Marketing là một trong những công việc quan trọng và vô cùng cần thiết đối với mỗi ngành nghề, mỗi công ty. Đặc biệt, bất động sản là một trong những ngành cần được đầu tư marketing khá nhiều. Vậy marketing bất động sản là gì và những kênh nào là kênh marketing bất động sản hiệu quả nhất hiện nay. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Thế nào là marketing bất động sản
Marketing bất động sản là gì ? Marketing bất động sản là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người làm marketing trong lĩnh vực mua bán, cho thuê nhà đất và kinh doanh bất động sản. Các nhân viên marketing bất động sản sẽ cung cấp toàn bộ các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp có sẵn đến toàn bộ khách hàng.
Quan trọng nhất là các thông tin mà marketing bất động sản đặt ra phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, giúp sale chốt giao dịch hiệu quả và giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Xem thêm: 7 chiến lược marketing bất động sản hiệu quả nhất năm 2021
2. Kênh marketing bất động sản truyền thống (offline)
Phát tờ rơi – Kênh marketing bất động sản phổ biến
Đây chính là một kênh marketing phổ biến. Bất kể công ty nào cũng áp dụng, nhất là Bất động sản. Hiện nay, hình thức này đang bị cấm ở các nơi công cộng, trường học, chợ, các ngã tư,… Bởi vì nó gây ô nhiễm môi trường do việc dùng tràn lan qua mức. Mặc dù vậy, nếu biết dùng chúng đúng cách thì phát tờ rơi vẫn là một kênh Marketing tốt.
Ưu điểm: Cung cấp hình ảnh và thông tin trực tiếp cho một số lượng khách hàng lớn. (Tức là phát đại trà, thường không nhắm đến một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định). Dễ bỏ túi, nhỏ gọn và dễ đọc.
Nhược điểm: Khó tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Chi phí bỏ ra để in ấn khá đắt. Bị động và tốn nhiều thời gian (tức là cứ phát càng nhiều càng tốt nhưng không đo lường được kết quả). Nhiều công ty mong muốn thu hút người đọc dẫn đến việc quảng cáo quá mức và không đúng với thực tế. Việc làm này sẽ dễ làm mất lòng tin của khách hàng.
Poster, Banner, Tờ phướn
Chính là những tấm quảng cáo (khổ lớn) mà bạn hay nhìn thấy được treo trên cột điện, đường phố, quán cà phê, chợ,…Những nơi đông người qua lại với mục đích thu hút sự quan tâm của mọi người.
Ưu điểm: Quảng cáo tiếp cận được nhiều người và thu hút được đông đảo sự chú ý của người đi đường.
Nhược điểm: Thủ tục rườm rà. Nếu như bạn muốn treo banner. Bạn cần phải nhận được sự đồng ý của sở văn hóa thông tin của thành phố hoặc khu vực mà bạn muốn treo. Chi phí cho việc này khá đắt đỏ mà không phải vị trí nào cũng được chấp nhận.
Có nhiều người không hề biết hoặc biết nhưng vẫn lén lút dùng hình thức này một cách ồ ạt. Không được cấp phép, gây mất thẩm quan môi trường. Ngoài ra, còn làm giảm tính hiệu quả của quảng cáo. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính và bị tháo dỡ hết tất cả các banner.
Tư vấn trực tiếp
Hình thức này chủ yếu chính là một nhóm khoảng 5-7 người mặc đồng phục đứng một chỗ tại nơi có nhiều người qua lại như: Siêu thị, chợ, quán cà phê, ngã tư…với một tấm quảng cáo lớn và tờ rơi kèm theo. Chủ yếu là giới thiệu, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho các khách hàng quan tâm về dự án.
Ưu điểm: Cung cấp toàn bộ thông tin, lắng nghe ý kiến, trả lời các thắc mắc cho những khách hàng quan tâm tại khu vực tư vấn. Có thể có khách hàng quan tâm ngay và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thật và khách hàng tiềm năng là rất cao.
Nhược điểm: Tốn nhiều nhân lực và thời gian, số lượng khách hàng tiếp cận được khá ít và chỉ trong một phạm vi hẹp.
