Đạo diễn sự kiện hiện đang là một trong những ngành nghề có sức hấp dẫn khá lớn ở thời điểm hiện tại. Với nhiều quyền lợi hấp dẫn và mức thu nhập cao, ngành nghề này hiện đang thu hút khá nhiều bạn trẻ tìm hiểu và phát triển. Thế nhưng, ngành nghề nào thì cũng có những khó khăn riêng của nó, đặc biệt là nghề đạo diễn sự kiện. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu các khái niệm về đạo diễn sự kiện và những góc khuất phía sau ánh hào quang của ngành nghề này.
Mục lục
1. Thế nào là đạo diễn sự kiện
Đạo diễn sự kiện thường hay được biết tới với tên tiếng Anh là “Event Director”. Hiểu theo một cách đơn giản nhất thì Event Director là người sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về thành công của sự kiện.
Người đứng ở cương vị đạo diễn phải có lượng kiến thức chuyên ngành sâu rộng. Bên cạnh đó, còn cần phải có năng lực quản lý nhân sự vô cùng tốt và có khả năng sáng tạo đỉnh cao.
Để làm ra được một chương trình lớn như thế thì số lượng người tham gia vào công tác sản xuất không thể nào ít được. Họ sẽ được chia thành nhiều bộ phận nhỏ phía sau, mỗi cá nhân sẽ phụ trách một công việc và vai trò không giống nhau.
Do đó, đạo diễn sẽ là mối nối gắn kết những con người khác biệt ấy lại thành một khối đoàn kết. Và dẫn dắt họ đi theo đúng những định hướng sự kiện của mình. Họ phải làm việc với toàn bộ những bộ phận khác nhau để thống nhất về mạch chương trình, vận hành tổng thể trong ngày sự kiện diễn ra. Bên cạnh đó, họ còn phải quản lý toàn bộ những người đang hợp tác với chương trình.
Xem thêm: Nhân viên tổ chức sự kiện là gì? Những kỹ năng quan trọng cần trang bị
2. Vai trò của đạo diễn sự kiện
Vai trò của Đạo diễn sự kiện còn vượt xa công tác quản lý nhân sự trong khi tổ chức sự kiện. Người đạo diễn sự kiện thường có một vài công việc và một vài chú ý cho từng công việc nhất định như sau:
- Tuyển dụng và triệu tập doanh nghiệp trúng thầu cũng như ban tổ chức. Tuy nhiên cần lưu ý là không phải khi nào cũng cần phải có đề xuất dự thầu.
- Xây dựng kế hoạch và giám sát quy trình tuyển dụng, đào tạo tất cả các nguồn nhân lực thiết yếu để thực hiện tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, người đạo diễn cũng cần chú ý về nguồn nhân lực trong quá trình tổ chức sự kiện bao gồm cả nhân viên và tình nguyện viên.
- Phát triển kế hoạch quản lí tổ chức sự kiện. Bởi vì kế hoạch quản lý tổ chức sự kiện là công cụ giúp phối hợp và đào tạo nhân viên trong suốt quá trình tổ chức sự kiện.
- Đại diện cho việc giao dịch và giao tiếp với bên ngoài. Đó là việc giao dịch, giao tiếp với chính phủ, nhà tài trợ và giới báo chí, truyền thông.
- Phát triển những chính sách hỗ trợ nhằm hỗ trợ cho quá trình quản lý sự kiện. Bởi vì đạo diễn không thể có mặt ở mọi lúc, mọi nơi.
- Theo dõi tiến độ công việc: cần phải biết các phương diện của tổ chức sự kiện để có xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện. Ngoài ra, còn có thể thực hiện khắc phục các sự cố trong quá trình tổ chức sự kiện.
Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi tổ chức sự kiện hỗn hợp
3. Những góc khuất phía sau ánh hào quang của nghề đạo diễn sự kiện
Phía sau hào quang là vất vả
Đạo diễn sự kiện thường phải thực hiện khối lượng công việc khá đồ sộ. Để làm tốt một sự kiện đòi hỏi người đạo diễn phải có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực. Ví dụ như quy trình thực hiện, nghệ thuật biểu diễn, kỹ thuật, kịch bản,…. Bên cạnh đó là phối hợp với các bộ phận, âm thanh ánh sáng, trang trí sân khấu,…
Người mong muốn theo nghề này cần phải có càng nhiều kinh nghiệm càng tốt trong lĩnh vực đạo diễn sân khấu. Sẽ là một lợi thế lớn nếu họ từng làm việc trong môi trường nghệ thuật. Bên cạnh đó cũng cần có kỹ năng tốt trong việc quản lý các dự án lớn. Hơn nữa cần phải biết quản lý, phân công nhân sự hiệu quả, hợp lý. Đạo diễn sẽ là người chịu trách nhiệm chính về việc bảo đảm sự kiện diễn ra theo đúng như trong kịch bản.
