Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet và công nghệ 4.0, mạng xã hội đang dần trở nên không thể thay thế đối với con người. Vì vậy, social marketing đã và đang là hình thức marketing phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu social marketing là gì và 6 hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay.
Mục lục
1. Social marketing là gì?
Social Marketing là gì? Social Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là cách thức quảng cáo bằng việc tạo ra và chia sẻ nội dung trên mạng xã hội như: Linkedin, Twitter, Facebook. Phát triển các fanpage nhằm gia tăng sự nhận biết của thương hiệu đem đến mục tiêu marketing cũng là một trong những hình thức của Social Marketing.
Social Marketing gồm toàn bộ các cách thức như đăng bài, video, hình ảnh, chạy quảng cáo có đóng phí,… Nhằm đem đến hiệu quả rõ ràng về độ tương tác với người sử dụng các trang mạng xã hội. Giúp gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về dịch vụ. Quan trọng là việc đẩy mạnh hành vi thông qua mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng trên các trang mạng xã hội.
Xem thêm: Top 10 quyển sách về Digital Marketing không nên bỏ qua
2. Social marketing có vai trò gì đối với công ty
- Đem lại sự kết nối và chia sẻ không giới hạn trên những trang mạng xã hội.
- Đây chính là kênh cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của công ty đến khách hàng hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi.
- Không chỉ là phương tiện truyền thông xã hội mà còn là phương thức kết nối giữa các công ty với nhau.
- Có vai trò dẫn dắt người dùng đến với website của các công ty và tiến hành các bước mua hàng.
- Youtube, Instagram, Twitter, Facebook, Linkedin, Google+, Flickr,… hay những mạng Blog cũ như blog wordpress, blogspot, các hệ thống diễn đàn… sẽ là các mảnh đất màu mỡ giúp công ty phân khúc khách hàng và mở rộng thị trường.
- Social Marketing giúp cho hoạt động SEO của bạn lên Top đầu trên các công cụ tìm kiếm của Google.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
3. Top 6 hình thức Social Marketing phổ biến nhất hiện nay
Social Networks
Social Networks là một trong số các hình thức của Social Marketing dựa vào sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội và website. Đây chính là hình thức dùng các dịch vụ kết nối cộng đồng có điểm chung như nhu cầu, sở thích…với mục đích là cập nhật kiến thức và thông tin. Những người trong cộng đồng này còn được gọi là “cư dân mạng”.
Một vài kênh Social Networks được dùng khá phổ biến ở hiện tại gồm Instagram, Twitter, Facebook, Google+….Và việc đánh giá hiệu quả của Social Networks sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận, kết nối và chia sẻ cộng đồng.
Social News
Đây chính là hình thức marketing cung cấp những tin tức về giải trí, xã hội hay những lĩnh vực khác trên websites nhằm hấp dẫn những người quan tâm về các lĩnh vực này. Social News sẽ được đánh giá phụ thuộc vào số lượt comment, vote bài, đọc, xem,…..Bên cạnh việc theo dõi các tin tức được cung cấp hằng ngày, người xem còn có thể bình luận để đánh giá về những tin tức đó, trao đổi thông tin và đặt ra những câu hỏi của mình.
Social Bookmarking Sites
Hình thức này cho phép con người sử dụng các trang web quản lý và lưu trữ dữ liệu, chia sẻ thông tin với khách hàng. Đối với công ty, đây chính là một hình thức giúp làm tăng lượt truy cập cho website của mình. Từ đó làm tăng hạng từ khóa tìm kiếm của website nhờ hình thức SEO. Bên cạnh đó, hình thức này còn giúp công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Những trang bookmarking phổ biến nhất và lớn nhất ở nước ta hiện này là vietclick.com, ishare.vn, tagvn.com, linkhay.com,… Các Marketer có thể tìm hiểu và dùng các trang bookmarking này để giúp hỗ trợ truyền bá và chia sẻ thông tin của công ty được hiệu quả.
Social Blog Comments and Forums
Trong Social Marketing, Forum và Blog là hai phương tiện có sức ảnh hưởng và độ phổ biến lớn nhất. Hai hình thức này có thể giúp thu hút khách hàng truy cập và đọc thông tin. Chúng hỗ trợ SEO Offpage và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm cho website của công ty.
Hình thức forum và blog cũng là một dạng tương tác thân thiện giúp công ty trao đổi và gửi thông tin đến khách hàng. Nó cũng là hình thức giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận những đóng góp từ phía người khách hàng.
Social Microblogging
Về căn bản, Microblogging là một dạng blog cho phép kết nối và trò chuyện với khách hàng một cách nhanh chóng. Là một nơi để khách hàng và công ty trao đổi với nhau những câu nói, hình ảnh, video…nhằm lan truyền thông điệp cho những chiến dịch. Microblogging hỗ trợ tạo mạng lưới lan truyền cho chiến dịch của các thương hiệu công ty rất hiệu quả.
Social Media Sharing
Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa vào những website chuyên chia sẻ thông tin dạng video, hình ảnh. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp các ý kiến về nội dung được chia sẻ.
Nó được đánh giá phụ thuộc vào lượt xem, ượt chia sẻ (Share), mức độ lan truyền (viral), ứng dụng trên các social media như YouTube, Snapfish, Flickr,…
4. Những lầm tưởng về Social Marketing
Tuy đã tồn tại rất lâu nhưng khái niệm Social Marketing là gì vẫn còn bị nhầm lẫn hoặc hiểu lầm với một vài thuật ngữ khác tương tự như Social Media Marketing, Green Marketing, Commercial Marketing hay Trade Marketing.
- Social Media Marketing: Mục tiêu của hình thức Marketing này là dùng các nền tảng mạng xã hội (như LinkedIn, YouTube, Twitter, Facebook,….) nhằm xây dựng và kết nối các cộng đồng trực tuyến, phục vụ cho các chiến dịch Marketing.
- Green Marketing: Đây chính là hình thức một công ty truyền thông về các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường (chai nước bằng chất liệu thân thiện với môi trường, hộp nhựa có thể tái sử dụng), đây không phải là Social Marketing
- Commercial Marketing: dù có một yếu tố mang lại ích lợi cho xã hội trong các chiến dịch Marketing về một sản phẩm. Thế nhưng những chiến dịch này vẫn không phải Social Marketing. Nguyên nhân là vì mục tiêu trọng tâm của những chiến dịch này vẫn là bán hàng và lợi nhuận công ty chứ không phải ích lợi cho xã hội.
Mục tiêu trọng yếu của Social Marketing phải là các hoạt động bao quát những vấn đề của xã hội. Những hoạt động này có khả năng tiếp cận và thay đổi những hành vi xã hội, giúp xã hội phát triển tốt hơn. Social Marketing hay được các tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ sử dụng. Mặc dù vậy, thỉnh thoảng các công ty cũng sẽ dùng chiến lược Social Marketing để lan tỏa thông điệp của mình.
Lời kết
Trên đây là những thông tin cơ bản về social marketing là gì và những hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên đây, độc giả có thể có những hình dung tổng quan hơn về social marketing. Từ đó, tìm ra những hình thức social marketing thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: www.zafago.com, futurebrandvietnam.com, 123job.vn)
Bình luận về chủ đề post