Quảng cáo di động
Là hình thức dùng xe máy, xe đạp hay đi bộ với các tấm băng rôn quảng cáo nổi bật. Và di chuyển ở một số khu vực lận cận hoặc xung quanh thành phố với mục đích hấp dẫn sự chú ý của mọi người.
Ưu điểm: Tạo ấn tượng và thu hút người đi đường về thông điệp quảng cáo trong một phạm vi rộng hơn so với những hình thức trên.
Nhược điểm: Vì sự di động của nó nên người đọc chỉ nắm bắt được ít thông tin và sẽ quên nhanh chóng.
Gửi tin nhắn qua SMS
Là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại cho khách hàng. Thế nhưng, điều cốt yếu nhất là phải có data chất lượng. Như thế thì thông điệp mới đến đúng đối tượng người cần tiếp cận.
Ưu điểm : Cung cấp thông điệp quảng cáo với số lượng khách hàng lớn và trong một thời gian ngắn. Khách hàng có thể đọc quảng cáo khi có thời gian rảnh hoặc chuyển tiếp thông điệp này đến người thân và bạn bè.
Nhược điểm : Cần phải có data chất lượng.
Chào hàng qua điện thoại – Kênh marketing bất động sản khá phổ biến hiện nay
Chào hàng qua điện thoại cũng là một trong những kênh marketing bất động sản khá phổ biến hiện nay. Nhân viên tư vấn gọi điện cho khách hàng và mời họ mua sản phẩm. Trực tiếp trao đổi thông tin qua lại giữa người mua và người bán.
Ưu điểm : Có sự tương tác qua lại giữa người mua và người bán. Khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin, tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết, tận tình. Rèn luyện khả năng tư vấn và lắng nghe khách hàng.
Nhược điểm : Làm phiền khách hàng nếu như họ không có nhu cầu, tốn nhiều thời gian để chào hàng. Luôn bị từ chối sẽ làm cho bạn mất niềm tin và nản lòng. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải kiên trì và cố gắng tìm kiếm một danh sách khách hàng tốt.
Đăng trên báo
Xem báo để mua đất là thói quen từ trước đến nay của khá nhiều người, nhất là những người lớn tuổi.
Ưu điểm : Báo chí có một mục riêng dành cho bất động sản nên rất dễ tìm kiếm và đọc thông tin sản phẩm. Cũng như so sánh giá cả của những bất động sản khác nhau trên thị trường. So với các hình thức kể trên chỉ tập trung vào duy nhất một sản phẩm mà mình đang bán. Báo in là một cái chợ, nơi tập hợp nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường giúp khách hàng dễ dàng tham khảo và chọn lựa.
Nhược điểm : Hạn chế số lượng kí tự trong tin đăng và hình ảnh kèm theo. Vì thế khó cung cấp được đầy đủ thông tin cho người đọc. Hiện nay, với sự bùng nổ của báo mạng thì số lượng người đọc báo giấy bị giảm dần, nhất là giới trẻ. Do đó, báo in ngày càng mất dần sức mạnh của nó.
Tổ chức các sự kiện
Tổ chức lễ tri ân khách hàng, lễ mở bán, đêm ca nhạc,…để quảng cáo bất động sản. Bên cạnh đó, giúp nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.
Nhược điểm : Tốn chi phí. Tổ chức trên quy mô lớn đòi hỏi sự chuẩn bị tốt và tính chuyên nghiệp.
Quảng cáo trên Tivi
Ưu điểm : Cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh trực quan sinh động cho người xem. Tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn trong một số khung giờ vàng như 8h, 19h, 21h .
Nhược điểm : Chi phí quảng cáo phải bỏ ra khá cao. Số lượng quảng cáo quá nhiều và được đánh bóng quá mức. Làm cho người xem ngày càng không tin và không thích xem quảng cáo.
