Mua bán trực tuyến đang dần trở thành xu thế trong thế giới mà internet và công nghệ số ngày càng phát triển như ngày nay. Ngoài các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Sendo… thì Lazada cũng là một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người tin dùng. Thế nhưng không phải người bán nào cũng biết được những cách bán hàng hiệu quả trên Lazada. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu về 8 cách bán hàng hiệu quả trên Lazada hiện nay.
Mục lục
1. Định nghĩa về Lazada
Lazada là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay. Nó tương tự như Tiki, Shopee hoặc Sendo. Trên sàn giao dịch Lazada có cung cấp nhiều mã sản phẩm phong phú từ các người bán trên thị trường. Trên Lazada, khách hàng có thể tìm được đầy đủ các mặt hàng như đồ điện tử, hàng thời trang, đồ nội thất hoặc những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Sàn thương mại điện tử Lazada thuộc sở hữu của tập đoàn Ailibaba do Jack Ma làm chủ.
Lazada được sáng lập và điều hành giám đốc Maximilian Bittner người Đức. Và được tập đoàn Alibaba của Jack Ma – tỷ phú Trung Quốc mua lại và hoàn tất thương vụ vào thời điểm đầu năm 2015.
Sàn thương mại điện tử Lazada là cầu nối trung gian uy tín giữa người mua và người bán. Nó mang lại vô số tiện ích cho cả hai bên. Lazada có nhiều chương trình giảm giá cực mạnh vào những dịp đặc biệt. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ các tính năng như freeship hoặc thủ tục dễ dàng và đơn giản cho người bán.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online – kinh nghiệm cho người mới
2. Những lợi ích mà người bán đạt được khi bán hàng trên Lazada
Khi bán hàng trực tuyến trên Lazada, người bán sẽ được hưởng những ích lợi bao gồm:
- Giúp gia tăng uy tín của thương hiệu: khách hàng có sự tin tưởng vào chính sách bảo vệ người mua của Lazada.
- Không cần phải lo lắng về hiện tượng bán phá giá như những sàn thương mại điện tử khác vì hệ thống của Lazada bảo đảm được yếu tố này.
- Sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ Lazada giúp ích cho người bán rất nhiều trong quy trình xử lý đơn hàng và vận hành suốt quy trình bán hàng.
- Người bán không phải mất chi phí để quảng bá sản phẩm: Lazada luôn có nhiều chương trình quảng cáo trên các phương tiện truyền thông giúp cho người bán tiếp cận được với nhiều người mua hơn.
- Lazada giúp cho người bán làm các công việc giao nhận hàng hóa: Lazada cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hóa và thu tiền thay bạn. Tuy nhiên, người bán cũng có thể chọn tự giao hàng
- Giúp các khách hàng ghi nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn nhờ các kế hoạch quảng cáo bám đuổi: tức là sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trước mắt người mua mặc dù họ vào các ứng dụng/website khác để tham khảo.
- Lazada cũng cấp các khóa học trực tuyến giúp cho người bán được đào tạo bán hàng mà không mất thêm các khoản chi phí nào.
Xem thêm: Kinh nghiệm mua sắm online và lợi ích khi mua sắm online
3. Top 8 cách bán hàng hiệu quả trên Lazada hiện nay
Bán hàng hiệu quả trên Lazada – Đăng nhiều sản phẩm
Giống như khi bán hàng truyền thống, để bán hàng hiệu quả trên Lazada bạn nên liên tục đăng tải những sản phẩm mới nhằm thu hút sự quan tâm của người mua. Sàn thương mại điện tử Lazada cho phép người bán đăng miễn phí nhiều nhất là 500 SKU. Người bán nên tận dụng việc này và đăng nhiều sản phẩm hơn lên sàn càng tốt. Nếu có nhiều sản phẩm trên Lazada, thì bạn sẽ có khả năng tiếp cận với khách hàng cao hơn và nhờ đó sẽ bán được càng nhiều hàng hóa hơn.
Nếu bạn chỉ bán quá ít sản phẩm và các mẫu hàng đã quá cũ kèm với những thông tin đã lâu không được cập nhật thì bạn sẽ khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ bán hàng với đa dạng danh mục sản phẩm. Hơn nữa, khi khách hàng vào xem trang gian hàng của bạn, họ sẽ thấy được sự “quy mô” của shop bạn và sẽ tin tưởng mua hàng hơn. Nếu như bạn không nhập thêm sản phẩm mới thì cũng có thể chia sẻ lại những sản phẩm cũ giúp người mua biết là shop của bạn vẫn còn đang hoạt động.
Người bán cần cập nhật các thông tin của sản phẩm càng đầy đủ càng tốt. Những sản phẩm với đầy đủ nội dung sẽ giúp người bán dễ dàng chốt đơn trên Lazadahơn.
Hiểu rõ về sản phẩm
Đầu tiên, người bán cần sử dụng qua sản phẩm của mình và bị hiệu quả của sản phẩm đó thuyết phục thì mới có thể dễ dàng thuyết phục được người mua. Vì như vậy thì bạn sẽ hiểu rõ sản phẩm của mình và có thể xác định được tiềm năng, sức cạnh tranh của mình trước những đối thủ khác. Để có được một chiến lược bán hàng hiệu quả trên Lazada, người bán cần kết hợp nhu cầu của người dùng và sự hiểu biết của bản thân về sản phẩm.
Việc hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán có thể giúp người bán nhận định được sản phẩm của mình sẽ thuộc phân khúc nào trên thị trường. Điểm này có vai trò rất quan trọng đối với việc hoạch định các chiến lược thu hút khách hàng đến gần hơn với sản phẩm và hiểu rõ sản phẩm nhằm tư vấn cho khách hàng.
