Công ty truyền thông là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề công ty truyền thông là gì. Trong bài viết này, workshop.vn sẽ viết bài Công ty truyền thông là gì? Cơ hội việc làm của ngành truyền thông như thế nào
Mục lục
1. Ngành marketing báo chí: (Journalism)
đa số người Việt Nam vẫn lầm tưởng và tấn công đồng ngành truyền thông cũng chính là ngành truyền thông báo chí. tuy nhiên báo chí chỉ thuộc một phần tại lĩnh vực này thôi vì đây cũng là nhánh có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành marketing. Báo chí lại chia ra báo in, báo hình, báo điện tử, báo phát thanh. Công việc chủ yếu có hai mảng: phóng viên (đi thu thập tin, phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, ghi âm, viết bài, làm bài trên clip, băng ghi âm…).

Ngành này (nếu là phóng viên thực thụ) yêu cầu người làm việc cần có kiến thức nền tốt, nhanh nhạy, xông pha, không ngại ngần các chỗ khó những tranh đấu cho công bằng của làng hội , đem lại một cách nhìn nhận cực kì rộng về xã hội xung quanh mình (vì lê lết gặp gỡ nói chuyện cực kì nhiều người trong vô số cảnh huống). Ngành báo chí khác ngành marketing ở chỗ “Sự Thật” là tôn chỉ hàng đầu, truyền thông thì có thể vô tư sáng tạo bay bổng nhưng báo chí thì không … chính vì thế, trên toàn cầu, ngành báo chí là một mảng rất riêng, tách hẳn với ngành truyền thông, nhiều trường còn ghi rõ ràng là chỉ dạy ngành báo chí, ko dạy ngành marketing.
Xem thêm:Tổng hợp những công ty tổ chức sự kiện tại Hà Nội uy tín nhất

2 Ngành marketing thực hành: (Communication practice)
group ngành truyền thông thực hành chủ yếu học ra để đi làm, trong đây có nhiều group nhỏ dại như sau: Public Relations (PR) – Corporate Communication – Non-profit Communication.
Ngành truyền thông PR là ngành gây cực kì nhiều băn khoăn cho người học vì khá khó phân biệt. nếu phân biệt kĩ trong các đầu việc truyền thông thì đây chính là nhánh ngành chuyên làm việc với báo chí (khác với làm event, làm quảng cáo). tuy vậy, cực kì đôi khi PR cũng được sử dụng để chỉ “làm truyền thông” nói chung, gồm có tất cả. Mà dùng từ PR để chỉ “làm ngành truyền thông” cũng là một từ không nhất thiết đúng, đúng nhất có lẽ phải gọi là “marketing truyền thông” (marketing communication), “kế hoạch marketing” (strategic communication), tức là làm việc thực hành, giúp cho những bên hiểu nhau thông qua các chiến lược, kế hoạch marketing.

tại lĩnh vực này lại phân nhỏ dại ra là “ngành truyền thông kinh doanh” (corporate communication) , “ngành marketing phi lợi nhuận” (non-profit communication). Hai mảng này có khả năng giống nhau về các bước làm việc (cũng đưa rõ ra thông điệp, có hoạt động truyền đạt, có mục tiêu cần đạt được) nhưng thực chất , tinh thần trong từng bước cũng có sự khác nhau, chẳng hạn như làm marketing cho thương hiệu X là muốn người tiêu dùng cảm nhận thấy thân quen và mong muốn mua sản phẩm đó; trong khi làm marketing cho chống bạo hành trẻ em chẳng hạn, là mong muốn mọi người ý thức hơn và bảo vệ trẻ vượt trội hơn.
Xem thêm:Bật mí bí quyết tổ chức sự kiện thành công mới nhất 2020
Corporate communication thì đã có mặt và tăng trưởng khá mạnh ở nước ta, tuy nhiên, non-profit thì vẫn còn cực kì mới, ngành này không những giúp cho các NGO, những tổ chức bảo trợ làng hội mà còn mở bát ngát ra là cultural communication làm cho những tổ chức về văn hóa (đại sứ quán, trung tâm văn hóa những nước…), communication for public sector, giúp cho nhà nước (truyền thông chính sách – thứ này ở nước ngoài rất phát triển), nói chung là là cái gì không có mục đích yêu mến mại là ở group này, chủ yếu ớt đánh vào điều chỉnh nhận định, ý thức, hơn là mua sắm tiêu sử dụng.