Hiện tại, số lượng các kênh truyền hình mỗi ngày một phong phú. Không chỉ dừng lại ở những kênh VTV1, VTV2, VTV3 như trước đây. Do đó, đòi hỏi bạn phải biết chọn lựa kênh và thời gian quảng cáo thích hợp để đạt được hiệu quả cao nhất trong quảng cáo.
Net working – Kênh marketing bất động sản hữu hiệu
Sự tin tưởng là một điều vô cùng quan trọng trong bất động sản. Nếu như một khách hàng hài lòng và tin vào bạn, họ sẽ dễ dàng giới thiệu cho người thân, bạn bè. Hoặc những người có nhu cầu mua bất động sản. Đây chính là một kênh Marketing bất động sản hiệu quả mà ít tốn chi phí. Do đó, đừng quên việc tạo mối quan hệ tốt với khách hàng đồng thời mở rộng những mối quan hệ mới.
3. Kênh marketing bất động sản online
Đăng tin lên các website
Ưu điểm:
- Khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm theo nhu cầu với đầy đủ thông tin và hình ảnh trực quan.
- Kênh này tiện lợi ở chỗ khách hàng chỉ cần chọn lựa chọn số phòng, loại hình bất động sản, khu vực, giá cả…rồi ấn nút tìm kiếm là có thể xem được nhiều bất động sản đang được rao bán trên thị trường.
- Một vài website còn có giao diện cho phép tương tác trực tiếp giữa người mua và người bán nên rất thuận tiện trong việc trao đổi thông tin.
Nhược điểm: Sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều người bán làm cho thông tin bị nhiễu loạn:
- Tin đăng quá nhiều và chồng chéo lên nhau làm cho khách hàng bị mất phương hướng.
- Giật tít quá mức nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
- Đăng tin cẩu thả, không trung thực, thiếu tính chuyên nghiệp làm mất niềm tin của khách hàng.
- Người bán phải bỏ ra chi phí lớn để tin đăng được lên trang đầu.
Quảng cáo trên Facebook – Kênh marketing bất động sản nhanh nhất
Với lượng người dùng khổng lồ như hiện nay thì Facebook chính là kênh marketing được sử dụng rộng rãi và là kênh nhanh nhất giúp tiếp cận những khách hàng mục tiêu.
- Quảng cáo nhắm vào một đối tượng khách hàng tiềm năng nhất định (giới tính, độ tuổi, quốc gia, thành phố, sở thích).
- Tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn một cách nhanh nhất.
- Linh động về chi phí và thời gian quảng cáo.
- Có sự tương tác qua lại giữa người mua và người bán.
Nhược điểm:
- Cạnh tranh cao vì có quá nhiều quảng cáo tràn lan.
- Tệp target không đúng dẫn đến việc chạy quảng cáo không hiệu quả.
- Tốn chi phí nhưng đem đến chuyển đổi.
Email Marketing – Kênh marketing bất động sản được ưa chuộng
Email marketing là một trong những kênh truyền thông hiệu quả được nhiều người kinh doanh bất động sản chọn lựa.
Ưu điểm:
- Gửi email với số lượng lớn đến hàng ngàn khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn.
- Kiểm tra được số lượng email mà người nhận đã mở để có thể có cách thức tiếp cận thích hợp.
Đây chính là một hình thức không mới và đang được rất nhiều người áp dụng có kết quả tốt . Điều quan trọng nhất là bạn phải có được danh sách những email chất lượng. Bên cạnh đó, bạn cần trình bày thư chào hàng của mình thật hấp dẫn.
Nhược điểm: dễ bị đánh dấu là spam và bị phạt vì gửi email rác với số lượng lớn. Khi gửi thì email không vào hộp thư mà vào spam. Bạn nên có phần mềm chuyên dụng thì mới gửi được số lượng lớn và cần đóng phí.
Google Ads và Display Network
Google Adwords và Google Display Network là một dịch vụ thương mại của Google. Chúng cho phép khách hàng mua quảng cáo bằng hình ảnh hoặc bằng chữ tại những kết quả tìm kiếm hay những trang web do các đối tác của Google cung cấp.
