Tư duy thiết kế là gì? Tư duy thiết kế không chuyên biệt cho các nhà thiết kế — toàn bộ những nhà đổi mới vĩ đại trong văn học, nghệ thuật, âm nhạc, khoa học, kỹ thuật và bán hàng đều đã thực hành nó. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là hành trình liên tục bào chế người dùng, thách thức các giả định và chọn lựa lại nỗi lo nhằm mục tiêu tìm kiếm các chiến lược và cách thay thế tối ưu hơn. Từ đấy gia tăng sự hiểu biết về khách hàng đang sử dụng sản phẩm của mình
Tư duy thiết kế là chìa khóa giúp doanh nghiệp đồng cảm người dùng thông qua việc không ngừng đặt câu hỏi về vấn đề, giải pháp thực hiện công việc hiện tại và các giải định tương lai.
Tư duy này cực kỳ có ích giúp xử lý các vấn đề chưa được xác định bài bản bằng cách bào chế quan điểm người sử dụng, ý tưởng, áp dụng thực tế để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất.
Mục đích của tư duy thiết kế là gì?
Bây giờ chúng ta đã biết nhiều hơn về cách tư duy thiết kế công việc, hãy cùng coi vì sao nó lại quan trọng như vậy. Có nhiều lợi ích mà tư duy thiết kế đem tới khi dùng nó – những lợi ích này có thể xét tới trong các hoàn cảnh bán hàng, giáo dục, cá nhân hoặc xã hội.
trước tiên và quan trọng nhất, tư duy thiết kế kích thích và nuôi dưỡng sự thông minh cũng giống như đổi mới. Là con người, con người phụ thuộc vào những kiến thức và kinh nghiệm con người tích lũy được để đưa ra các quyết định và hành động. Chúng ta sản sinh ra những mô hình và biến chúng thành những thói quen, trong thời gian điều này có thể hữu ích một những tình huống nhất định, lại có thể giới hạn bí quyết nhìn của chúng ta về mọi vật khi cần tới khả năng xử lý vấn đề.
Hơn là việc lặp lại cùng những phương pháp thử nghiệm-kiểm thử, tư duy thiết kế khuyến khích con người loại bỏ những nội dung gây nhiễu và cân nhắc những phương pháp thay thế. Tất cả các bước cho phép con người thách thức những giả thuyết và khám phá những cảm hứng cũng như con đường giải quyết yếu tố khác nhau.
5 giai đoạn của tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại và phi tuyến tính, gồm có năm giai đoạn: 1. Đồng cảm, 2. Xác định, 3. Cảm hứng, 4. Nguyên mẫu và 5. Kiểm duyệt. Bạn có thể hành động song song các giai đoạn này, lặp lại chúng và quay quay lại giai đoạn trước đây tại bất kỳ thời điểm nào trong quy trình. Mục đích cốt lõi của công thức là cho phép bạn làm việc một cách năng động để tăng trưởng và đưa ra các cảm hứng đổi mới.
Giai đoạn 1: Empathy/ thấu hiểu– chiết suất nhu cầu của người dùng của bạn
Tại đây, bạn sẽ sở hữu sự hiểu biết đồng cảm về vấn đề mà bạn đang cố gắng xử lý, thường là thông qua chiết suất người dùng. Sự thấu hiểu là yếu tố quan trọng đối với quy trình thiết kế lấy chúng ta làm trung tâm, ví dụ tư duy thiết kế vì nó cho phép bạn gạt bỏ các giả định của riêng mình về toàn cầu và sở hữu cái nhìn sâu sắc thực sự về người dùng và mong muốn của họ.
Giai đoạn 2: Define/ Xác định— Nêu mong muốn và nỗi lo của người sử dụng của bạn
Tư duy thiết kế là gì? Đã đến lúc tích lũy nội dung lấy được trong giai đoạn thấu hiểu. Sau đấy, bạn đo đạt các quan sát của mình và tổng hợp chúng để xác định các điểm cốt lõi mà bạn và group của bạn đã lựa chọn. Các khái niệm này được gọi là báo cáo nỗi lo. Bạn có thể tạo cá tính để giúp các nỗ lực của bạn lấy chúng ta làm trung tâm trước khi bắt đầu lý tưởng.
Giai đoạn 3: Ideate/ Lên ý tưởng— Thách thức các giả định và tạo ý tưởng
Bây giờ, bạn đã chuẩn bị và sẵn sàng để sản sinh ra các ý tưởng. Nền tảng kiến thức vững chắc từ hai giai phần mở đầu có nghĩa là bạn có khả năng bắt đầu “suy nghĩ bên ngoài”, tìm kiếm các bí quyết thay thế để coi nỗi lo và lựa chọn các cách thông minh cho tuyên bố vấn đề mà bạn đã sản sinh ra. Động não đặc biệt có ích ở đây..
Giai đoạn 4: Prototype/ Nguyên mẫu— tiếp tục tạo cách
Đây chính là một giai đoạn thử nghiệm. Mục tiêu là để xác định phương pháp tốt nhất có khả năng cho mỗi nỗi lo được tìm thấy. Nhóm của bạn nên sản xuất một vài phiên bản thu nhỏ, rẻ chi phí mặt hàng (hoặc các chức năng cụ thể có trong sản phẩm) để điều tra những cảm hứng bạn đã tạo. Điều này có thể chỉ liên quan đến tạo mẫu giấy.
Xem thêm Kinh nghiệm lãnh đạo cực kỳ hiệu quả mà bạn nên biết
Giai đoạn 5: Test/ Kiểm tra— Thử giải pháp của bạn

Tư duy thiết kế là gì? Người đánh giá kiểm tra nghiêm ngặt các nguyên mẫu. Cho dù đây là giai đoạn cuối cùng, nhưng tư duy thiết kế là lặp đi lặp lại: Các group thường dùng hậu quả để chọn lựa lại một hoặc nhiều nỗi lo tiếp theo . Vì thế, bạn có thể quay lại các giai đoạn trước đây để thực hiện quá trình lặp lại, điều chỉnh và tinh chỉnh thêm – để tìm hoặc loại trừ các giải pháp thay thế.
Những ích lợi khi áp dụng Design Thinking
Tích tụ các điểm cốt lõi
Tư Duy Thiết Kế không những có mục tiêu là sự sáng tạo và đổi mới, nó quan trọng đi thẳng vào việc tạo lập thành quả và xử lý những yếu tố. Nhờ đó mà bạn sở hữu thể nhìn thấy cốt lõi của nỗi lo thay vì triệu chứng của chúng.
Tận dụng tư duy nhóm
Bằng việc tạo ra các group mà giải pháp này mang lại nhiều tiếng nói, kích thích trí sáng tạo, kinh nghiệm và chuyên môn của tập thể. Có nhiều góc nhìn đa dạng giúp đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn.
Xem thêm Kinh nghiệm tổ chức sự kiện mà bạn không thể bỏ qua
Thúc đẩy tinh thần thông minh

Tư duy thiết kế là gì? Không có một ranh giới nào giữa sếp với nhân viên trong lúc thực hiện design thinking cả và cũng không hề có bất kỳ sự phê phán nào trong lúc đi tìm ý tưởng giải quyết nỗi lo. Thế nên, design thinking kích thích tinh thần thông minh của tập thể đội ngũ giúp doanh nghiệp có nhiều cách chất lượng nhất, tính thực tiễn cao nhất.
Qua bài viết trên đã Workshop.vn đã cung cấp các thông tin về tư duy thiết kế là gì? Mục đích của tư duy thiết kế là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ươn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( clevai.edu.vn, www.linkedin.com, … )