Quản lý là gì? Kinh nghiệm quản lý hay là như thế nào? Quản lý là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng, có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến đối tượng mục tiêu quản lý để chỉ huy, điều khiển. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý cực kỳ hiệu quả, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Quản lý là gì?

Quản lý là sự tác động liên tục có tổ chức, có định hướng, có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến đối tượng mục tiêu quản lý để chỉ huy, điều khiển, liên kết các nguyên tố tham gia vào hoạt động thành một chỉnh thể thống nhất, điều hoà hoạt động của các khâu một cách hợp quy luật nhằm đạt đến mục đích nắm rõ ràng trong điều kiện biến động của môi trường.
Từ điển Bách khoa nước ta định nghĩa động từ quản trị, theo đấy, quản trị gồm hai nguyên tố. “Quản” là trông coi và giữ gìn theo những đòi hỏi cụ thể và “Lý” là đơn vị và điều khiển các hoạt động theo yêu cầu cụ thể.
Như vậy, công tác “quản lý” là tiến hành hai công đoạn liên lạc chặt chẽ với nhau là “quản” và “lý”.
Xem thêm Kinh nghiệm bán nhà nhanh gọn được giá tốt nhất
Đặc điểm của quản lý
Quản lý là sự tác động một cách có mục tiêu, mục đích
Điều này cũng đồng nghĩa với việc giải đáp câu hỏi tại sao phải quản lý và quản trị để làm gì. Một quy trình quản lý hoàn chỉnh là nên có bước tìm hiểu đối tượng mục tiêu quản lý, đặt ra mục đích quản lý, tìm các phương pháp, cách thức tiến hành quản trị, thực hiện thực thi quyền quản trị và kiểm tra, nhận xét đạt kết quả tốt của việc quản trị, xem kết quả quản trị có phù hợp với mục đích đã đặt ra từ trước hay không
Hoạt động quản lý chính là sự đòi hỏi tất yếu khi có hoạt động chug của con người
Thật vậy, quản lý trong thời kỳ nào, xã hội nào thì phản ánh bản chất của thời kỳ đấy, xã hội đó. Ví dụ: ở thời kỳ Công xã nguyên thủy, thì hoạt động quản trị còn mang tính chất thuần túy, dễ dàng vì lúc này con người lao động chung, hưởng thụ chung, hoạt động lao động chủ yếu phụ thuộc vào sản bắn, hái lượm, người có nhiệm vụ quản lý bấy giờ là các tù trưởng. Thời kỳ này chưa có nhà nước nên hoạt động quản trị dựa vào các phong tục, tập quán chứ chưa có pháp luật để xoay chỉnh. Đây gọi là quản trị xã hội dựa trên các quy phạm xã hội
Quản lý được thực hiện dựa trên cơ sở tổ chức và quyền uy
Quyền uy là thể thống nhất của quyền lực và uy tín. Quyền lực là công cụ để quản lý được nắm rõ ràng thông qua những thỏa ước chung của toàn thể, của cộng đồng. Uy tín review ở kiến thức chuyên nghiệp vững chắc, có năng lực điều hành, cùng với tính chất đạo đức. Nói ngắn gọn, có quyền uy thì mới đảm bảo sự phục tùng của cá nhân đối với tổ chức.
Xem thêm Kinh nghiệm tổ chức ngày hội ở trường mầm non
Kinh nghiệm quản trị nhân viên cấp dưới phải “tâm phục khẩu phục”
Tạo dựng môi trường thực hiện công việc bình đẳng, lành mạnh
Theo kinh nghiệm quản lý nhân viên của những lãnh đạo thành công thì môi trường làm việc bình đẳng cực kì quan trọng vì để được các nhân viên nghe theo, bạn luôn phải nói sự thật và cư xử bình đẳng, bình đẳng dễ dàng là các chế độ khen thưởng, xử phạt đều phải rõ ràng và công tâm.

Khi đặt đức tính này lên hàng đầu, nhân viên của bạn sẽ phải tâm phục khẩu phục. một không gian lành mạnh phải được tạo ra bởi cả nhân viên lẫn người lãnh đạo xuất phát từ người lãnh đạo cư xử bình đẳng sẽ tạo động lực cho nhân viên cống hiến nhiều hơn cho công ty, từ đó người lãnh đạo sẽ có hình thức tuyên dương hoặc khen thưởng xứng đáng.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Đây là nghệ thuật quản trị nhân sự đỉnh cao. Những công ty có bề dày lịch sử và đã thành công trong thời gian khá dài thường rất mạnh về nhân tố văn hoá. Sự chia sẻ giúp cho việc cộng tác được cân bằng nhất về quyền lợi, nâng cao nhất sự tin tưởng, tôn trọng và tập trung. Quan trọng nhất của cách quản trị nhân viên như vậy sẽ rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý và nhân viên, là nền tảng thúc đẩy sự bình đẳng và minh bạch trong công ty.

Phát huy thế mạnh của nhân viên
Giáo sư J. Keith Murnighan đã đưa rõ ra thực nghiệm quản lý nhân viên đúc kết bằng tầm quan trọng của việc phân công nhiệm vụ cho các nhân viên chuyên nghiệp “Bạn sẽ biến thành một nhà lãnh đạo hiệu quả nếu hiểu được cách phân công chứ không phải tự mình làm mọi việc. Theo một cách khác, hãy ngừng thực hiện công việc và khởi đầu dẫn dắt”
Bạn hãy thuê những người giỏi nhất, sau đấy cung cấp cho họ quyền được thúc đẩy hết thế mạnh của mình. Làm như vậy, nhà quản lý sẽ có một đội ngũ nhiều những nhân viên làm việc hiệu quả hơn, làm ra môi trường làm việc thoải mái hơn và phát huy tính độc lập của nhân viên.
Cách quản trị nhân viên tốt nhất đó là chỉ dẫn nhân viên khả năng tự lãnh đạo, sếp tốt sẽ trao quyền cho nhân viên nhiều hơn. Điều đó giúp họ có thể thỏa sức sáng tạo và đưa ra các đề xuất đột phá.
Xem thêm Kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới hoàn hảo, trọn vẹn
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những kinh nghiệm quản lý hay mà bạn không thể bỏ qua. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hanoioffice.vn, luathoangphi.vn,…)