Thị phần là gì? nhiệm vụ và bí quyết lựa chọn thị phần tăng trưởng? Cách lựa chọn thị phần tăng trưởng? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khả nhé!
Mục lục
Thị phần là gì?
Thị phần thuộc một phần sản lượng tiêu thụ mà một doanh nghiệp nào đấy đã chiếm lĩnh được trong một thị trường chắc chắn. Số liệu về tỷ trọng thị trường sử dụng để đo đạc mức độ tập trung hóa của người bán trong một thị trường.
Công thức tính thị phần doanh nghiệp:
Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.
Hoặc:
Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của công ty / Tổng mặt hàng tiêu thụ của thị trường.
Bên cạnh đó thị phần tương đối còn được xoay quanh 2 công thức:
Thị phần tương đối = Tổng doanh số mang lại được của công ty / Tổng doanh số của đối thủ chung ngành mang lại được trong thị trường.
Vai trò của thị phần đối với công ty
Công ty chiếm được thị phần đông sẽ có điều kiện mở rộng được thị trường tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động bán hàng. Thị phần trên thị trường tăng có thể cho phép công ty đạt được quy mô hoạt động rộng rãi hơn, đồng thời hỗ trợ cải thiện khả năng sinh lời. Tuy vậy, việc làm này không hề có nghĩa thị phần thấp là hoàn toàn tiêu cực.
Đôi lúc, những công ty mới vào thị trường, doanh nghiệp nhỏ sẽ bị áp đảo về thị phần bởi các đối thủ chung ngành độc quyền. Chẳng hạn kênh Facebook có sự áp đảo hoàn toàn đối với các mạng xã hội của công ty Việt như Gapo, Biztime, Lotus. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và không có nghĩa công ty không có khả năng tăng trưởng.
Bí quyết tính thị phần doanh nghiệp
Một số chú ý quan trọng về cách tính thị phần sau:
- Chủ doanh nghiệp nên cẩn thận lấy số liệu sao cho chuẩn xác nhất có thể. Việc làm này sẽ đem lại kết quả đúng với thực tế và đóng góp vào việc đưa rõ ra được các nhận định hiệu quả hơn.
- Thị phần sẽ biểu hiện tỉ lệ tỷ lệ sản phẩm/dịch vụ được tiêu thụ trong toàn ngành ở một khoản thời gian chọn lựa. Vậy nên thời gian sẽ được tính theo tháng hoặc theo năm.
- doanh nghiệp tính của thị phần không thể không phải đồng nhất, đồng thời điểm.
Xem thêm Kinh nghiệm môi giới bất động sản, khách chốt, hốt bạc tỷ
Nhiệm vụ của thị phần để đo đạc

Định nghĩa thị trường hiện nay đã có nhiều điều chỉnh tuy nhiên định nghĩa thị phần là gì hiếm khi được cập nhật và thực tế là nhiều thị trường đang mờ đi do sự đổi mới. Cơ sở cạnh tranh hiện tại là so sánh từng danh mục, phân khúc chứ không phải so sánh về brand.
Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà công ty chiếm lĩnh hay phần mặt hàng tiêu thụ của riêng doanh nghiệp so sánh với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Khái niệm Thị phần khá lạc hậu này tạo ra những bức xúc hại nhiều hơn lợi, so với thị phần phát triển.
Thị phần là gì? Thị phần có xu hướng sản sinh ra một thế giới quan tĩnh, nơi những người có thị phần cao thường quá tự tin, trong khi những doanh nghiệp có thị phần thấp lại dễ tuyệt vọng khi ra quyết định. Còn phần trăm tăng trưởng sản sinh ra sự tò mò bởi nó biểu hiện tốc độ tăng trưởng thị phần của công ty trong mỗi phân khúc thị trường. Các nhà lãnh đạo, lãnh đạo cấp cao có khả năng thường xuyên đặt câu hỏi: “Tại sao phân khúc này tăng trưởng quá nhanh và tôi nên làm gì với nó?”
Bí quyết nâng cao thị phần cho doanh nghiệp
Để nâng cao thị phần một cách mang lại hiệu quả, doanh nghiệp có thể làm theo 3 cách rộng rãi sau đây.
Nâng cao trải nghiệm người sử dụng
Hiện nay, doanh nghiệp nào có thể cung cấp được dịch vụ người sử dụng tốt, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi mua sắm sẽ có khả năng nắm trong thành thị phần đông trên thị trường. Khi người sử dụng cảm thấy ưng ý với mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ cảm nhận thấy mình được tôn trọng từ đó khi có sản phẩm mới, nhóm khách hàng này sẽ là người trước tiên quay lại mua mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tạo ra chủ đạo sách giá cạnh tranh
Để gia tăng thị phần, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng và khai triển chính sách giá cạnh tranh nhằm mục đích quyến rũ thật nhiều người sử dụng đến mua sắm từ đấy gia tăng doanh số bán chính hãng quả. Để có để đưa ra được chính sách giá hợp lý, doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố như thị trường mục đích, tiền của sản xuất, thương hiệu, đối thủ hay chất lượng sản phẩm.
Xem thêm Kinh nghiệm chọn hotel cực kỳ dễ dàng mà bạn nên biết
Mua từ đối thủ

Thị phần là gì? Mua lại thị phần từ đối thủ là giải pháp nâng cao thị phần một cách nhanh chóng hiện nay khi trực tiếp sở hữu lượng khách hàng hiện tại từ công ty đối thủ cùng lúc đó cũng hạn chế số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường từ đấy thị phần của tổ chức sẽ được tăng trưởng và cam kết. Một lưu ý nhỏ khi dùng hình thức này đó chủ đạo là yêu cầu công ty cần phải có tiền của lớn cũng giống như có sự tính toán hợp lý, hợp lý.
Qua bài viết trên đã Workshop.vn đã cung cấp các thông tin về thị phần là gì? Vai trò của thị phần đối với công ty. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( luatduonggia.vn, www.dnse.com.vn, … )