Hiện nay, trong thời đại 4.0 và kỹ thuật số, các khóa học online đã và đang dần trở nên phổ biến và không còn xa lạ gì đối với con người. Đặc biệt, là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang ngày càng bùng phát mạnh. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu về học online và 10 cách giúp phát triển khóa học online tốt hơn.
Mục lục
1. Định nghĩa về học online
Học online hay còn được gọi là học trực tuyến là phương pháp học tập nhờ vào sự hỗ trợ của những thiết bị kết nối internet. Các thiết bị này sẽ được kết nối với máy chủ ở địa điểm khác có lưu giữ tài liệu bài giảng điện tử hoặc phần mềm để đưa các câu hỏi, bài tập cho học sinh học tham gia vào nền tảng học trực tuyến.
Đối với các khóa học online, giáo viên có thể truyền tải các thông điệp âm thanh, hình ảnh bằng các kết nối không dây như mạng nội bộ LAN, WiMAX, Wifi hoặc đường truyền băng thông rộng.
Các cá nhân, tập thể hoặc tổ chức vẫn có thể tự tạo cho mình những bài giảng trực tuyến, nhận học viên và đóng học phí tương tự như các trường học.
Xem thêm: Top 3 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất hiện nay
2. Đặc điểm của các khóa học online
Học online tạo ra môi trường dạy – học có sự kết hợp hài hòa giữa quá trình nghe, nhìn và sự chủ động trong việc học của học viên. Do đó phương pháp học này đem lại nhiều ưu điểm như: giảm thiểu chi phí, thu hút được số lượng lớn người học, …
Các học viên khi tham dự các lớp học online hoàn toàn có thể tự chủ động nắm bắt lượng kiến thức của mình. Ngoài ra, học viên có thể chọn lựa chương trình học phong phú, đáp ứng tất cả nhu cầu của từng học viên.
Ở thời điểm hiện nay, phương pháp học online là phương pháp được chú trọng nhiều và khá phổ biến. Giáo viên sẽ trình bày những bài giảng thông qua việc dạy tại lớp truyền thống rồi ghi hình lại. Vì thế, các học viên có thể học ở mọi nơi và vào bất cứ thời điểm nào.
Ngoài ra việc đào tạo online một cách đồng bộ sẽ tạo điều kiện cho người học có thể tự kiểm soát được tốc độ học thích hợp, bảo đảm bảo chất lượng mà không cần thiết phải có sự kèm cặp, hướng dẫn của giáo viên.
Xem thêm: Top 10 quyển sách về Digital Marketing không nên bỏ qua
3. Top 10 cách giúp phát triển các khóa học online
Chọn chủ đề hay cho khóa học online
Bạn nên chọn chủ đề cho khóa học liên quan tới những gì mà bạn thật sự tâm huyết. Nếu như bạn không đủ đam mê về chủ đề ấy thì sẽ rất khó để có thể làm một khóa học hấp dẫn được nhiều học viên.
Hãy suy nghĩ về những kinh nghiệm, khả năng và kĩ năng mà bạn có. Để bán khóa học online, bạn không nhất thiết phải có trình độ của một giáo sư giảng dạy ở trình độ đại học. Có rất nhiều chủ đề khóa học bạn có thể chọn. Chỉ cần bạn có đam mê về chủ đề mà bạn giảng dạy và có kinh nghiệm về chủ đề đó. Chỉ cần như thế là bạn đã có thể tạo nên một chủ đề để bán khóa học online.
Lựa chọn những chủ đề có nhu cầu cao trong thị trường
Liệu bạn có mong muốn dành ra một tuần chỉ để tạo khóa học và rồi không một ai hứng thú với nó? Đương nhiên là không rồi.
Sau khi bạn đã chọn chủ đề cho khóa học của mình, bước kế tiếp là nên nghiên cứu thị trường để xem có nhiều nhu cầu học chủ đề đó không. Rất là nhiều những nhà tạo lập khóa học nghĩ rằng nếu như có nhiều cạnh tranh trong chủ đề mà họ chọn thì khóa học của họ sẽ khó thành công. Thế nhưng, đây lại là một điểm thuận lợi vì sẽ vẫn có nhiều người cần đến khóa học của bạn.
Bạn cần phải tìm hiểu một số điểm sau:
- Có ai tìm kiếm chủ đề này và hỏi về nó?
- Đối thủ của bạn chưa cung cấp được những gì?
- Liệu có ai mong muốn trả tiền để học cách giải quyết vấn đề mà khóa học của bạn đưa ra?
Nếu như bạn trả lời được ba câu hỏi này, vậy thì khóa học của bạn sẽ có khả năng thành công rất lớn.
Bảo đảm đầu ra sau khóa học online
Bạn không nên coi thường đầu ra của một khóa học online. Nếu như bạn không đưa được đầu ra, thì sự phát triển khóa học online của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Hãy đặt vị trí của bạn vào học viên: Liệu bạn có mua một khóa học mà không hề biết sẽ làm được những gì sau khóa học đó?
Chỉ mình bạn biết khóa học của bạn sẽ mang đến những gì không đồng nghĩa với việc học viên cũng sẽ biết điều đó. Bạn cần phải trình bày rõ học viên sẽ nhận được gì sau khóa học của bạn.
