Social Media là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ số và internet ngày càng phát triển như hiện nay. Vậy social media là gì? Những lợi ích mà social media mang lại cho các doanh nghiệp là như thế nào? Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu social media là gì qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Social Media là gì?
Social Meida là gì? Social Media là một kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra giúp mọi người có thể trao đổi ý kiến, liên lạc, chia sẻ thông tin, cảm xúc, video, hình ảnh,…Với khả năng tương tác mạnh mẽ của mạng xã hội, đây được xem là một trong những kênh truyền thông hiệu quả khi làm Marketing Online. Những kênh Social Media Việt Nam được nhiều người ưa chuộng như: Gapo, Lotus, Zalo, Zingme và một vài kênh social media quốc tế như Youtube, Facebook, Google+, Instagram, Twitter…Ở đây bạn có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và nhận được những ý kiến phản hồi từ khách hàng.
Xem thêm: Social marketing là gì? Top 6 hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay
2. Social Media là làm những công việc gì
Nói
Công ty sẽ tương tác với khách hàng, nói cho họ biết công ty có những gì và nó sẽ giúp các khách hàng giải quyết vấn đề của mình như thế nào.
Nghe
Tương tác và lắng nghe nhận xét, ý kiến từ khách hàng một cách có chọn lọc để điều chỉnh và có các hướng đi đúng đắn hơn.
Hỗ trợ
Tạo một cộng đồng những người có điểm chung và liên quan đến lĩnh vực của công ty. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh và giúp tạo nên những khách hàng tiềm năng.
Lòng tin
Xây dựng lòng tin đối với khách hàng cũ để họ có thể giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho bạn bè, người quen.
Xây dựng Traffic
Để có traffic tốt thì bạn cần thực hiến các chiến dịch marketing online hay liên kết công ty mình với những công ty khác.
Nắm bắt thời cơ
Từ các ý kiến đóng góp của khách hàng và các cuộc khảo sát thị trường. Bạn sẽ điều chỉnh, xây dựng giải pháp phát triển và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nhằm tăng sức cạnh tranh.
Những người làm Social Media Marketing cần thiết lập kế hoạch tiếp thị với nội dung cụ thể. Đó là các mẩu tin tức, những câu chuyện, tin âm nhạc, video, hình ảnh,…nhằm thu hút lượng lớn truy cập hay sự chú ý thông qua những trang mạng phổ biến hiện nay như Twitter, Facebook, Instagram, Google+.
Bên cạnh đó, Social Media cũng có thể giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện SEO của những trang web đặt link tại những trang mạng xã hội.
Xem thêm: Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay
3. Các loại Social Media hiện nay là gì?
Social Community
Nhóm này sẽ tập trung vào việc phát triển những mạng lưới quan hệ và gắn kết những người có cùng sở thích và mối quan tâm. Đặc biệt nhất là những trang mạng xã hội như Twitter, Facebook. Điểm nổi bật nhất của Social Community chính là có tính tương tác đa chiều. Cho phép người dùng có thể kết nối, chia sẻ thông tin và trò chuyện.
Social Publishing
Đây là những trang website phổ biến và truyền tải nội dung trên mạng. Gồm có các trang tin tức; blog; microsite; các trang đăng tải tài liệu, hình ảnh, video, nhạc…
Social Commerce
Đây là nhóm phục vụ cho mục đích hỗ trợ việc mua bán, giao dịch. Thông qua việc dùng những công cụ trực tuyến như website. Social Commerce là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua và người bán có thể linh hoạt, chủ động trong việc tương tác, phản hồi ý kiến.
Social Entertainment
Nhóm này chủ yếu dùng để phục vụ người dùng với mục đích giải trí, vui chơi. Gồm có các trang website social game, chơi game trực tuyến…
Khi đã biết được những nhóm chính trong Social Media. Thì các công ty có thể dựa vào đó để tìm loại nhóm phù hợp với mục đích và nhu cầu. Sau đó đưa ra chiến lược phân bổ ngân sách và nội dung nhằm đạt được mục tiêu đó. Công ty có thể kết hợp cả 4 nhóm để đạt được kết quả tốt nhất.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
4. Những ích lợi mà Social media mang lại cho công ty
Miễn phí
Người kinh doanh, công ty hoàn toàn không phải “mất tiền” khi quảng bá sản phẩm, chia sẻ thông tin trên những nền tảng của social media.
