Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ 4.0 và internet, marketing online đang dần trở thành xu hướng marketing phổ biến nhất hiện nay. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ marketing online là gì? Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu marketing online là gì? Những hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay là hình thức nào qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Marketing online là gì?
Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là tiếp thị trực tuyến là các hoạt động tận dụng môi trường internet để quảng bá về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của một cá nhân, công ty đến độc giả, khách hàng mục tiêu mà họ nhắm tới. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này là nhằm tiếp cận tới khách hàng thông qua những kênh phân phối. Giúp họ có thể xem, đọc, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, giao lưu và mua sắm trực tuyến.
Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng những phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) truyền thống như biển quảng cáo, quảng cáo trên báo in, đài phát thanh hay truyền hình… với chi phí lớn và khó đo lường hiệu quả. Marketing Online giúp cho các cá nhân, công ty và thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa vào những con số cụ thể, rõ ràng.
Bên cạnh đó, Marketing Online còn giúp các công ty tối ưu thời gian, chi phí cũng như những chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp thị,… của riêng mình.
Xem thêm: Social marketing là gì? Top 6 hình thức social marketing phổ biến nhất hiện nay
2. Những hình thức Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay
Công cụ tìm kiếm
Marketing Online gồm việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm (SEM).
SEO Online Marketing là quá trình điều chỉnh các website của bạn nhằm giúp nó được xếp thứ hạng cao trên danh sách kết quả của công cụ tìm kiếm khi khách hàng mục tiêu của bạn search từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. SEO không cần phải trả phí. Thế nhưng, SEM là tiếp thị tìm kiếm tính phí. Bạn phải trả phí cho mỗi lần nhấp chuột.
Để tối ưu những công cụ tìm kiếm trong chiến dịch Marketing trực tuyến của bạn, và quan trọng nhất là Google thì bạn phải biết về hai nền tảng vô cùng quan trọng trong việc chạy quảng cáo hay tiếp thị đó là Google Adsense và Google Ads.
Quảng cáo trực tuyến
Có nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến. Một trong số các hình thức phổ biến chính là dùng những quảng cáo banner chèn vào trang đích của website.
Cũng có nhiều loại quảng cáo khác như quảng cáo bằng văn bản, quảng cáo xen kẽ. Những trang web xen kẽ xuất hiện ngay trước hoặc sau một trang nội dung mong muốn. Các trang quảng cáo này xuất hiện khi bạn đang xem nội dung ở một trang đích nào đó trên website. Bên cạnh đó, những nhà cung cấp mạng xã hội khác như Facebook, cũng đưa ra những nền tảng quảng cáo của riêng họ.
Khi bạn thiết lập một danh sách email các khách hàng mục tiêu – những người có thể quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn cần thực hiện chiến dịch Email Marketing. Đây là cách Marketing Online hiệu quả giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Bạn có thể gửi những tin tức cập nhật những dịch vụ đặc biệt và những sự kiện sắp tới của công ty cho khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể gửi các sản phẩm, dịch vụ hay các bản tin thích hợp với nhu cầu của những đối tượng khách hàng nhất định.
Truyền thông xã hội
Bạn có thể dùng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest và LinkedIn để làm marketing online. Tuy nhiên đa phần sẽ hoạt động trên Facebook Marketing. Bạn nên tích cực trò chuyện với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội hơn là chỉ đăng quảng cáo về các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Viết blog
Trong Digital Marketing Online, viết blog cũng là cách để giới thiệu và trò chuyện với khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn có thể dùng blog để đưa ra những lời khuyên và nhận lại các phản hồi hữu ích từ phía khách hàng mục tiêu. Đây được gọi là Content Marketing
Blog vi mô là một dạng blog chứa các nội dung văn bản ngắn được gửi qua tin nhắn tức thì, email hay Twitter. Đối với các bạn tự học Marketing Online và có khiếu viết lách ổn thì viết Blog chính là một trong những cách thức Marketing Online dễ thực hiện và hiệu quả nhất.
Xem thêm: Top 6 kênh truyền thông marketing không thể bỏ qua hiện nay
3. Lợi ích của Marketing Online
Marketing Online giúp tiếp cận một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng
Dân số thế giới tiếp xúc internet ngày càng nhiều. Sự thu hút của internet được thể hiện qua việc bạn có thể tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về địa lý và thời gian chỉ nhờ vào một chiếc máy tính có kết nối internet.
Quảng cáo của bạn dễ dàng vượt biên, tiếp cận với mọi người ở nhiều quốc gia khác nhau. Những người online đều có thể nhìn thấy thông tin sản phẩm, dịch vụ của bạn và đặt hàng chỉ với một click.
