Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên mạng internet thông qua các kênh online. Vì vậy bạn phải có kinh nghiệm kinh doanh online vì ở một môi trường rộng như vậy. Nếu như các bạn không trang bị đầy đủ kinh nghiệm thì rất dễ bị lừa dẫn tới việc thua lỗ
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về một số kinh nghiệm kinh doanh online. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Mục lục
1. Kinh doanh online là gì ? kinh nghiệm kinh doanh online
Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên mạng internet thông qua các kênh online và kênh mạng xã hội như: thiết kế Website bán hàng, bán hàng trên youtube, bán hàng qua Facebook, tiếp thị trên zalo… Để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, shop, chợ, siêu thị,… có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. tuy nhiên bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
Kinh doanh online đang ngày càng phát triển
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ tối tân, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc chọn lựa hàng hóa. Vì thế đã phát sinh ra những hình thức mua bán tối tân rất nhanh. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại và điện tử lớn phát triển mãnh liệt, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và kinh doanh online đơn giản. bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:
Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …
Xem thêm : Kinh nghiệm mua sắm online – lợi ích khi mua sắm online
2. Ưu nhược điểm của bán hàng online
1. Ưu thế – kinh nghiệm kinh doanh online
– Chỉ cần với thao tác nhấp chuột dễ dàng ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như ước muốn.
– Các dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.
– sản phẩm/dịch vụ bán hàng online của bạn có thể được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.
– Mang đến cho khách hàng thời cơ mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.
– Đơn giản tham khảo giá thành ở các gian hàng không giống nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
2. Nhược điểm
– Nhược điểm khổng lồ nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đấy chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn nội dung không được bảo đảm.
– Chính vì vậy khách hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo lo lắng không hề biết nội dung cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
– Hơn nữa, khách hàng cũng rất sợ khi mua hàng chất lượng có giống như quảng cáo giới thiệu hay không? Vì hiện nay tình trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh tuy nhiên khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh quảng cáo.
– Chính sách kinh doanh online còn hạn chế, thiếu bài bản minh bạch.
3. Nắm rõ ràng sản phẩm bán hàng – kinh nghiệm kinh doanh online
Trước tiên khi muốn mở một cửa hàng kinh doanh online, bạn phải nắm rõ ràng mình định bán cái gì. Việc nắm rõ ràng sản phẩm muốn bán có khả năng theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường.
1. Sản phẩm dựa vào sở thích cá nhân
Nếu bạn cảm nhận thấy đáng chú ý yêu thích về một mặt hàng nào đấy như thời trang, mỹ phẩm hay công nghệ hãy bán sản phẩm đó.
Cách bán hàng online phụ thuộc vào sở thích cá nhân
Vì hơn ai hết, với sự phát triển của mạng xã hội thì bạn sẽ đọc thêm từ nhiều nguồn thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Khi đó sẽ đơn giản hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online sau này.
Thế nhưng, có thể những sản phẩm bạn chọn không phù hợp với số đông của thị trường, không đi theo xu hướng chung khiến cho việc bán hàng có khả năng gặp đôi chút khó khăn.
2. Sản phẩm theo xu hướng thị trường – kinh nghiệm kinh doanh online
Bạn hãy chọn những mặt hàng đang HOT, hoặc có khả năng chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật nội dung, nhạy bén với những sự kiện, xu hướng mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu.
Ưu thế của việc bán hàng theo mùa vụ chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Thế nhưng, vì ưu thế trên bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh, không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.
3. Sản phẩm phổ thông
Dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí trước tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ dàng để sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ 2 là độc đáo, chất lượng.
Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng dùng cho toàn bộ mọi người, chất lượng tốt và mới lạ, bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng tới khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.
4. Xác định sản phẩm online dựa trên vốn – kinh nghiệm kinh doanh online
Một yếu tố quan trọng khi xác định sản phẩm định bán đấy là vốn. Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có.
Đảm bảo khoản chi cho những khâu khác nhưng cùng lúc đó không làm giảm chất lượng và số lượng tối thiểu của sản phẩm phục vụ cho việc kinh doanh. Nếu như bạn không thể huy động quá là nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá là nhiều tiền để tránh rủi ro sau này.
Nếu như bạn chưa biết cách bán hàng online là gì? Hay nên bán gì? Hãy đọc thêm ngay google tài liệu chỉ dẫn bán hàng online của chúng tôi tại bài content sau đây:Chỉ dẫn cách bán hàng online đạt kết quả tốt cho người mới bắt đầu.
4. Nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu – kinh nghiệm kinh doanh online
Sau khi đã chọn thành công sản phẩm mình định bán, việc kế tiếp bạn phải làm là nắm rõ ràng khách hàng mục tiêu. Khách hàng mục đích là những khách hàng có nhu cầu và có thể chi trả cho sản phẩm của bạn.
Cách kinh doanh online
Xác định đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều cách nắm rõ ràng khách hàng tiềm năng không giống nhau như:
1. Phân khúc thị trường
Phân khúc theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo tâm lý
Phân khúc theo hành vi mua hàng
Xem thêm : Cách địa điểm kinh doanh là gì ? Điểm khác biệt với chi nhánh
2. Dung lượng thị trường
Nói nôm na đó chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm bán hàng online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.
Để mình lấy một VD cho bạn dễ hình dung:
Bạn đang bán một bộ áo quần, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ có khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? làm sao để bạn nắm rõ ràng ra số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đấy chính là dung lượng khách hàng của bạn.
3. Hành vi mua hàng
Nhận thức vấn đề
Tìm kiếm thông tin
Nhận xét
Quyết định
Mua và đánh giá sau mua
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn những kinh nghiệm kinh doanh online. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong những công việc kinh doanh sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: mona.media, cv.com.vn, … )