Tầm hạn quản trị là gì? Để phát triển và mở rộng về quy mô bán hàng yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải có những nhân sự cấp cao không giống nhau. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến cac độc giả, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Tầm hạn quản trị là gì?
Tầm hạn quản trị hay thường được gọi là tầm hạn làm chủ được dùng để chỉ số lượng nhân sự cấp dưới mà các nhân sự cấp cao phải điều hành, quản lý làm chủ dựa vào quy mô của tổ chức. Vì vậy người quản trị cần làm chủ cấp dưới một cách tốt nhất để đạt cho được hiệu quả cao nhất.
Trong công ty, tầm hạn quản trị cũng liên quan chặt chẽ đến số lượng các lớp trung gian. Thông thường, công ty có tầm hạn quản trị rộng có ít tầng nấc trung gian và trái lại tầm hạn quản trị hẹp sẽ có những tầng nấc trung gian hơn.
Xem thêm Kinh nghiệm giao tiếp hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua
Những điểm đặc biệt cơ bản trong công ty
Tùy thuộc theo đối tượng mục tiêu hướng tới và quy mô mà các doanh nghiệp có tầm hạn quản trị khác nhau.
Thông thường các tổ chuyên viên sẽ có 6 – 10 người. Tuy nhiên với những tổ học sinh, học viên,… thường được phân 10 – 15 bạn một tổ theo sự bố trí của giáo viên. Tất cả đều dựa vào độ cạnh tranh dễ của nhiệm vụ được giao. Nó không có quy định chung hay nguyên tắc không thể không.
Nếu sản xuất dây chuyền hay chỉ cần ứng dụng các công nghệ đơn giản thì tầm hạn có thể sẽ tăng lên. Cụ thể hơn là nhân sự cấp cao có thể giám sát được số lượng công nhân sự đông hơn. Từ đó, tầm hạn quản trị rộng sẽ hạn chế số cấp quản trị và tầm quản trị hẹp sẽ làm tăng số cấp quản trị.
Các kiểu tầm hạn
Tầm quản trị hẹp
* Ưu điểm:
– Giám sát và kiểm soát chặt chẽ
– Truyền đạt thông tin đến các thuộc cấp nhanh chóng
* Nhược điểm:
– Tăng số cấp quản trị
– Cấp trên dễ can thiệp sâu vào công việc của nhân viên
– Tốn kém nhiều tiền bạc quản trị
* Áp dụng:
– Khả năng của nhân sự cấp cao tránh
– Trình độ của cấp dưới không cao
– Khi công việc của cấp dưới đều đặn thay đổi, không có chiến lược
Xem thêm Truyền thông sự kiện là gì? 4 nguyên tắc quan trọng của truyền thông sự kiện
Tầm quản trị rộng
Tầm hạn quản trị là gì? Ưu điểm:
– Giảm số cấp quản trị
– Có khả năng tiết kiệm được chi phí quản trị
– Cấp trên buộc phải phân chia quyền hạn
– Phải có chủ đạo sách bài bản
* Nhược điểm:
– Có mối nguy hại không kiểm soát nổi
– Trạng thái quá tải ở cấp trên dễ đến quyết định sai.
– Cần phải có nhiều nhân sự cấp cao giỏi
– Truyền đạt nội dung đến các thuộc cấp không mau chóng
Làm sao để chọn lựa tầm hạn quản trị phù hợp?
Tầm hạn quản trị doanh nghiệp sẽ điều chỉnh dựa theo nội dung và số lượng hoạt động. Các thông tin hoạt động này có thể giống hoặc khác nhau, đơn giản hoặc khó khăn. Ví dụ như các group trong đơn vị thường sẽ có từ 6 -10 người, tuy nhiên một group học sinh có từ 10 đến 20 thành viên.
Một doanh nghiệp áp dụng các dây chuyền sản xuất cùng với công nghệ đơn giản thì có khả năng tăng tầm hạn quản trị lên cao hơn. Nghĩa là các hoạt động, công việc của dây chuyền và các nhân viên có thể được quản lý, giám sát bởi một người.
Nếu như tổ chức có 15 nhân viên thì tầm hạn quản trị là 15. Với số lượng nhân sự này chỉ cần một người quản lý là đủ. Tuy nhiên nếu như tầm hạn quản trị là 5, nghĩa là 1 người sẽ quản lý 5 người, 15 người không thể thiếu 3 người quản lý, tổ chức sẽ cần thêm ít nhất 1 cấp quản lý nữa, nghĩa là đơn vị đang tăng thêm 1 cấp quản trị.
Bí quyết tính tầm hạn quản trị là gì?
Tầm hạn quản trị là gì? Tầm hạn quản trị có khả năng biến đổi tùy vào nội dung công việc của người bị quản trị là giống hay khác nhau, đơn giản hay khó khăn. Chẳng hạn như một tổ nhân sự thông thường sẽ có khoảng 6 đến 10 người hoặc một tổ học sinh có từ 10 đến 20 em.
Nếu sản xuất dây chuyền với công nghệ giản đơn thì tầm hạn của bạn có khả năng tăng lên. Tức nghĩa là một nhân sự cấp cao có thể giám sát một vài lượng công nhân. Như vậy thì tầm hạn quản trị rộng sẽ tránh số cấp quản trị xuống.
Ví dụ: công ty của bạn chuẩn bị khoảng 20 nhân viên thì tầm hạn quản trị là 20 thì doanh nghiệp chỉ có một quản trị viên. Và nếu như tầm hạn quản trị là 5 tức là 1 nhân sự cấp cao có khả năng quản lý được 5 người, mà doanh nghiệp có đến 20 người thì có 4 quản trị viên và thêm ít nhất 1 quản lý nữa để quản lý 4 người này, tức là cần tăng thêm 1 cấp quản trị.
Qua bài viết trên đã Workshop.vn đã cung cấp các thông tin về tầm hạn quản trị là gì? Tầm hạn quản trị có lợi ích gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( vndoc.com, fastdo.vn, … )