Ưu điểm:
- Lợi thế chính của kênh này là tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Thay vì bạn phải gõ cửa từng nhà để hỏi xem ai đang có nhu cầu mua bất động sản. Với những kênh này, những người đang có nhu cầu mua sẽ chủ động tìm kiếm bạn. Quảng cáo của bạn sẽ được google ưu tiên xuất hiện trước mắt khách hàng ở những vị trí khác nhau trên trang nhất của google.
- Bên cạnh đó, quảng cáo của bạn sẽ hoạt động ngay sau khi được google phê duyệt (trong vòng 24h). Adwords sẽ giúp kết nối giữa người bán và người mua một cách hiệu quả nhất và nhanh nhất.
Nhược điểm: không kiểm soát được các click của đối thủ cạnh tranh (bị đối thủ click vào quảng cáo đến hết tiền). Việc này sẽ làm gia tăng chi phí của quảng cáo. Bên cạnh đó, nếu không biết cách chạy và tối ưu thì sẽ tốn rất nhiều chi phí nhằm duy trì quảng cáo của Google.
Làm Seo Website trên Google
Đây chính là một hình thức có mục đích gần giống với quảng cáo Adwords. Mục đích của những kênh truyền thông này là đưa website của mình hiển thị trước mắt người tìm kiếm ở trang nhất của google.
Ưu điểm: Đưa vị trí website của bạn lên top 1 google khi khách hàng tìm kiếm. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào website và liên hệ cho bạn mà không hề tốn bất cứ chi phí nào.
Nhược điểm: Tốn thời gian và nguồn lực. Bạn cần phải có kiến thức về SEO website và biết cách tạo một website đạt chuẩn. Không giống với quảng cáo Adwords (hiển thị quảng cáo trong vòng 24h). Đối với SEO webiste bạn cần phải nghiên cứu từ khóa, viết content, đẩy traffic, đi backlink phối hợp bài bản các bước nhằm thu về hiệu quả.
Quảng cáo trên Youtube
Quảng cáo trên Youtube đem lại cho người xem những hình ảnh sống động và thu hút. Từ đó tạo được sự hứng thú cho người xem. Với lượng truy cập khủng mỗi phút trên Youtube thì đây chính là kênh quảng cáo tiềm năng được nhiều thương hiệu chọn lựa.
Mặc dù vậy, chi phí cho quảng cáo trên Youtube khá cao. Bù lại thì dễ thuyết phục khách hàng liên hệ với bạn hơn nếu như dịch vụ/sản phẩm của bạn tốt và thích hợp với khách hàng. Đồng thời thông tin truyền tải cũng khá đầy đủ.
Remarketing – Kênh marketing bất động sản cao thủ
Ưu điểm:
- Theo đuổi khách hàng mục tiêu (những khách hàng từng vào website của bạn: đã mua, đã mua đơn hàng nhưng sau đó lại hủy bỏ, chưa mua…) và tỷ lệ chuyển đổi từ người tìm kiếm thông tin thành khách hàng mục tiêu, gọi điện, hẹn gặp là rất cao.
- Duy trì sự nhận diện thương hiệu, đánh vào nhận thức của khách hàng.
- Quảng cáo đúng nhu cầu, đúng đối tượng khách hàng.
Nhược điểm:
- Chi phí quảng cáo khá cao trong một khoản thời gian cụ thể.
- Để hiệu quả thường phải “đốt tiền” quảng cáo với ngân sách lớn.
- Dễ bị đối thủ chơi xấu và khiến cho chi phí quảng cáo của bạn tăng cao.
- Kiến thức, thủ thuật, kỹ năng để thực hiện kênh quảng cáo này khá phức tạp, đòi hỏi sự am hiểu và kiến thức nhất định.
Xem thêm: Top 10 quyển sách về Digital Marketing không nên bỏ qua
Lời kết
Trên đây là tổng hợp những kênh marketing bất động sản phổ biến nhất hiện nay, gồm có cả các kênh offline và các kênh online. Mỗi kênh marketing bất động sản sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp cho những nhà kinh doanh bất động sản tìm được những kênh truyền thông phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: phanmemmarketing.vn, abc.vn, ngaocontent.com)