Trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển như ngày nay, các kênh truyền thông marketing xã hội đang ngày càng trở nên phát triển và dần chiếm ưu thế hơn nhiều so với các kênh truyền thông truyền thống. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu về các kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay.
Mục lục
6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
1. Kênh truyền thông marketing – Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là một trong những kênh truyền thông marketing phổ biến. Quảng cáo bao gồm tất cả hình thức cung cấp những thông thông tin về ý tưởng hàng hóa hoặc dịch vụ và gián tiếp thực hiện thông qua một số phương tiện cụ thể nào đó theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo với những chi phí cụ thể.
Mục tiêu của việc quảng cáo là mang lại thông điệp mà các công ty muốn gởi gắm tới khách hàng. Nói một cách đơn giản là việc quảng cáo sẽ nêu ra những giá trị độc đáo, khác biệt của sản phẩm nhằm thu hút sự quan tâm của người khách hàng. Sự lặp đi lặp lại với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông (báo, đài, TV,billboard,…) sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng và từ đó thúc đẩy họ thực hiện các hành vi mua.
2. Marketing mạng xã hội (Social Media)
Trong thời đại 4.0 với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet và công nghệ số, marketing mạng xã hội trở thành kênh truyền thông marketing lý tưởng giúp các doanh nghiệp tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với người dùng.
Marketing mạng xã hội là công cụ trực tuyến phục vụ cho việc giao tiếp, chia sẻ, kết nối giữa các cá nhân, cộng đồng và tổ chức có mối liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau bằng các nền tảng công nghệ và di động.
Mạng xã hội là một trong các công cụ digital marketing, bao gồm các thể loại online media. Đây là nơi mà mọi người có thể tham gia trao đổi, chia sẻ và kết nối với nhau… Điểm chung của các Social Media Marketing là đều có các tính năng như discussion, feedback, comment, vote, …
Đây chính là cầu nối hiệu quả giữa các công ty và khách hàng với mục đích marketing, bán hàng trực tuyến, PR hay trả lời các thắc mắc của khách hàng. Với khả năng tương tác hai chiều vượt trội, các công ty có thể làm cho người tiêu dùng biết những sản phẩm của mình và định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Do đó, kênh truyền thông marketing qua mạng xã hội gần đây đang ngày càng phổ biến rộng rãi và không còn xa lạ đối với các công ty.
3. Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
Hiện nay, các quyết định mua sản phẩm của khách hàng được thực hiện ngay tại điểm mua nên có nhiều công ty đã thành lập riêng cho mình một bộ phận Marketing tại điểm bán, hay còn gọi là Trade Marketing. Kênh truyền thông marketing này còn có thể được xem như là một công cụ giúp Thúc đẩy bán hàng.
Mục đích chính của Trade Marketing là các sản phẩm của công ty phải đi được từ Công ty đến khi có mặt (availability) và visibility (chỉ có mặt trong cửa hàng thôi thì chưa đủ, vì nhiều khi bị nhét trong kẹt, mà còn phải trườn mặt ra để khách hàng lựa chọn). Xu hướng mới này đòi hỏi các nhà tiếp thị phải duy trì mối quan hệ với các cửa hàng bán lẻ nhằm mục đích đảm bảo các nhà bán lẻ sẽ quảng bá sản phẩm của công ty mình so với đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: Hành trình lột xác từ một học trò “dốt” thành chuyên gia marketing online
4. Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)
Kênh truyền thông marketing này là sự liên kết trực tiếp với cá nhân từng khách hàng mục tiêu để thúc đẩy những phản ứng đáp lại ngay tức thì và giúp duy trì các mối quan hệ bền vững với khách hàng qua các hình thức như qua thư (Direct Mail), thư điện tử (Email Marketing), bán hàng qua điện thoại (Telemarketing), phiếu thưởng hiện vật (Couponing), marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns)…
Direct Marketing cho phép khách hàng tương tác, đánh giá, và được giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và công ty một cách nhanh chóng, toàn diện. Công cụ này có ưu điểm là giúp các công ty dễ xác định và tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, đo lường được hiệu quả chiến lược… Direct Marketing là hình thức tiếp thị phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, chào hàng dịch vụ/sản phẩm qua catalog (sách giới thiệu sản phẩm), các tổ chức phi lợi nhuận…
5. Kênh truyền thông marketing – Quan hệ công chúng (Public Relations)
Quan hệ công chúng là kênh truyền thông marketing gồm các hoạt động liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ tốt với các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau của công, bằng cách làm đa dạng các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng hoặc xây dựng các sự kiện tạo dựng hình ảnh công ty. Từ đó, giúp công ty có thể đạt được một hình ảnh thân thiện, thiện chí, đồng thời xử lý các vấn đề, câu chuyện, lời đồn bất lợi.
Xem thêm: Thương hiệu là gì? Tại sao doanh nghiệp luôn coi trọng xây dựng thương hiệu
6. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Bán hàng cá nhân là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ trực tiếp tới khách hàng thông qua các nhân viên bán hàng, xây dựng các mối quan hệ gần gũi với khách hàng và thực hiện các mục tiêu bán hàng. Việc giao tiếp trực tiếp sẽ giúp cho người bán có cơ hội nắm bắt kịp thời các nhu cầu của khách hàng và linh hoạt hơn trong việc xử lý các vấn đề với nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Bán hàng trực tiếp thường sẽ có khả năng thành công cao hơn các kênh truyền thông marketing khác. Mục tiêu chính của việc bán hàng là thỏa mãn những nhu cầu về vật chất và tinh thần của khách hàng, vì vậy, các nhân viên bán hàng phải đảm bảo giúp khách nhận được hàng, sử dụng thành thạo và hài lòng với sản phẩm của công ty.
Tuy nhiên, công cụ truyền thông này cũng có thể xảy ra những bất lợi ở quá trình truyền tải thông điệp thường được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên với hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào khả năng nhận thức của từng người.
Lời kết
Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và internet, ngày càng có nhiều kênh truyền thông marketing ra đời và phát triển, các công ty cần tìm hiểu và lựa chọn cho mình những công cụ phù hợp nhất để có thể cạnh tranh được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.
Dương Cảm – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: semtek.com.vn, marketingai.admicro.vn, unica.vn)