Phía sau hào quang là vô số áp lực
Nghề đạo diễn sự kiện phải chịu khá nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Ngoài ra còn cần khả năng sáng tạo và gắn kết các khâu khác nhau một cách nhuần nhuyễn. Ở một vài khía cạnh nào đó, đạo diễn sự kiện còn cần làm nhiều việc hơn cả đạo diễn phim. Bởi vì họ không những phải quản lý đội ngũ nhân sự mà còn phải tham gia làm sự kiện. Đạo diễn còn là người đảm nhận vai trò đầu mối giao tiếp giữa nội bộ cũng như với các truyền thông, báo chí, đối tác,…
Áp lực lớn nhất là phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ chương trình. Trong mỗi một sự kiện, người đạo diễn phải ở vị trí bao quát. Qua đó có thể quan sát được tổng thể chương trình nhằm đưa ra những yêu cầu kịp thời cho những người phụ trách ở mỗi hạng mục. Hơn nữa, với những sự kiện quy mô lớn sẽ cần phải có một tổng đạo diễn chương trình. Tiếp đến là các đạo diễn của từng bộ phận làm nên chương trình. Bao gồm đạo diễn hình ảnh, đạo diễn âm thanh, đạo diễn sân khấu,…
Xem thêm: Một số lỗi thường gặp khi tổ chức sự kiện ngoài trời
Điều kiện cần và đủ để có thể trở thành một đạo diễn sự kiện chuyên nghiệp
Điều kiện cần – Kinh nghiệm
Đạo diễn sự kiện phải là chuyên gia về kiến thức chuyên ngành cả phần mềm và phần cứng trong tổ chức sự kiện.
Bản thân Event Director phải chuẩn bị cho mình lượng thông tin đồ sộ về các thiết bị ứng dụng vào sự kiện như ánh sáng, âm thanh, màn hình, sân khấu,… Và vận dụng óc sáng tạo để xây dựng ra được tuyến diễn chương trình dựa vào những công nghệ hiện có, cho thấy tính thực thi của nó thông qua kịch bản, kế hoạch của sự kiện.
Suy cho cùng thì kinh nghiệm cũng là những gì đã có được trong những lần thử nghiệm trước. Nếu từ những bước đầu tiên mà đã sai về mặt kiến thức chuyên môn, về mặt tư duy, về hệ thống và kỹ thuật. Vậy thì kinh nghiệm ấy sẽ chẳng để làm gì ngoài việc kéo dài thêm chuỗi sai lầm. Và phải tốn rất nhiều thời gian để tự hiểu ra nó sai, hoặc phải đợi người khác chỉ ra thì mới biết được.
Sự kiện giống như một ngôi nhà vậy. Nếu phần móng đủ kiên cố thì dù có xây lên cao cỡ nào đi nữa cũng sẽ không sợ đổ. Kinh nghiệm bắt nguồn từ chuyên môn chuẩn sẽ giúp đẩy mạnh cơ hội thăng tiến. Hơn nữa người đạo diễn có thể thỏa sức sáng tạo với chương trình mà không phải lo lắng việc lâm vào tình trạng “bể show” bởi những vấn đề căn bản.
Điều kiện đủ – Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm sẽ là lợi thế lớn nhất giúp bạn có thể vượt mặt đối thủ một cách dễ dàng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như ngày nay.
Đặc biệt đối với đạo diễn sự kiện, những kỹ năng mềm ngoài chuyên môn sẽ mang lại cơ hội phát triển vô cùng lớn trong tương lai. Dưới đây là một vài kỹ năng mềm cần có:
- Kết nối, thấu hiểu tâm lý khách hàng;
- Đàm phán với các nhà dịch vụ tổ chức sự kiện và phân phối thiết bị;
- Kỹ năng quản trị rủi ro;
- Kỹ năng viết lách;
- Hiểu biết về thị trường và marketing;
- Kỹ năng lãnh đạo;
- Kỹ năng quản lý tài chính cho sự kiện;
- Kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Lời kết
Mỗi ngành nghề đều có những điểm thu hút và những khó khăn riêng của nó. Khó khăn, vất vả hay không phần lớn là do cảm nhận và niềm đam mê của mỗi người đối với ngành nghề mà mình đã chọn. Hy vọng với những thông tin trên đây, những bạn trẻ muốn tìm tòi và theo đuổi nghề đạo diễn sự kiện có thể có cho mình những thông tin hữu ích. Từ đó nhận rõ được những khó khăn cũng như điểm hấp dẫn của nghề đạo diễn sự kiện.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: sukienachau.com, blueman.vn, skyenter.vn)