3. Ngành marketing Media/ Digital media
đây là group ngành marketing kiểu sử dụng máy ảnh, máy quay phim, máy tính để dựng nên các hàng hóa marketing. Nhiều trường dạy ngành này bạn có khả năng tưởng tượng như thế này, học để tạo ra một bộ phim (có thể là phim tài liệu dạng báo chí hoặc là phim truyện bình thường hay, MV ca nhạc, TVC quảng cáo…) hoặc làm ra những đồ họa inforgraphic…

nói chung là là nếu group 1 group 2. như 2 mục trên làm content truyền thông thì đây chính là group khai triển phần cơ chế cho những thông tin đó, có sự liên quan đến máy móc nội dung các kiểu và cũng cực kì cần sự bay bổng sáng sủa xây dựng để tạo ra các hàng hóa nghệ thuật, thu hút. các người học ngành này là tương lai của ngành marketing trong thời đại đa phương tiện vì ai cũng cần làm cho thông tin trở thành nhiều chủng loại trong cơ chế biểu hiện cả. một vài vị trí công việc trong ngành này như: Designer, Motion Graphic Designer,…
Xem thêm:Sơ lược đôi nét về trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội
4. Ngành nghiên cứu truyền thông (Communication Studies)
đây là ngành nghiên cứu nên khác với những nhóm trên, người làm lĩnh vực này không hề có động chân động tay làm sản phẩm, họ ngồi Quan sát các hiện tượng cuộc sống đang diễn ra có có sự liên quan đến marketing (ví dụ ủa sao người ta mê phim ảnh, nhạc Hàn Quốc quá vậy, ủa sao hiện giờ ai cũng đọc tin trên FB thay vì trên báo chính thống, ủa sao chuyện chặt cây ở Hà Nội, dân họ sử dụng bí quyết nào marketing phản đối mà riết Nhà nước cũng ngừng vụ chặt cây được hay vậy?…)

Sau đấy thì họ phải đọc một đống sách đồ sộ trên toàn cầu, tùy theo từng ngành (báo chí, truyền thông văn hóa, truyền thông kế hoạch, truyền thông phát triển, truyền thông sức khỏe, marketing thay đổi hành vi, truyền thông tâm lý, marketing nghệ thuật…) để tìm ra xem có nhiều lý thuyết nào đã đề cập về lỗi lo này, chuyện này đã xảy ra ở đâu rồi, vì sao nó xảy ra, xảy ra thì có ảnh hưởng gì tới con người. tiếp đến là sử dụng cái kiến thức nền này chế ra các câu hỏi đi phỏng vấn những người nhập cuộc vào chu trình marketing trực tiếp để tìm ra nguyên nhân thực sự, rồi đối chiếu lại lý thuyết xem có đúng ko, có gì cần điều chỉnh, thay đổi cho thực tế , cả đám sách đấy không?

Nghe có vẻ “ăn không ngồi rồi” nhưng thực tế làm rồi mới thấy chuyện xây dựng nền tảng cho marketing bằng nghiên cứu là cực kì quan trọng. Bạn biết người ta hay đọc Facebook thu thập tin tức, tuy nhiên họ thu thập các tin gì, lấy lúc nào , share lại ra sao…, thứ này không làm chiết suất, cứ phỏng đoán thì khi làm communication practice bạn sẽ cực kì dễ làm sai, làm kiểu phập phù hên xui. cũng như làm báo, mà bạn không hiểu được nội dung này nằm dưới quyền làm chủ của ai, thông tin dễ bị cái gì ảnh hưởng bóp méo thì làm thế nào bạn tranh đấu được cho những cái là Đúng.
Cái nhà xây mà không có nền tảng thì ko bao giờ đứng vững hay xây lên cao được. Một chứng cứ rõ ràng chân thật nhất là những báo chí truyền thông trên thế giới (nơi tập trung những bào chế truyền thông), thì thấy số lượng báo chí khổng lồ nhất đến từ Mỹ và Hàn Quốc, và hai nước này thật sự là các đế chế marketing hiện nay trên thế giới với tầm ảnh hưởng rất mạnh từ các sản phẩm văn hóa của họ. các hàng hóa này , các bào chế marketing là một các bước “con gà cái trứng” rất hay, từ sản phẩm tình cờ hay ho phất lên mà có chiết suất, rồi từ bào chế mà tạo ra vạn vạn sản phẩm hay ho khác một cách bài bản, khoa học, có đo đạc tính toán vừa đủ.
Xem thêm:Sơ lược đôi nét về trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội
Vài dòng ngắn như vậy hy vọng có thể giúp các nàng hiểu rõ hơn về ngành truyền thông là gì, ngành truyền thông có nhiều ngách nhỏ ra sao và kĩ năng của bạn thích hợp với nghành nghề nào. Chúc các bạn tìm được công việc như ý và thỏa sức đam mê với ngành marketing.
Nguồn: http://deltaviet.vn/