Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các công cụ truyền thông hiện nay, Digital Marketing đã không còn là một thuật ngữ quá xa lạ đối với các doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của xã hội là các xu hướng ra đời và phát triển của các công cụ truyền thông, đặc biệt là Digital Marketing. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu về 10 xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua hiện nay.
Mục lục
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là những hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu giúp tác động vào nhận thức khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Theo một cách đơn giản, Digital Marketing là một thuật ngữ chỉ việc thiết lập những hoạt động tiếp thị dùng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.
Digital Marketing nhấn mạnh vào ba yếu tố: tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, dùng những phương tiện kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Xem thêm: Social marketing là gì? Top 6 hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay
2. Top 10 xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua hiện nay
Áp dụng AI vào Digital Marketing
Ngày nay, AI (trí thông minh nhân tạo) đang xuất hiện ở ngày càng nhiều lĩnh vực, nhiều giai đoạn trong quá trình tiếp thị và kinh doanh. Mục tiêu chính khi dùng AI vào những chiến lược, chiến dịch chính là việc tăng cường và tối đa sự giao tiếp, theo dõi doanh thu bán hàng và phân tích dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, AI còn giúp công ty dự đoán được những mẫu hành vi của khách hàng, giảm tải được những nhiệm vụ, công việc phức tạp khác cho nhân sự.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Đây là hình thức tìm kiếm ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi nhờ sự tiện lợi so với việc gõ bằng văn bản, giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn. Điều này tỷ lệ thuận với số người sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng cao. Ngoài ra, tìm kiếm bằng giọng nói còn phép người dùng dễ dàng truy vấn những từ khóa dài hơn, nhờ đó kết quả tìm kiếm cũng dễ dàng khớp với nhu cầu của người dùng hơn. Đây được xem là một trong những nguyên nhân mà bạn nên tập trung vào những từ khóa dài khi làm SEO trong tương lai.
Khi hành vi truy vấn của người dùng chuyển sang hình thức tìm kiếm bằng giọng nói, đòi hỏi nội dung và chiến lược SEO cũng cần được tối ưu lại để thích hợp hơn. Chẳng hạn như:
- Nội dung cần thích hợp và gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên hơn để dễ dàng khớp được với những tìm kiếm bằng “phong cách nói chuyện”.
- Dùng những từ khóa hay được người dùng tìm kiếm bằng giọng nói như: ở đâu, cái gì, tại sao, như thế nào, khi nào,… trong nội dung. Bên cạnh đó, nội dung cũng nên trả lời được những câu hỏi này nhằm làm tăng cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Chiến lược SEO với từ khóa dài cũng là một chọn lựa phù hợp với xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói.
Tiếp thị bằng Video
Sau khi phát huy được sức mạnh của mình trong lĩnh vực phim ảnh và truyền hình, video được coi như một cách Marketing đang chinh phục tất cả không gian kỹ thuật số. Khi trở thành một phần trong những chiến lược Marketing, những thương hiệu hiện nay đang dùng video để sáng tạo những chiến dịch quảng cáo cho riêng mình.
Ngoài ra, một nửa số người dùng hiện nay thích xem nội dung video hơn là các nội dung văn bản. Vì thế, việc Video Marketing đang dần trở thành xu hướng Marketing đã không còn xa lạ. Cho dù đó là trên một nền tảng truyền thông xã hội hay một trang web video phổ biến, video vẫn là một yếu tố cần được quan tâm để tạo nên một chiến dịch Marketing hoàn hảo, thậm chí có thể tạo ra tính viral (lan truyền).
Hiện nay, quảng cáo bằng video đã trở thành một hoạt động giúp dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết với người dùng. Những nhà tiếp thị có quyền tự do sáng tạo và linh hoạt về tài chính – để sản xuất những video theo câu chuyện giúp hấp dẫn khách hàng mục tiêu. Toàn bộ những thứ bạn cần là một đội ngũ sáng tạo nội bộ, một phần mềm chỉnh sửa video và một chiếc điện thoại thông minh.
Tăng trải nghiệm cho khách hàng
Khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua hàng hơn với những trải nghiệm mua sắm thích hợp. Do đó, bạn nên dùng những tính năng của ứng dụng và bán hàng trực tiếp trên những nền tảng. Việc này sẽ giúp giảm bớt những phiền phức, rắc rối và giảm thiểu việc mất khách hàng khi họ phải mất quá nhiều thời gian khi mua hàng trên website hay ứng dụng.