Marketing Online hoạt động 24/7
Cửa hàng ngoại tuyến giới hạn thời gian mua sắm của khách hàng, do đó Marketing Online xuất hiện để giải quyết vấn đề này. Chỉ cần một website, khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm của bạn mọi lúc, mọi nơi, đặt hàng và thanh toán trực tuyến một cách dễ dàng.
Sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet giúp đẩy mạnh xu hướng mua sắm trực tuyến. Mua sắm online đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, tư vấn trực tuyến trước khi mua hàng, mang lại nhiều tiện lợi cho cả bên bán và bên mua.
Những công cụ như chat trực tuyến với khách hàng có thể là giải pháp linh hoạt, nổi bật và không phụ thuộc vào địa điểm hay thời gian. Đội ngũ tư vấn của bạn có thể tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng ngay lập tức làm hài lòng khách hàng.
Marketing Online giúp kết nối Real-time với khách hàng
Khách hàng và công ty có thể kiểm tra tình trạng của sản phẩm trong thời gian thực. Khi một đơn hàng online được đặt, hệ thống sẽ tự động cập nhật về số lượng của sản phẩm còn lại trong kho. Nhờ tính năng tự động cập nhật tức thì này giúp cho quá trình mua sắm của người tiêu dùng và quản lý của công ty hiệu quả hơn.
Những thông tin về đơn hàng của bạn còn được lập tức gửi vào email ngay sau khi đặt hàng, giúp bạn dễ dàng kiểm tra được trình trạng đơn hàng. Những thông báo về tặng quà tri ân, đợt sale, phát mẫu dùng thử,…là các thông tin hot giúp cho bạn khởi động một chương trình tiếp thị qua internet.
Marketing Online giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian
Các quảng cáo trên tivi, tạp chí giấy cần phải được chuẩn bị kĩ càng về nội dung bởi những quảng cáo này khi được xuất bản thì không thể yêu cầu chỉnh sửa nếu sai sót, chỉ có thể hủy bỏ. Việc yêu cầu chỉnh sửa phải được báo trước thời gian lâu làm phát sinh nhiều chi phí.
Khi chọn quảng cáo tại những kênh truyền hình lớn, chèn quảng cáo vào các dịp đặc biệt như World Cup, lễ tết,… sẽ bị giới hạn thời gian và tốn kém chi phí. Những phương thức quảng cáo truyền thống này thường có sự góp mặt của các “ông lớn” trong ngành, họ đủ ngân sách cho chi phí đắt đỏ và tác động lớn tới những công ty vừa và nhỏ.
Marketing Online là phương thức quảng cáo giúp các doanh nghiệp startup những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tiếp cận được khách hàng với nguồn ngân sách hạn hẹp. Với khả năng tiếp cận rộng lớn, chọn lựa nhiều vị trí để quảng cáo, thời gian linh hoạt và tự động hóa,…đã giúp cho chi phí quảng cáo rẻ và đạt hiệu quả cao.
Marketing Online giúp tăng sự nhanh nhạy trong tương tác với khách hàng
Khách hàng có thể hỏi thông tin về sản phẩm trực tiếp cho công ty thông qua tin nhắn hay comment qua Facebook, Zalo hay trực tiếp trên website,…Khách hàng nhận được thông tin từ công ty nhanh sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng. Các hành động này còn giúp thúc đẩy sự lan truyền content quảng cáo/sản phẩm/dịch vụ của công ty đến mạng lưới bạn bè của khách hàng.
Thu nhập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ
Chỉ cần một tài khoản Facebook công ty đã có thể thu thập những thông tin cá nhân khác như tên, email, địa chỉ,.. Những thông tin này giúp cho bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu theo nhiều cách khác nhau. Đây chính là cách đơn giản giúp tăng khả năng giao tiếp với khách hàng.
Khả năng thu thập và phân tích dữ liệu giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về những khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nhờ đó bạn có thể xây dựng các kế hoạch thực hiện nhằm đáp ứng từng phân khúc khách hàng. Nhờ những dữ liệu về người dùng này, bạn sẽ có các cách tăng lượng tương tác và lượt tiếp cận,…
Lời kết
Ngày nay, việc giao tiếp và kết nối online đã trở nên phổ biến và dần thay thế các hình thức kết nối trực tiếp. Hy vọng với những thông tin về marketing online là gì trên đây và những hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Các marketer có thể hiểu rõ marketing online là gì và tìm ra cho mình những hình thức marketing phù hợp với doanh nghiệp và bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo.com, fiexmarketing.com, skillking.fpt.edu.vn)