- Học viên sẽ nhận được những kĩ năng gì?
- Học viên sẽ có thêm kiến những thức mới nào?
- Cảm xúc của học viên sau khi kết thúc khóa học?
Đầu ra cụ thể sẽ giúp thu hút đúng đối tượng học viên. Và như vậy khóa học online của bạn sẽ có tỉ lệ đầu ra cao và tỉ lệ hoàn tiền thấp.
Lựa chọn nội dung cho khóa học online
Đây chính là bước làm nhiều nhà tạo lập khóa học chùn chân nhất. Lí do chính là chúng ta thường có rất là nhiều những nội dung có thể đưa vào khóa học và không biết cần phải đưa vào cái gì và không đưa vào cái gì.
Đây là lúc những thứ khi mà bạn nghiên cứu thị trường được áp dụng đến. Khi mà bạn soạn giáo án, hãy bỏ bớt những thứ không liên quan đến đầu ra của khóa học online.
Chỉ nên chọn nội dung của khóa học có thể giải quyết các vấn đề mà học viên đang gặp phải hay bù đắp những lỗ hổng mà đối thủ bạn không có.
Sẽ đơn giản hơn nếu như bạn đã có sẵn nội dung và khách hàng, như kênh YouTube, blog hoặc nhóm Facebook. Phải biết nội dung nổi bật nhất của bạn là gì và làm cho nó trở thành một khóa học chuyên nghiệp hơn.
Tạo khung cho khóa học online
Hãy gộp lại các nội dung khóa học online của bạn và phân loại chúng dựa trên ý tưởng, chủ đề và sắp xếp chúng một cách logic để học viên có thể theo được bài giảng dễ dàng hơn.
Cân bằng các bài giảng của khóa học online
- Bạn có bài tập, bài đọc, video?
- Bạn có nội dung hình ảnh, video?
- Phải làm như thế nào để khóa học của bạn trở nên hấp dẫn và thú vị?
- Khóa học của bạn có thích hợp với từng học viên với phương pháp học khác nhau?
Bạn cần phải bảo đảm khóa học của bạn được cân bằng giữa âm thanh, hình ảnh và các bài tập để toàn bộ học viên thấy thích thú trong suốt quá trình học mà không bị nhàm chán. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng mạng xã hội để dễ dàng tương tác với học viên hơn.
Ghi hình bài giảng cho khóa học
Phương pháp hiệu quả nhất ở hiện tại cho một khóa học chuyên nghiệp và thu hút chính là video. Bạn cần chuẩn bị một điện thoại, máy ảnh hay máy ảnh của máy tính để ghi hình. Bởi vì có hình ảnh và giọng nói của bạn có thể làm video tương tác hơn với học viên.
Thiết lập trang web cho khóa học
Có 3 phương pháp chính để bán khóa học online:
- Siêu thị khóa học (EdX, Coursera)
- Hệ thống quản trị đào tạo
- Website đào tạo với thương hiệu riêng
Siêu thị khóa học cho bạn rất ít quyền về trải nghiệm người dùng và tạo thương hiệu. Bạn nên tạo một website đào tạo với thương hiệu của bản thân và có thể làm chủ doanh thu, khóa học, học viên và quản lí khuyến mại.
Dùng mô hình giá bán
Hãy bảo đảm khóa học online của bạn thích hợp với mô hình kinh doanh khóa học của bạn.
- Khóa học này có miễn phí để thu hút học viên cho khóa học khác?
- Khóa học này sẽ là nguồn thu nhập chính của bạn?
- Bạn có cung cấp membership hay không?
Mỗi một mô hình sẽ phải có cách thức marketing và thiết kế bài giảng không giống nhau. Đối với những khóa học mất phí, bạn cần thử tìm hiểu qua giá cả trong thị trường khóa học để đưa ra giá bán thích hợp nhất.
Bạn không nên bán khóa học với giá rẻ hơn đối thủ cùng tầm vì như vậy sẽ có vẻ bạn không bằng đối thủ.
Xuất bản khóa học online và marketing
Bước này, tuy là cuối cùng, thế nhưng nó lại là bước quan trọng để thu hút khách hàng. Bạn nên xây dựng kế hoạch marketing để bán khóa học.
- Bạn có khuyến mãi cho khóa học mới mở không?
- Bạn có chạy quảng cáo không?
- Bạn có danh sách những khách hàng tiềm năng không?
- Bạn có chạy chương trình affiliate không?
- Bạn có dùng mạng xã hội để marketing cho khóa học không?
Bạn nên có cho mình một kế hoạch marketing dài hạn. Bởi vì một khi bạn dừng marketing, bạn có thể sẽ hạn chế thu nhập đầu vào của bạn.
Lời kết
Ở thời đại 4.0 và công nghệ số như hiện nay thì càng ngày càng có nhiều khóa học online ra đời và phát triển. Bài viết này cung cấp khá nhiều thông tin về học online và 10 cách để có thể phát triển khóa học online. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn phát triển khóa học online của mình tốt hơn và bền vững hơn.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hachium.com, dienmayxanh.com, hoola.vn)