Những trang mạng xã hội được xem là các nền tảng lớn nhất mà bạn có thể tiếp thị trực tiếp đến khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần bảo đảm chiến lược truyền thông của bạn luôn sẵn sàng cho những phiên bản di động.
Digital Marketing thông qua mạng xã hội
Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của những nền tảng Social Media, tiếp thị mạng xã hội vẫn đang là xu hướng Marketing Online trong năm 2021. Social Media Marketing giúp cho những công ty dễ dàng hơn trong việc kết nối với khách hàng tiềm năng của họ.
Những chiến dịch Marketing trên mạng xã hội tạo ra các kết quả đáng kể: tính lan truyền mạnh mẽ, khả năng tiếp cận cao,… Đây là nguyên nhân khiến cho đa số các công ty (từ nhỏ đến lớn) đều dùng mạng xã hội trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
Quảng cáo có lập trình
Quảng cáo có lập trình đang dần thay đổi một cách nhanh chóng các phương thức quảng cáo kỹ thuật số. Trên cơ bản, việc dùng trí thông minh nhân tạo để tự động hóa việc mua quảng cáo cho phép công ty nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng rõ ràng hơn.
Content trong Digital Marketing
Content Marketing hiện là hoạt động chính giúp Marketer thu hút khách hàng mục tiêu và gia tăng doanh số bán hàng. Và trong tương lai, đây vẫn sẽ là hoạt động xuyên suốt và chủ chốt trong toàn bộ những chiến dịch Marketing. Do đó, content không những là xu hướng Marketing Online năm 2021, mà còn là yếu tố cốt lõi trong tương lai gần.
Ngày nay, nhiều công ty sẵn sàng chi trả để đầu tư vào xuất bản blog hay sáng tạo nội dung. Vì Content Marketing giúp công ty xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng tiềm năng của họ.
Chatbot giúp làm tăng trải nghiệm của khách hàng
Dịch vụ khách hàng có tầm quan trọng khá lớn đối với công ty, bởi nó trực tiếp tác động đến quyết định mua của khách hàng. Việc giải đáp ngay lập tức nhu cầu của khách hàng là cách giúp tăng trải nghiệm và giữ chân khách hàng.
Mặc dù vậy, không phải lúc nào công ty của bạn cũng có đủ nguồn lực và thời gian để ngay lập tức phản hồi khách hàng. Trong trường hợp này, Chatbot có thể hỗ trợ bạn phục vụ khách hàng 24/7, và đang dần trở thành xu hướng Marketing Online được nhiều công ty chọn lựa để tối ưu thời gian.
Digital Marketing phát triển theo công nghệ AR và VR
Xu hướng công nghệ AR và VR – công nghệ thực tế ảo tăng cường – đang ngày càng được xem là một trong các đột phá mới trong các truyền thông, công nghệ và chiến lược marketing. AR và VR đang dần giúp cho việc giao tiếp giữa khách hàng và công ty thực tế hơn khi họ không có quá nhiều thời gian để ghé thăm trang bán hàng của bạn.
Việc áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ giúp cho khách hàng có thể tiếp xúc với sản phẩm một cách trực quan hơn, thương hiệu của bạn cũng sẽ được khách hàng ghi nhớ hơn. Hai xu hướng này đã vô cùng bùng nổ gần đây và đang nhanh chóng trở thành một trong các xu hướng tiếp thị hàng đầu. Mặc dù VR đã được biết đến trong một thời gian khá lâu, nhưng thực tế là AR sẽ vượt xa VR trong tương lai.
Digital Marketing thông qua những công cụ nhắn tin trên mạng xã hội
Những cuộc hội thoại sẽ khiến cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu tốt hơn và giúp họ biết được nhiều thông tin hơn. Xu hướng marketing năm 2021 hướng tới là việc quảng cáo qua những ứng dụng nhắn tin như WeChat, Facebook Messenger, WhatsApp,… Những ứng dụng này đang trở thành một công cụ marketing phổ biến cho các công ty tiếp cận với khách hàng.
Lời kết
Là các Marketer chuyên nghiệp, bạn nên cập nhật thường xuyên các xu hướng phát triển của các công cụ truyền thông để không bị lạc hậu và tụt lại phía sau. Hy vọng với những thông tin về 10 xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua hiện nay ở trên có thể giúp cho các Marketer nắm vững xu hướng phát triển hiện tại của Digital Marketing.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brandinfo.biz, ecomobi.com, gobranding.com.vn)