AIDA là gì? Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua hàng hóa, là một công thức Marketing tuyệt vời mà mọi công ty nên áp dụng để xây dựng thương hiệu tốt hơn. Hãy cùng tìm hiểu về AIDA là gì nhé!!!
Mục lục
AIDA là gì?
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Đấy là một kênh mua hàng nơi người mua đi tới đi lui ở mỗi giai đoạn, để hỗ trợ họ tiến hành mua hàng thành công.
Đây là 4 quy trình giúp có được hiệu quả khi mong muốn thuyết phục ai đấy về một vấn đề họ chưa biết gì.
Bí quyết bán hàng AIDA là gì?
A – Attention (Thu hút sự chú ý)
Phải tiếp cận sự chú ý của người dùng. nếu thông tin bài content thì phải nên chú trọng vào tiêu đề. Nếu là lĩnh vực kinh doanh thực tế thì cần chú trọng đến những thông điệp hấp dẫn, bạn sẽ tạo nên sự nổi bật bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần, vận dụng từ ngữ ấn tượng.
I – Interest (Tạo sự thích thú)
Sự thu hút chớp nhoáng ban đầu sẽ vụt tắt nếu như chúng ta không gia tăng cảm giác của quý khách hàng. Vì lẽ đó sau khi đã có được sự chú ý thì chúng ta phải tạo được sự thích thú. quý khách hàng sẽ không ngừng suy xét về hàng hóa của bạn.
D – Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn)
Khi đã tạo được sự chú ý và thích thú từ quý khách hàng. Việc tiếp theo là phải đẩy mạnh cảm giác đó lên một mức cao hơn. Phải tạo nên những thông tin độc quyền, giới hạn, sản phẩm ấn tượng… Phải làm cho khách hàng khao khát và mong ước có được hàng hóa, dịch vụ đấy.
Xem thêm Top 8 sai lầm về Google Ads mà bạn cần tránh để có thể chạy Google Ads hiệu quả hơn
A – Action (Kêu gọi hành động)
Có được 3 quy trình cần thiết, để kích thích quý khách hàng vượt ranh giới mong đợi sang quyết định sở hữu bằng các lời kêu gọi ấn tượng. Khi con người đang đứng giữa ranh giới của sự lựa chọn, có thêm một bước đà thôi thúc sẽ giúp họ theo bản năng quyết định mua sắm nhanh chóng hơn.
Một vài sai lầm thường gặp khi áp dụng AIDA?
Chỉ tập trung vào một phần
Mô hình AIDA gồm 4 quy trình căn bản và tất cả chúng đều cần thiết như nhau. Vì vậy, để có một thông tin quảng cáo hoàn chỉnh, bạn phải tập trung vào cả 4 phần trên, tránh việc chỉ tập trung vào một bước và làm ảnh hưởng đến đầy đủ đạt kết quả tốt của chiến dịch tiếp thị.
Xem thêm Tổng hợp 6 ý tưởng tổ chức tiệc cuối năm hay nhất 2020
Mỗi phần trong mô hình AIDA chưa đạt đến cấp độ tiêu chuẩn
Bạn đã tập trung cho cả 4 phần, tuy nhiên dường như chưa phần nào đạt đến đạt kết quả tốt tiêu chuẩn. Đây là lỗi mà phần đa số người viết mắc phải. Do đó, bạn nhớ lưu ý đến từng mục nhỏ trong kế hoạch và liên kết với những công cụ Marketing khác để giúp quảng cáo của mình trở nên hoàn hảo.
Tiêu đề và thông tin không khớp
Trong mỗi chiến dịch tiếp thị, các bài viết quảng cáo là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, trong khi những yếu tố “giật tít” thường được marketer chú trọng thì phần nội dung chính yếu phía dưới lại bị bỏ ngỏ!
Chuỗi bài viết này nếu như được xuất bản sẽ khiến khách hàng của bạn cảm nhận thấy “bị lừa” và mất thời gian vào những nội dung không ích lợi – nền tảng cho sự phản cảm và khiến họ không mấy chú ý đến thương hiệu của bạn nữa. Vì vậy, đừng bao giờ để bài content của mình rơi vào tình huống như trên nhé!
Nói tóm lại, mô hình AIDA là một công thức Marketing tuyệt vời mà mọi công ty nên áp dụng để xây dựng nhãn hiệu tốt hơn. Tuy vậy, chúng cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho việc Xây dựng ý tưởng và tiến hành nó. Và đây chẳng phải là khoản đầu tư nhỏ chút nào!
Những nhãn hiệu ứng dụng bán hàng AIDA thành công
Apple thành công với bí quyết AIDA khi review về iPhone
- Đầu tiên để khơi gợi sự quan tâm, họ thông báo rằng họ sẽ tung ra một hàng hóa mới mà chưa ai từng thấy trước đây.
- Sau đó, Steve Jobs tiếp tục phân tích, gợi ý để tạo sự hứng thú với quý khách hàng.
- Kế tiếp, ông đưa rõ ra những yếu tố gặp phải của điện thoại hiện tại. Và đưa rõ ra những giải pháp thú vị ở chiếc điện thoại mới của ông.
- Cuối cùng để kích thích hành động, ông Jobs đã vận dụng điện thoại của mình trên sân khấu.
Netflix cũng thành công với mô hình AIDA
- Để tạo chú ý, Netflix đã quảng cáo trên nhiều kênh thông tin.
- Tạo thói quen và sự hứng thú trong quý khách hàng bằng bản sử dụng thử không mất phí.
- Sau khi cảm nhận Netflix miễn phí với nhiều điểm lôi cuốn thì khách hàng mong ước sở hữu lâu dài.
- Lúc này, Netflix hành động bằng đưa rõ ra các gói dịch vụ của Netflix để người dùng chọn lựa và đăng ký.
Xem thêm Roadshow là gì? Các hình thức chạy roadshow phổ biến hiện nay
Tạm kết
Qua bài viết trên thì workshop.vn đã cung cấp mọi thông tin về AIDA là gì cực kỳ bổ ích. Hy vọng với mọi thông tin và kiến thức trên sẽ giúp người đọc có những thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.matbao.net, seothetop.com, mona.media, glints.com)