Theo dõi tin nhắn của khách hàng
Mua hàng trực tuyến thì người mua sẽ không có cơ hội được nhìn thấy thấy sản phẩm tận mắt. Khi có yêu cầu hoặc thắc mắc về sản phẩm, người mua sẽ gửi câu hỏi trực tiếp phía dưới trang thông tin sản phẩm. Người bán cần trả lời nhanh, đầy đủ và chính xác những thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó, người bán nên cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về sản phẩm của mình. Nói chuyện một cách cởi mở, thân thiện cũng là cách giúp người mua có thiện cảm với bạn và quyết định mua hàng nhanh hơn.
Không chỉ riêng Lazada mà đa số các sàn Thương mại điện tử đều có tính năng nhắn tin cho chủ cửa hàng. Do đó, người bán cần online thường xuyên nhằm trả lời các thắc mắc và câu hỏi của người mua.
Bên cạnh đó, Lazada còn có chỉ số đánh giá những phản hồi của shop. Người bán nên nhớ luôn luôn phản hồi tin nhắn của người mua càng nhanh càng tốt để duy trì mức phản hồi ở 100%. Các cửa hàng có mức phản hồi cao sẽ được người mua tin tưởng và lựa chọn mua hàng nhiều hơn.
Xử lý đơn hàng nhanh chóng
Sàn thương mại điện tử Lazada có 2 hình thức giao hàng. Bao gồm Người bán tự giao và Gửi kho hàng Lazada. Đối với hình thức người bán tự giao, khi có đơn hàng trên Lazada, người bán phải chuẩn bị hàng, gói hàng và giao cho bên shipper càng nhanh càng tốt. Đối với hình thức gửi kho hàng Lazada, người bán phải gói hàng kỹ lường và ký gửi vào kho hàng của Lazada.
Khách hàng luôn có mong muốn nhận được hàng càng nhanh càng tốt. Hơn nữa, Lazada còn có chính sách cho phép người mua tự hủy đơn hàng. Do đó, khi hàng hóa được giao quá lâu thì nhiều người mua thường sử dụng quyền này của mình. Thế nên, nếu có người mua đặt đơn hàng từ Lazada người bán phải xử lý đơn hàng mọt cách chính xác và nhanh chóng.
Xem thêm: Top 10 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee hiện nay
Bán hàng hiệu quả trên Lazada – Đóng gói cẩn thận
Đóng gói đẹp mắt và cẩn thận sẽ gây thiện cảm đối với người mua ngay từ cái nhìn đầu tiên. Người mua sẽ rất vui vẻ nếu hàng hóa của mình được đóng gói một cách đẹp mắt và cẩn thận. Điều này vừa giúp người mua có cái nhìn tốt hơn về dịch vụ của bạn và còn giúp bạn bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu những rủi ro hàng bị dập, vỡ, bảo đảm chất lượng hàng hóa tốt nhất khi đến được tay người mua. Đây là cách bán hàng hiệu quả trên Lazada được nhiều nhà bán hàng áp dụng.
Theo dõi thông tin đơn hàng
Đối với những đơn hàng của mình, người bán cần theo dõi thường xuyên để biết tiến độ của đơn hàng. Khi theo dõi đơn hàng thường xuyên bạn sẽ phát hiện kịp thời các vấn đề xảy ra trong việc kinh doanh trên Lazada. Từ đó, có các biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời.
Tham gia chương trình khuyến mãi
Lazada chi rất mạnh tay cho tiền quảng cáo để thu hút khách hàng. Người bán nên tham gia các chương trình Flash Sale, khuyến mãi trên Lazada nhằm hưởng lợi từ những nguồn truy cập khổng lồ này. Mặc dù vậy, nếu bạn chỉ mới bắt đầu bán hàng, sản phẩm chưa có nhiều người mua, chưa có nhiều đánh giá thì rất khó để khách hàng tin tưởng và mua hàng của bạn.
Những chương trình khuyến mãi này sẽ giúp lượng lớn khách hàng vào gian hàng của bạn. Cùng với sales, người bán sẽ bán được nhiều đơn hơn. Và như vậy thì người bán sẽ có được nhiều đánh giá mua hàng. Kể cả không còn sales nữa thì người mua cũng sẽ tìm đến gian hàng của bạn để mua hàng.
Bán hàng hiệu quả trên Lazada – Sử dụng những phần mềm quản lý đa kênh
Sàn thương mại điện tử Lazada có những quy chế xử phạt riêng dành cho các gian hàng hủy đơn vì lý do hết hàng trong kho thực. Bởi vì trên tài khoản của một số người bán thường báo số lượng ảo hàng hóa còn lại trong kho lên vài trăm hoặc vài nghìn để khách hàng đặt mua với số lượng lớn. Do đó nếu như người bán không quản lý chặt chẽ số lượng hàng hóa trong kho sẽ dẫn đến tình trạng không có đủ hàng để giao cho khách hàng.
Nhằm hạn chế những tình huống này, những người bán trên Lazada nên tìm mua các phần mềm quản lý bán hàng để quản lý tồn kho. Hơn nữa, các phần mềm này còn có chức năng quản lý tổng quát các hoạt động bán hàng với chi phí tiết kiệm.
Lời kết
Để không bị tụt lại phía sau bởi sự phát triển của xã hội và con người. Các nhà bán hàng nên tìm hiểu và phát triển ở lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Hy vọng với những thông tin trên, các nhà bán hàng có thể tìm ra cho riêng mình những cách bán hàng hiệu quả trên Lazada cũng như các sàn thương mại điện tử khác để có thể cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như ngày nay.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: shopby.vn, marketingai.admicro.vn, upos.vn)