Thương hiệu là một yếu tố tạo nên thành công của một doanh nghiệp và bất kỳ ai cũng mong muốn điều này. Thế nhưng doanh nghiệp có thành công thì thương hiệu mới phát triển được. Thương hiệu là gì hẳn bạn đã nghe và cũng biết về nó nhưng chưa hiểu sâu sắc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ càng hơn các vấn đề về thương hiệu trong bài viết sau đây.
Tìm hiểu khái niệm về thương hiệu là gì?
Thuật ngữ thương hiệu có lẽ là thuật ngữ mà chúng ta hay bắt gặp nhất hiện nay. Một sản phẩm hay dịch vụ đến từ thương hiệu nổi tiếng luôn được khách hàng tin tưởng hơn. Xây dựng thương hiệu thành công là cả một quá trình dài, ai làm kinh doanh cũng mong muốn đạt được điều này.
Thương hiệu lại là một thứ vô hình, chúng ta không thể nhìn xem nó như thế nào. Nhưng xét về mặt lợi ích nó lại là một công cụ để thúc đẩy các hoạt động thương mại. Các tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng thành công thương hiệu của mình ví dụ như Apple, Samsung, Huyndai, Coca Cola…Mặc dù có thể chưa dùng sản phẩm của họ nhưng nghe tên chúng ta biết họ là ai.
Vậy thương hiệu là gì? Theo Wikipedia định nghĩa thì thương hiệu chính là tên gọi, hình tượng hoặc các dấu hiệu để nhận biết, phân biệt các tổ chức, sản phẩm khác nhau với đối thủ đứng trên cương vị người tiêu dùng. Làm thương hiệu tốt là tạo được ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng và thúc đẩy họ mua sản phẩm.
Họ chỉ biết đến sản phẩm của bạn mà họ đã dùng tốt nhưng có hàng trăm công ty cung cấp sản phẩm y chang. Họ cũng không nhớ tới bạn cũng là lẽ thường tình. Vì thế khi thành lập được công ty rồi, có sản phẩm bán ra rồi nhất định phải tạo được thương hiệu cho riêng mình.
Thương hiệu có vai trò gì đối với tổ chức và doanh nghiệp
Thương hiệu là thuật ngữ để gọi chung về cách mà người tiêu dùng nhìn nhận và phân biệt các sản phẩm, doanh nghiệp khác nhau. Tuy nhiên có nhiều loại thương hiệu khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến là: Thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu riêng, thương hiệu chứng nhận.
Vai trò của thương hiệu là gì? Đó là:
Giúp khách hàng, người tiêu dùng nhận biết sản phẩm để mua đúng sản phẩm của bạn.
Tạo ra ấn tượng khác biệt so với đối thủ cùng ngành.
Giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng để thúc đẩy sự lựa chọn sản phẩm của bạn.
Xây dựng được một thương hiệu mạnh sẽ giúp thu hút nhân tài đầu quân.
Nếu bạn có thương hiệu sẽ nhận được sự tin tưởng với đối tác và các bên khác. Tăng sự thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tạo tiền đề để mở rộng quy mô khi có nhu cầu.
Thúc đẩy hoạt động mua hàng của khách hàng từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
Làm sao để xây dựng được thương hiệu của bạn?
Câu chuyện thương hiệu luôn là vấn đề trăn trở của bất kỳ ai làm kinh doanh. Đôi khi một sản phẩm hay dịch vụ tốt mà thương hiệu quá yếu thì bạn thật khó để thành công. Bởi khách hàng không phân biệt được bạn là ai, thương hiệu là gì?
Sau đây là một vài tiêu chí quan trọng để xây dựng một thương hiệu hiệu quả.
Xây dựng hệ thống thương hiệu nhằm định vị thương hiệu. Ví dụ như cung cấp sản phẩm chất lượng, bao bì nhãn mác ấn tượng, tên thương hiệu và hình ảnh thu hút. Hoặc các slogan, đưa ra những thông điệp truyền thông đậm bản sắc của doanh nghiệp.
Có sự nhất quán trong quá trình hình thành và phát triển. Xây dựng doanh nghiệp cần đảm bảo tính nhất quán này bởi nó như một kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp không đi lệch hướng.
Ứng dụng các kênh truyền thông để lan tỏa thương hiệu. Sự bùng nổ công nghệ số cho phép chúng ta xây dựng các chiến lược marketing nhanh và mạnh giúp xây dựng thương hiệu tốt hơn.
Mời những người có sức ảnh hưởng với lượng fan hùng hậu (ví dụ như ca sĩ, diễn viên nổi tiếng) quảng cáo cho sản phẩm. Cách này là thuật ngữ trong tiếp thị được gọi là KOL marketing .
Nhìn chung xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài, không thể một sớm một chiều mà đạt được. Bạn cần phải có những chiến dịch marketing hiệu quả về lâu dài. Hy vọng chia sẻ về thương hiệu là gì trên hữu ích cho bạn. Truy cập https://ondigitals.com/ để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị về marketing nhé!