Email Marketing là một trong những chiến dịch truyền thông khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay. Vậy Email Marketing là gì và top 9 cách xây dựng Email Marketing hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua hiện nay là những cách nào? Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Email Marketing là gì?
Email Marketing là gì? Email Marketing (tiếp thị qua email) là hình thức các công ty dùng Email (thư điện tử) để giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Mục đích của nó chính là nhằm duy trì các mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu. Qua đó đẩy mạnh hành vi mua hàng và nâng cao doanh số một cách hiệu quả.
Cũng tương tự như gửi tin nhắn marketing trực tiếp qua thư (direct mail) thì Email Marketing là cách mà một công ty tiếp thị trực tiếp. Mặc dù vậy, nếu so sánh về hiệu quả thì Email Marketing sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn nhiều. Nguyên nhân là vì chi phí thấp hơn và tốc độ truyền tải vượt trội trên Internet, mang đến nhiều lợi ích cho các công ty.
Xem thêm: Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay
2. Chức năng của Email Marketing là gì?
Không giống như những email cá nhân mà bạn gửi trong giao tiếp hằng ngày và trong công việc. Email Marketing hay được gửi với số lượng lớn với những thông số quan trọng giúp đánh giá chiến dịch. Do đó, thông thường Email Marketing sẽ bao gồm 4 chức năng cơ bản:
- Quản lý danh sách email: Email marketing có thể giúp bạn quản lý danh sách email một cách cụ thể và rõ ràng. Các email sẽ được phân loại theo công việc, độ tuổi, giới tính…hoặc nguồn gốc, địa lý.
- Theo dõi, phân tích và báo cáo: Bạn sẽ biết được tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ click, tỉ lệ mở email và tỉ lệ chuyển đổi. Giúp bạn theo dõi được chi tiết tỉ lệ tương tác của khách hàng.
- Tự động hóa chiến dịch: Bạn sẽ lên chiến dịch và lên lịch gửi email. Sau đó email sẽ được tự động gửi đi chính xác và nhanh chóng.
- Nhiều mẫu email phong phú: Có rất nhiều các template phong phú và chuyên nghiệp để bạn chọn lựa. Giúp bạn làm giảm thời gian trong việc viết nội dung.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
3. Làm Email Marketing hiệu quả là như thế nào
Tương tự như các cách thức quảng cáo online khác, email marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu như bạn làm đúng.
Đấy là khi bạn:
- Có kế hoạch thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết tới bạn, họ tình nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đấy hữu ích từ bạn.
- Sử dụng email marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên khai triển email marketing, do đặc thù khách hàng gần như không có dùng email, họ chỉ sử dùng email để đăng ký tài khoản online là chính.
- Có kế hoạch phân phối email & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung email cần hạn chế việc sale quá đà, hãy tập trung đem đến giá trị & tạo cảm giác ấn tượng cho người nhận.
Xem thêm: Top 10 quyển sách về Digital Marketing không nên bỏ qua
4. Làm Email Marketing không hiệu quả là như thế nào
Ngược lại, email marketing sẽ phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của bạn cao vút khi:
Thu thập email sai cách
Đừng bao giờ dùng tool để quét email hay mua các tệp tin email được bán tràn lan trên Internet về để truyền bá cho sản phẩm và dịch vụ.
Vấn đề này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp truyền bá.
Toàn bộ mọi người đều ghét spam, nếu trước đây họ không hề biết đến bạn, không tự nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.
Gần như email của bạn gửi cho khách hàng sẽ vào mục SPAM và thói quen của người dùng là sẽ delete hết spam email bằng 1 cú click chuột:
Phân phối email & nội dung không phù hợp
Có nhiều bạn học được các khóa học về phễu Email Marketing ở phương Tây và về áp dụng ở Việt Nam. Thế nhưng, bạn có chắc chắn rằng hành vi sử dụng email ở phương Tây giống với nước ta.
Ở Việt Nam, bạn chỉ nên gửi những email ngắn gọn về những thứ có giá trị thật sự. Bạn nên trình bày một cách dễ hiểu nhất để người dùng sẵn lòng bỏ 1-2 giờ ở social. Mặc dù vậy, khi vào email họ chỉ ở lại trong một vài phút.
