Marketplace là gì? Marketplace là một phiên chợ Online hay là sàn giao dịch trên môi trường thương mại, là nơi tiến hành việc trao đổi, mua bán sản phẩm, gồm nhiều loại như C2C Marketplace và B2C Marketplace. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về marketplace là gì, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Marketplace có thể hiểu biết dễ dàng là một phiên chợ Online hay là sàn giao dịch trên môi trường thương mại và điện tử, là nơi để người bán và người mua có khả năng tiến hành việc trao đổi, mua bán sản phẩm.
Tại nước ta, mô hình Marketplace xuất hiện vào năm 2013, tiên phong là công ty Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước ngoặt, thay đổi từ mô hình B2C (Business to Customer) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Nếu như theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty dù lớn hay nhỏ cũng sẽ tốn một khoản chi phí lớn trong việc đầu tư vào sản phẩm (cả chủng loại lẫn số lượng), vận chuyển, kho bãi, v.v.
Xem thêm Xu hướng Digital Marketing không nên bỏ qua năm 2021
Phân loại Marketplace
Phân loại theo đối tác bán hàng
Theo đối tác bán hàng có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, sẽ có 2 hình thức Marketplace đó là C2C Marketplace và B2C Marketplace. Trong đó:
- C2C Marketplace là gì: là mô hình kinh doanh kết hợp giữa các cá nhân, hộ công ty với các cá nhân, người dùng thông qua sàn giao dịch trực tuyến. Với hình thức C2C, bất kỳ ai cũng có khả năng đăng sản phẩm và bán hàng trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng mục tiêu không cần nhiều chi phí marketing, hoặc Website, shop,…
- B2C Marketplace là gì: là mô hình kinh doanh trên Marketplace có sự kết hợp của tổ chức, nhà phân phối đến với người dùng. Đối với hình thức B2C, các bạn có thể biết được thông qua các danh mục Mall trên các kênh điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,… Đây chính là các sản phẩm hàng hiệu, uy tín và cần phải xác minh từ các giấy tờ do pháp luật công nhận.
Phân loại theo hàng hóa
- Marketplace dọc: được hiểu biết là hình thức Marketplace cung cấp các hàng hóa cùng chủng loại từ nhiều nhà phân phối.
- Marketplace ngang: là hình thức Marketplace cung cấp các loại hàng hóa khác nhau thế nhưng vẫn có các đặc điểm tương đồng như cùng ngành hàng, đặc điểm sản phẩm giống nhau…
- Marketplace hỗn hợp: là hình thức Marketplace cung cấp đa dạng sản phẩm khác nhau ở tất cả các ngành hàng.
Một số hạn chế của Marketplace
Bên cạnh các ưu điểm, thì cách thức kinh doanh qua Marketplace cũng còn tồn tại một vài hạn chế nhất định. Bởi vậy bạn phải cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn lựa kinh doanh qua các kênh này.
Thu phí hoa hồng
Đây là phí bạn trả cho nền tảng Marketplace trên mỗi đơn hàng thành công. Trước khi đăng ký gian hàng, bạn nên hỏi rõ các khoản chi phát sinh.
Chẳng hạn, phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công trên Shopee là 2% trên tổng giá trị thanh toán của người mua. Hơn nữa còn có một vài chi phí cố định và phí dịch vụ theo chính sách của sàn.
Tính cạnh tranh cao
Một sàn giao dịch có nhiều nhà quản lý phân phối và nhiều mức giá khác nhau nên việc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Để kinh doanh online đạt kết quả tốt, ngoài việc có shop trên Marketplace, bạn còn có khả năng đầu tư tạo dựng Website kinh doanh của riêng mình.
Điều này giúp doanh nghiệp không phụ thuộc nhiều vào nền tảng bên thứ 3, có kênh riêng để vừa quảng bá hình ảnh, vừa bán chính hãng quả. ngoài ra, với trang Web của riêng mình, bạn sẽ thu thập thông tin quý khách hàng để tiếp thị hiệu quả hơn.
Xem thêm Email Marketing là gì? Top 9 cách xây dựng Email Marketing hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua
Khó kiểm soát dữ liệu
Tất cả thông tin và dữ liệu về khách hàng được lưu giữ trên nền tảng Marketplace. Vì thế, bạn phải chấp nhận rằng dữ liệu này không thể được dùng để nhắm mục đích kế hoạch tiếp thị trên Website hoặc bất kỳ kênh nào khác.
Bên cạnh đó, khi mà bạn không muốn bán hàng trên Marketplace nữa thì toàn bộ dữ liệu như lịch sử bán hàng, tổng hợp và thống kê doanh số, thông tin quý khách hàng… Đều không thể truy xuất được.
Cách triển khai mô hình Marketplace đạt kết quả tốt
Xây dựng Marketplace lôi cuốn
Một gian hàng thu hút về mặt hình ảnh sẽ có tác động lớn đến quyết định thực hiện mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài hình ảnh hàng hóa bắt mắt, bạn cần sắp đặt bố cục gian hàng sao cho đẹp đẽ, khoa học và người mua đơn giản tiếp cận.
Tạo sự uy tín
Để trở thành người bán uy tín trên Marketplace, bạn cần bảo đảm cung cấp nội dung phần nhiều và tuân theo các chính sách do cơ quan Marketplace đưa ra. Tuyệt đối tránh các hành động vi phạm quy chế, chính sách của đơn vị.
Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến cách thức tác động qua lại với khách hàng, góp ý đúng lúc và có cách thức làm xử lý các khiếu nại của khách hàng để tạo dựng uy tín.
Xem thêm Email marketing có hiệu quả không? Lợi ích của email marketing?
Chú trọng khuyến mãi – tạo sức mạnh cạnh tranh
Ngoài một khoản ngân sách cụ thể cho các hoạt động đấu giá từ khóa, quảng cáo hàng hóa, bạn cũng nên chú ý đến các chương trình khuyến mãi. Đặc biệt vào các dịp lễ hội mua sắm, Flash sale,… để tạo lợi thế cạnh tranh so sánh với các đối thủ trên thị trường.
Tạm kết
Qua bài viết trên thì workshop.vn đã cung cấp mọi thông tin về marketplace là gì cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, gobranding.com.vn, marketingai.vn, tanca.io)