên, với các công ty, điều này mang ý nghĩa lớn, giúp cho họ không lãng phí thời gian vào những việc bên lề.
4. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Agency?
Những năm gần đây, lĩnh vực marketing ngày một phát triển mạnh ở Việt Nam. Cùng với đó là sự ra đời của hàng loạt các công ty Agency. Nhiều công ty nước ngoài cũng đặt thêm văn phòng và khai thác thị trường này. Dưới đây là một số các ích lợi chính để lý giải cho việc vì sao bạn nên chọn hợp tác cùng các agency:
Agency cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp
Bên cạnh những kỹ năng chuyên nghiệp, các agency có thể tối ưu hóa chiến dịch marketing của công ty. Sau đó, chuyển hóa chúng thành doanh thu thực sự. Hơn nữa, họ còn có đủ mối quan hệ, nguồn lực và kiến thức chuyên sâu về thị trường giúp cho các khách hàng của mình tiết kiệm chi phí, thời gian,…
Lợi nhuận chính là mục tiêu cốt lõi
Mục tiêu của bất cứ marketer nào khi tiến hành những hoạt động marketing chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. Đó cũng là mục tiêu mà các agency nhắm đến khi xây dựng và triển khai các gói dịch vụ đến công ty khách hàng.
Họ sẵn sàng sử dụng kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và những mối quan hệ lâu năm của mình để tiết kiệm từng nguồn lực và chi phí cho các công ty khách hàng.
Tiếp cận những công nghệ tân tiến nhất để phân tích số liệu thị trường
Bộ phận marketing trong các công ty thường gặp nhiều khó khăn về mặt công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Bên cạnh đó, các công ty dù có đủ nguồn lực và chi phí thì họ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa các phương thức và công cụ tiếp cận số liệu đúng đắn.
Hiện nay, các công ty hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thông qua những agency chuyên về mảng này.
Giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực marketing in-house
Để triển khai công việc hiệu quả và nhanh chóng, việc đầu tư thêm nhân lực có chuyên môn là giải pháp tốt nhất. Mặc dù vậy, các công ty lại không đủ chi phí cho việc đầu tư thêm. Trong nhiều trường hợp, thời gian và chi phí mà các công ty bỏ ra khi thuê nguồn nhân lực bên ngoài có lúc còn ít hơn so với việc giao những công việc ấy cho đội ngũ nhân viên trong công ty.
Tiết kiệm thời gian và chi phí
Việc thuê những nhân lực chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, đã xây dựng được mạng lưới những mối quan hệ bền chặt có thể tiết kiệm cho công ty một khoản ngân sách và thời gian lớn hơn nhiều so với việc tận dụng các nguồn lực marketing có sẵn.
Tận dụng những xu hướng marketing mới nhất
Học tập là một quá trình liên tục. Chỉ khi thường xuyên tiếp xúc và làm việc với những xu thế mới nhất thì mới có thể giúp con người cập nhật những trào lưu và xu hướng nổi bật nhất, những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.
Điều này đúng trong trường hợp của các Agency marketing, người thường xuyên tiếp xúc với những chiến dịch truyền thông mới, liên tục cập nhật những công nghệ tiên tiến trong quá trình làm việc.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
Lời kết
Trên đây là những thông tin về vai trò của Agency và những lợi ích mà các dịch vụ Agency mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên đây về vai trò của Agency có thể giúp cho những bạn sinh viên marketing có thể hiểu rõ hơn về một trong những ngành nghề của marketing trong tương lai. Từ đó có thể lựa chọn cho mình những hướng đi phù hợp nhất.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: admarket.vn, bigads.vn, takecare.vn)