Bạn chỉ nên soạn nội dung email giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không cần thiết phải kéo xuống để đọc hết email.
5. Top 9 cách xây dựng Email Marketing hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua
Xây dựng website và tạo các form đăng kí
Mỗi công ty nhất định cần phải có một website của riêng mình. Việc này giúp làm tăng uy tín của thương hiệu. Trong website cần có những form đăng kí như đăng kí dùng thử, đăng kí thành viên, mua sản phẩm,…
Các form đăng kí này có nhiệm vụ thu thập email của khách hàng mục tiêu. Chúng trợ giúp cho việc tiến hành gửi những email marketing.
Tiếp thị lại vào email của các khách hàng
Việc tiếp thị lại hay còn được gọi là remarketing cũng là một công việc vô cùng quan trọng. Vì có một số lượng lớn khách hàng sẽ không mua hàng vào lần đầu tiên được quảng cáo bằng email marketing hay bất cứ cách thức nào khác.
Tạo chọn lựa cho khách hàng có nên tiếp tục nhận email hay không
Trong email marketing gửi đi, bạn nên tạo một chọn lựa đặc biệt cho khách hàng. Đó chính là việc họ có mong muốn nhận những email tiếp theo hay không.
Việc này sẽ giúp giảm số lượng email marketing gửi cho các khách hàng không có nhu cầu. Qua đó giúp bạn có thể tập trung hơn vào các khách hàng thật sự tiềm năng. Đây cũng chính là một cách tôn trọng ước muốn của khách hàng.
Tham gia các hội thảo, triển lãm giới thiệu dịch vụ
Đây là một cách giúp PR thương hiệu, đồng thời cũng có hiệu quả tốt trong việc quảng bá sản phẩm. Việc được biết đến nhiều sẽ giúp tăng tỉ lệ click cho những chiến dịch email marketing tiếp theo.
Tổ chức các chiến dịch khuyến mãi và khuyến mại
Các chiến dịch khuyến mãi và khuyến mại có tác dụng lớn trong việc xúc tiến bán. Hơn nữa, nó còn có chức năng PR thương hiệu vô cùng tốt. Bạn nên lợi dụng việc này nhằm đem thương hiệu của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trước mỗi chiến dịch email marketing.
Khuyến khích các nhân viên tìm kiếm khách hàng
Khả năng của mỗi cá nhân là có hạn. Bạn không thể phó mặc toàn bộ trách nhiệm tìm kiếm email khách hàng cho bộ phận marketing được. Từng nhân viên trong doanh nghiệp đều là nguồn nhân lực cần được khai thác và sử dụng.
Tổ chức những sự kiện đi theo nhóm
Việc tổ chức những sự kiện mà khích lệ khách hàng đi cùng một vài người nữa là một chiến dịch thông minh. Cả người tham gia và người đi cùng đều sẽ có một mức độ quan tâm nào đó đến sản phẩm của bạn. Việc lấy thông tin của người này giúp bạn làm đầy thêm danh sách email chất lượng. Hứa hẹn tạo nên một chiến dịch email marketing thành công xuất sắc.
Chú trọng hơn đến SEO
Nếu trang web của công ty đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm sẽ giúp làm gia tăng giá trị của toàn doanh nghiệp. SEO có tác dụng rất lớn trong việc branding và PR.
Tạo các mini game tặng quà nhằm lấy danh sách email
Đây chính là một cách giúp thu thập thông tin cho chiến dịch email marketing hiệu quả. Nên bảo đảm các phần quà bạn đưa ra chỉ thích hợp với nhóm khách hàng mục tiêu để có thể lấy được danh sách email thật sự chất lượng.
Lời kết
Truyền thông là một trong những phương thức hiệu quả giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và giúp nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Hy vọng với những thông tin về Email Marketing là gì và top 9 cách xây dựng Email Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Các Marketer sẽ tìm được cho mình những cách xây dựng Email Marketing hiệu quả và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: crmviet.vn, bizfly.vn, kiemtiencenter.com)