Ngoài ra, thay vì phải telesale, đối với một vài đơn vị nhỏ lẻ, chưa có nhiều kinh phí, thì những kênh social media được tận dụng triệt để để kết nối và xây dựng các mối quan hệ lâu dài với đối tác, khách hàng,…
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Bằng cách tận dụng độ phủ sóng rộng rãi và sự miễn phí, công ty có thể dễ dàng PR sản phẩm, dịch vụ thông qua những nền tảng truyền thông này để chào mời hấp dẫn và làm cho khách hàng chốt đơn mua hàng.
Tiếp cận khách hàng ở mọi nơi nhanh hơn bao giờ hết thông qua truyền thông trên mạng xã hội giúp họ biết được về mặt hàng công ty đang kinh doanh. Tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng từ những hoạt động trên social media.
Tương tác hai chiều
Các công ty không chỉ dùng social media làm phương tiện giúp tăng tương tác với khách hàng mà khách hàng còn dùng nó để liên hệ hay khiếu nại với công ty.
Một trong các đặc quyền lớn nhất khi dùng social media đó là giúp công ty kết nối với khách hàng tiềm năng và tương tác với họ trên mạng xã hội instagram, facebook, twitter,…Tạo nên các dịch vụ chăm sóc khách hàng và chế độ khiếu nại, đổi trả tiết kiệm thời gian, chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, công ty biết nắm bắt lợi thế của social media và phản hồi khách hàng tích cực sẽ giúp xây dựng được mối quan hệ thân thiết. Họ sẽ là những khách hàng trung thành với thương hiệu về lâu dài.
Định hình cá tính của một thương hiệu
Dùng social media chính là cách để truyền tải cá tính thương hiệu đến khách hàng bằng việc nhất quán trong logo, câu chuyện thương hiệu trên các trang mạng xã hội của công ty. Ngoài ra, phân phối nội dung một cách thường xuyên để khách hàng nhớ đến.
Đây cũng là cơ hội tuyệt vời giúp cho những thương hiệu “ít thú vị” hiện diện tích cực kết hợp với nội dung chất lượng nhằm thu hút khách hàng. Với mục đích tăng nhận thức về thương hiệu và phát triển thêm khách hàng mới.
Viral thương hiệu nhanh chóng
Khi khách hàng hài lòng và có feedback tích cực về sản phẩm của bạn, social media sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc giới thiệu hay chia sẻ về sản phẩm của bạn với nhiều người hơn. Bằng một cách rất tự nhiên, Social Media là nơi tốt nhất để thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.
Những lợi ích mà Viral Marketing đưa lại cho thương hiệu có lẽ là điều mà công ty nào cũng phải bái phục.
Tăng traffic cho trang web và thay đổi thứ hạng web
Một nội dung chất lượng được phân phối trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dùng. Họ sẽ tò mò và nhấp vào trang web giúp làm tăng traffic cho website.
Kèm với Content Chuẩn SEO thì việc này chắc chắn sẽ giúp trang web của bạn on top trên google một cách nhanh hơn. Ngoài ra, việc tăng thứ hạng còn giúp công ty thu hút được thêm khách hàng mới.
Lời kết
Với sự ra đời và phát triển ngày càng nhanh chóng của internet và công nghệ 4.0, social media đang dần trở thành kênh marketing phổ biến và thu hút nhiều doanh nghiệp sử dụng cho chiến dịch marketing của mình. Hy vọng với những thông tin trên về social media là gì có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về social media là gì. Cũng như biết được các lợi ích mà social media mang lại cho doanh nghiệp.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: lptech.asia, letweb.net, markdao.com.vn)