Thị trường là gì? Việc đo lường nhu cầu của thị trường yêu cầu nên có sự hiểu biết rõ ràng về thị trường có sự liên quan. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các bạn đọc, cùng tham khả nhé!
Mục lục
Thị trường là gì ?

Thị trường là nơi hành động các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, trao đổi các kiểu hàng hoá, dịch vụ, vốn, sức lao động và các nguồn lực khác trong nền kinh tế.
Những đô thị thời trung cổ có những khu chợ cho người này bán hàng và người kia mua hàng. Hiện nay, sự trao đổi có khả năng diễn ra ở mọi thành phố, tại những nơi được gọi là khu mua bán chứ không chỉ riêng ở các chợ.
Xem thêm Marketing online là gì? Các hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay
Các hình thái thị trường phổ biến ngày nay
Khi mà đã hiểu sâu thị trường là gì, con người sẽ tiếp tục nghiên cứu về một vài hình thái thị trường phổ biến nhất nhé.
Thị trường hàng hoá
Thị trường hàng hóa là nơi diễn ra những hoạt động mua bán và trao đổi nguyên liệu thô cũng giống như các mặt hàng sơ cấp. Hàng hóa thường được chia thành hai loại lớn: hàng hóa cứng và hàng hóa mềm. Hàng hóa cứng gồm có tài nguyên thiên nhiên phải được khai thác hoặc chiết xuất, ví dụ vàng, cao su, dầu thô,… trong khi hàng hóa mềm là các sản phẩm nông sản như ngô, lúa mì, cà phê, đường, đậu nành, thịt cá,…
Thị trường tiền tệ
Thị trường tiền tệ được biết đến như thị trường khổng lồ nhất trên toàn cầu. Đây là nơi xảy ra giao dịch giữa bên cung và cầu vốn, trong đó các chủ thể tham gia có thể là nhà nước, ngân hàng, nhà đầu tư, người tiêu dùng,… một vài hoạt động xảy ra trên thị trường tiền tệ có thể nói đến như: Vay tổ chức tài chính, mua bán chứng khoán, chứng chỉ tiền gửi,…
Thị trường tự do
Thị trường tự do là một thị trường mà không hề có sự can thiệp kinh tế và quy định của nhà nước, ngoại trừ việc thực thi các hợp đồng tư nhân và quyền có được tài sản. Nó gồm có tất cả các giao dịch tự do giữa người mua và người bán được diễn ra trong một môi trường kinh tế nhất định. Vì vậy mà ở thị trường này, tình trạng cạnh tranh về giá, chèn ép người mua xảy ra vô cùng thường xuyên.
Thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán là nơi xảy ra những công việc mua bán, trao đổi các loại cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây được coi như một trong những thị trường công việc sôi nổi nhất ngày nay với năng lực thu hút các đối tượng đầu tư rất tốt tuy nhiên khá khó để kiểm soát và mang tính nguy cơ cao.
Cấu trúc thị trường

Cấu trúc thị trường (Market structure) là một tập hợp toàn bộ các đặc tính của một thị trường biểu hiện ra môi trường kinh tế mà ở trong đó các công ty hoạt động ở bên trong. Cấu trúc thị trường có thể tác động đến mức độ quyền điểu chỉnh giá của các công ty trong ngắn và lâu dài.
Các dạng cấu trúc thị trường phổ biến hiện nay có thể nói đến như thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh không tỳ vết.
- Thị trường cạnh tranh độc quyền: Là thị trường mà ở đấy chỉ có độc nhất một đơn vị cung cấp mặt hàng, dịch vụ và không có mặt hàng nào khác thay thế. Sự độc quyền biểu hiện ở tính bản quyền, quy định của chủ đạo phủ, các yếu tố đầu vào và năng lực độc quyền tự nhiên.
- Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: Là thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm tuy vậy mỗi mộ đơn vị lại kiểm soát giá cả của mình một cách độc lập.
- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Là thị trường mà ở đó các công ty không có quyền chi phối giá của mặt hàng, dịch vụ trên thị trường.
Một vài thuật ngữ về thị trường
Market Research (nghiên cứu thị trường)
Là thuật ngữ dùng để chỉ công việc thu thập những dữ liệu có sự liên quan đến công việc bán hàng và xây dựng nhãn hiệu cho doanh nghiệp. Những cơ sở dữ liệu (database) được lấy sẽ có sự liên quan đến doanh nghiệp, đối thủ, người tiêu dùng, tình hình thị trường.
Xem thêm Xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua năm 2021
Niche Market (thị trường ngách)

Là một thị trường nhỏ hơn trong thị trường lớn. Thị trường này hướng đến những đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục đích riêng biệt cho ngành hàng đang kinh doanh. Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp đến gần hơn đúng hơn với nhóm khách hàng, tập trung gia tăng trải nghiệm của người sử dụng.
Market Cap (vốn hóa thị trường)
Thị trường là gì? Market Cap hay chi tiết hơn là Market Capitalisation, là tổng thành quả thị trường của tổ chức trên thị trường tài chính. Nó giúp người đầu tư biết được giá trị nội tại và chọn lựa được sức mạnh tiềm năng phát triển của tài sản.
Target Market (thị trường mục tiêu)
Đây chính là nhóm khách hàng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần chọn lựa được khi bán hàng. Nhóm thị trường mục tiêu này có thể là cá nhân, tổ chức hay công ty khác có nhu cầu với ngành hàng bạn đang kinh doanh. Để chọn lựa được thị trường mục tiêu chuẩn xác, công ty cần biết những tất cả thông tin nhân khẩu học của người tiêu dùng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực hay thu nhập của họ.
Market Demand (nhu cầu thị trường)
Là việc xác định được các mặt hàng, dịch vụ mà thị trường đang cần. Với những mong muốn tự nhiên vốn có, nắm bắt nhu cầu thị trường làm cho doanh nghiệp chiều lòng kịp thời. Trong thị trường, nhu cầu mỗi bạn là không giống nhau, nhưng từ văn hoá, cá tính, tri thức thì công ty có khả năng mang lại những sản phẩm dịch vụ thỏa mãn mong muốn mơ ước của chúng ta. Từ năng lực thanh toán bạn cũng sẽ tìm thấy mong muốn của một thị trường mới thích hợp với khả năng chi trả của thị trường đó.
Market Analysis (phân tích thị trường)

Thị trường là gì? Với mục đích thấu hiểu người tiêu dùng (KYC) muốn gì, tìm ra những cơ hội và thách thức của tổ chức khi bán hàng công việc đo đạt thị trường được doanh nghiệp ứng dụng. Khi đo đạt thị trường, doanh nghiệp sẽ cần quan tâm đến những yếu tố như quy mô, phân khúc của thị trường, phải biết đo đạt khách hàng, coi tầm tác động của đối thủ chung ngành và thị phần của chính công ty.
Qua bài viết trên đã Workshop.vn đã cung cấp các thông tin về thị trường là gì? Các hình thái thị trường phổ biến. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( cafeland.vn, tranvantoan.com, … )