Email marketing có hiệu quả không? Mail marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp sử dụng thư điện tử như một phương tiện để truyền thông điệp quảng cáo đến khách hàng. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về email marketing, cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!
Mục lục
Mail marketing là gì?
Mail marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp sử dụng thư điện tử như một phương tiện để truyền thông điệp quảng cáo đến khách hàng. Theo nghĩa rộng nhất của nó, mọi mail được gửi đến một người có khả năng mua hàng hoặc người dùng có thể được coi là tiếp thị qua mail.
Thế nhưng, thuật ngữ hay được vận dụng để chỉ:
- Gửi email với mục đích tăng cường mối tương quan với khách hàng hiện tại hoặc trước đây và để khuyến khích lòng trung thành của quý khách hàng và kinh doanh lặp lại.
- Gửi mail với mục đích có được người dùng mới hoặc đáp ứng quý khách hàng hiện tại mua một cái gì đó ngay lập tức.
- Thêm quảng cáo vào mail được gửi bởi các công ty khác cho quý khách hàng của họ.
Xem thêm Xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua năm 2021
Lợi ích của email marketing
- Tạo thêm người có khả năng mua hàng
- Doanh số được cải thiện
- Sửa đổi và nâng cấp tỷ lệ chuyển đổi
- Giảm khoản chi tiếp thị
- Xác định người có khả năng mua hàng chất lượng tốt hơn
- Tích hợp với các phương tiện khác để tăng cường phản hồi
- Chu kỳ kinh doanh ngắn hơn
Những loại email marketing
Mail sale
Đây chính là loại email Marketing đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Mail Sale là hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó dùng thư điện tử như một phương tiện để giao tiếp và tiếp xúc với khách hàng. Loại email Sale này mang mục tiêu truyền tải hàng hóa, dịch vụ với khách hàng tiềm năng.
Các công ty dùng mail sale như một công cụ kinh doanh trực tiếp với mục đích tăng doanh thu hay chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
Email giao dịch
Mail giao dịch là loại mail được gửi cho khách hàng khi họ tiến hành một giao dịch thành công nào đấy tại doanh nghiệp. Thông tin của những mail thường sẽ hướng dẫn người dùng mua hàng hóa, dịch vụ hoàn tất hoặc công nhận giao dịch đã thực hiện với người gửi. Ví dụ: xác nhận đơn đặt mua, hiện trạng đơn hàng, biên lai điện tử,…
– Tiêu đề email: đây chính là bước đầu tiên để tạo một chiến dịch email giao dịch. Tiêu đề mail phải ảnh hưởng đến nội dung mà bạn dự định gửi cho khách hàng, tiêu đề càng ngắn gọn càng tốt, tốt nhất nên dài từ 60 – 70 ký tự.
– Cá nhân hóa email: sử dụng cách này để tăng tỷ lệ click và mở email. Nếu như có thể bạn nên thu thập thêm nhiều thông tin quý khách hàng để đưa rõ ra các chiến thuật cá nhân hóa tốt hơn, giống như bổ sung thêm cách dùng sản phẩm hoặc cách bảo quản hàng hóa vào email…
– Chọn thời điểm phù hợp: bảo đảm các email giao dịch được gửi vào đúng thời điểm thích hợp. Chẳng hạn như các mail xác nhận nên được gửi ngay một khi khách hàng mua hàng hóa. Mail phản hồi phải được gửi trong vòng một hoặc hai ngày một khi xác nhận giao hàng.
Xem thêm 7 chiến lược marketing bất động sản hiệu quả nhất năm 2021
Email chào mừng
Mail chào mừng là mail trước tiên mà công ty gửi đến khác hàng một khi họ đăng ký trên Website với mong muốn nhận được những tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi. Một welcome email thông thường bao gồm lời cảm ơn quý khách hàng đã đăng ký dịch vụ, password khi đăng ký dùng, link tới Website công ty, địa chỉ mail trả lời các câu hỏi thắc mắc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn cập điền thông tin người dùng.
Đây được xem là điều đầu tiên trong hành trình cài đặt niềm tin của tổ chức với khách hàng, các thống kế chỉ ra rằng email chào mừng là loại email Marketing có tỷ lệ khách hàng mở cao nhất.
Khi nào mail marketing không hiệu quả?
Phân phối mail & nội dung không ăn khớp
Có nhiều bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu email marketing & về đất nước ta áp dụng. Bạn có chắc hành vi sử dụng email ở Việt Nam giống phương Tây?
Ở đất nước ta, bạn chỉ nên gửi email ngắn gọn về những thứ thực sự giá trị, truyền tải dễ hiểu nhất có thể vì khách hàng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social nhưng ở mail họ chỉ ở lại trong 1 vài phút.
Bạn chỉ nên soạn email làm sao thông tin chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không hẳn phải kéo xuống để đọc hết email.
Thu thập email sai cách
Đừng bao giờ dùng tool quét mail hay mua các tệp mail được bán tràn lan trên mạng về để truyền bá sản phẩm dịch vụ.
Việc này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp quảng bá.
Tất cả mọi người đều ghét spam, nếu như trước đó họ không biết đến bạn, không tình nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.
Xem thêm Công cụ truyền thông sự kiện hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua hiện nay
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Email marketing có hiệu quả không và những ưu điểm của email marketing mà bạn không thể bỏ qua. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (crmviet.vn, kiemtiencenter.com,…)