Kỹ năng giao tiếp là gì? Kinh nghiệm giao tiếp hiệu quả? Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ cần thiết trong thời đại ngày nay, đấy là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách xử sự. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt yêu cầu người dùng phải thực hành luôn luôn, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ cần thiết trong thời đại ngày nay, đấy là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách xử sự, đối đáp được đúc rút qua cảm nhận thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp đạt kết quả tốt, thuyết phục. Trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng hiểu biết, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng dùng ngôn từ, âm điệu… Để có được kỹ năng giao tiếp tốt yêu cầu người dùng phải thực hành luôn luôn, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc
Kỹ năng giao tiếp đẩy mạnh hiệu năng công việc và tạo những đội nhóm mạnh
Trong môi trường văn hóa công sở, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu để đạt sự thành công khi thực hiện công việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt, những nội dung mà bạn truyền đạt tới đồng nghiệp, đối tác hay cấp trên đều được diễn ra trơn tru, từ đấy kế hoạch công việc sẽ được thực hiện hiệu quả cao. Nhất là khi các công việc đều cần có sự hợp tác, làm việc nhóm giữa các thành viên, vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông điệp bạn muốn review rất dễ bị hiểu biết sai, không đồng nhất được nên có thể dẫn tới hiệu suất làm việc khó được như ý mong muốn.
Xem thêm Kinh nghiệm bán nhà nhanh gọn được giá tốt nhất
Kỹ năng giao tiếp tốt gia tăng cơ hội thăng tiến trong công việc
Ngoài kỹ năng lãnh đạo thì một người có nhiệm vụ quản lý phụ trách chức phận cao không thể thiếu được kỹ năng ứng xử. Nhờ có kỹ năng giao tiếp tốt mà quản trị có thể nhận được sự ủng hộ, hợp tác của nhân viên. Đặc biệt, với tính năng của mình, quản trị có thể hiểu biết rõ về thế mạnh của nhân viên để giao vai trò phù hợp và hướng dẫn họ thực hiện nhằm tăng hiệu quả chung của dự án/kế hoạch.
Chính vì vậy, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là lợi thế để bạn phụ trách những chức phận cao, mở rộng mối tương quan với nhiều người không chỉ là nhân viên doanh nghiệp mà còn với nhiều phòng ban và đối tác khác trong công việc.
Kỹ năng giao tiếp cơ bản không nên bỏ qua
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Người ta thường ví “Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương”. Lắng nghe thực sự quan trọng trong mỗi cuộc giao tiếp. Và lắng nghe để đạt đến mức độ kim cương thì không đơn thuần là bản năng nữa mà là cả một thời gian rèn luyện. Lắng nghe để hiểu, đồng cảm, để hiểu được cách phân tích và đưa rõ ra lời khuyên có ích. Lắng nghe tốt sẽ giúp mối quan hệ thêm gần gũi. Đồng thời, cuộc nói chuyện cũng cần được duy trì từ cả hai phía: người nói và người nghe.
Để học cách lắng nghe, rất dễ dàng rồi, đừng ngắt lời đối phương, hãy tập trung nghe. Thi thoảng gật đầu, mỉm cười, … là những dấu hiệu cho người nói biết rằng bạn vẫn đang quan tâm và chú ý tới họ.

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp
Kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn hiểu được cách xoay chỉnh hành vi và lời nói để phù hợp. ví dụ, khi người nói đang vui vẻ, bạn sẽ tiếp tục cười đùa, tám dóc. Nhưng khi người nói đang tức giận, thay vì cứ mải “chém”, bạn nên để họ yên tĩnh. Hoặc bạn hãy tìm cách giúp họ “giải nhiệt”. Hoặc khi người nói buồn chán, hãy nói những lời an ủi họ,…
Với các quý khách hàng, nếu biết quan sát, bạn có thể dễ dàng bắt được “sóng”. Bạn có thể nhận biết rằng liệu họ đã “rung rinh” với hàng hóa hay những gì bạn nói hay chưa? Từ đấy, bạn có thể biết thời điểm để tiếp tục thuyết phục và “chốt đơn”.
Xem thêm Kinh nghiệm môi giới bất động sản, khách chốt, hốt bạc tỷ
Kỹ năng giao tiếp ứng xử: Chào hỏi, làm quen, tạm biệt
Chắc hẳn bạn đã nghe câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ” rồi chứ. Chào hỏi là điều cực kỳ cơ bản và cần thiết để mở màn một cuộc trò chuyện. Với mỗi đối tượng, câu chào hỏi có thể linh hoạt sao cho phù hợp. Với người mới quen, câu chào hỏi sẽ lịch sự kèm theo bắt tay. Với bạn bè thân thiết, cách chào hỏi có khả năng là câu đùa vui, giọng điệu thân mật,…
Bên cạnh câu chào, làm quen thì cách tạm biệt cũng quan trọng không kém. Lời tạm biệt có khả năng tạo thời cơ và cũng có khả năng làm đứt liên hệ cho lần sau đấy nhé. Thay vì từ “Bye”, hãy nói “Good bye, see you again” (Tạm biệt, hẹn gặp lại). Khi đó, người nhận được lời tạm biệt cũng cảm nhận thấy thoải mái hơn rất nhiều. Cùng lúc đó, đừng nên ngắt lời người ta để nói câu tạm biệt. Hành động này giống kiểu bạn đang mong muốn chạy trốn khỏi họ lắm rồi đó.
Kỹ năng thuyết phục

Bạn có biết, tài hùng biện không chỉ nằm ở lời nói mà còn nằm ở ngôn ngữ cơ thể. Vì thế, để nâng cao kỹ năng đáp ứng trong giao tiếp, hãy quan tâm tới vị trí đầu, lưng, cơ mặt,… Không nên ngẩng cao đầu quá so sánh với đối phương mà nên giữ tư thế ăn khớp. Việc cúi đầu khi trò chuyện không những khiến bạn mất vị vậy mà còn khiến lời nói như bị nghẹn ở cổ. lúc đó, hơi khó thoát ra khiến việc xảy ra không được rõ ràng, ảnh hưởng cuộc nói chuyện.
Thêm nữa, mong muốn thuyết phục người khác, bạn phải cần tạo dựng được lòng tin cho họ, kiểm soát sự tương đồng với người nghe, luôn có dẫn chứng và lập luận khắn khít. Với mỗi cá nhân, bạn cũng cần nghiên cứu tâm trạng, tính cách người nghe để đưa rõ ra lời nói ăn nhập.
Xem thêm Kinh nghiệm cho dâu-rể muốn chụp ảnh cưới phim trường.
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số kinh nghiệm giao tiếp hiệu quả. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (123job.vn, giatricuocsong.org,…)