Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các hoạt động truyền thông và giải trí, ngành tổ chức sự kiện đang ngày càng phát triển rực rỡ. Thế nhưng, cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của xã hội thì ngành tổ chức sự kiện cũng có những thách thức riêng. Vậy thách thức của ngành sự kiện trong thời đại mới là gì? Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Thế nào là tổ chức sự kiện
Hiện nay, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp trên những phương tiện truyền thông đại chúng nhiều chương trình giải trí, gameshow, hài hước… Hay các event ngoài trời, chương trình âm nhạc được tài trợ và tổ chức bởi những nhãn hàng, thương hiệu lớn. Nhằm giúp các sự kiện này diễn ra thành công thì phía sau hậu trường luôn có một ekip “hùng hậu” tất bật chuẩn bị ngày đêm. Những người thực hiện công việc này được gọi là người tổ chức sự kiện. Vậy tổ chức sự kiện có nghĩa là gì?
Tổ chức sự kiện là những công việc trong những lĩnh vực: thương mại, giải trí, văn hóa, kinh doanh, thể thao… thông qua những hình thức hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm, buổi tiệc…nhằm mang lại thông điệp nào đó cho công chúng, khách hàng và mong muốn họ có cái nhìn đúng về sự kiện, dịch vụ và sản phẩm của công ty.
2. Những lĩnh vực trong tổ chức sự kiện
- Những sự kiện trong lĩnh vực kinh doanh giúp đẩy mạnh những mối quan hệ kinh doanh của các công ty;
- Sự kiện liên quan đến các đơn vị tham gia tổ chức như doanh nghiệp, công ty tổ chức sự kiện với mục đích kỷ niệm ngày thành lập, tiệc cuối năm của doanh nghiệp…;
- Sự kiện với mục đích gây dựng quỹ như từ thiện, xây những nhà tình thương;
- Những sự kiện triển lãm ví dụ như triển lãm nghệ thuật;
- Những hội chợ thương mại để mọi người biết đến những sản phẩm của các công ty;
- Sự kiện mang tính chất giải trí như Countdown, Festival, những sự kiện âm nhạc;
- Những liveshow biểu diễn nghệ thuật trực tiếp;
- Những hội nghị, hội thảo và những sự kiện liên quan đến cơ quan Nhà nước;
- Những sự kiện liên quan đến lĩnh vực xã hội, văn hóa, thể thao như tổ chức thi đấu bóng đá, hội thao, khai mạc;
- Những sự kiện xúc tiến, Marketing, quảng bá sản phẩm.
Những lĩnh vực tổ chức sự kiện thường rất phong phú. Mỗi lĩnh vực sự kiện sẽ có quy trình, cách thức tổ chức và mục tiêu không giống nhau. Tổ chức sự kiện là một trong số những cách mà các công ty dùng để quảng bá sản phẩm của mình đến với tập khách hàng mục tiêu.
Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi tổ chức sự kiện hỗn hợp
3. Những tố chất cần có của người làm tổ chức sự kiện
Yêu thích nghề tổ chức sự kiện chính là yếu tố hàng đầu giúp bạn vượt qua chán nản, khó khăn và không ngừng bước. Sự yêu thích giúp bạn tạo ra được năng lượng ngay cả khi mệt mỏi nhất.
Sức khỏe
Sức khỏe cho những ngày thức đêm, đi sớm về khuya để lo dự án. Tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cao sức khỏe. Tổ chức sự kiện là ngành nghề đòi hỏi sự chính xác trong từng bước nên bạn phải có sức khỏe để chịu được áp lực trong công việc.
Ngoại hình
Ngoại hình sẽ hỗ trợ bạn trong việc giao tiếp, sẽ tác động đến vị trí mà bạn được giao. Đừng cho rằng hình thức không quan trọng. Vì khi bạn làm ở ngành sự kiện ngoại hình sẽ giúp bạn rất nhiều đấy và giúp tăng cao giá trị của bạn. Mặc dù vậy, không có hình thức thì bạn vẫn có thể làm được ở ngành này nếu như thật sự yêu thích và có đủ khả năng.
Kỹ năng đàm phán, giao tiếp
Giao tiếp và đàm phán giúp bạn nhận được sự kiện, đạt được các lợi ích cần có, hay giải quyết được các vướng mắc trong công việc. Bạn cần trao dồi kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết công việc. Giao tiếp tử tế, chắc chắn và rõ ràng sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, giúp mọi người đi đúng hướng.
Những kỹ năng này cho phép bạn chia sẻ tầm nhìn của mình hiệu quả hơn và khiến cho mọi người hào hứng với nó. Giao tiếp theo cách tôn trọng tất cả mọi người và không hạ thấp ai. Chấp nhận lời chỉ trích và cởi mở với các ý tưởng mới. Mỗi người đều đóng góp vào sự thành công của một sự kiện, do đó hãy bảo đảm rằng bạn đang giao tiếp với họ một cách tự tin, rõ ràng và đầy sức mạnh.
Kỹ năng quản lý, lãnh đạo
Bạn cần quản lý một nhóm người dưới quyền, quản lý giờ giấc, quản lý bản thân, quản lý thiết bị, sắp xếp mọi thứ một cách khoa học và thông minh để không bị stress.
Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo
Cho dù việc đó là theo dõi một vài băng rôn khẩn cấp hay làm lại một bài thuyết trình quan trọng vào phút chót, bạn phải nhanh nhẹn và sáng tạo với những thứ bạn có. Dù cho bạn có kế hoạch tốt đến mức nào đi nữa thì sẽ luôn có điều gì đó chưa ổn. Và sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu như bạn thích tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề nảy sinh.
Tìm cho mình một người sếp tốt
Một người bạn trong ngành, một người menter sẽ giúp cho bạn học hỏi một cách nhanh hơn.
Bình tĩnh và kiên nhẫn
Luôn giữ kiên nhẫn và bình để xử lý tốt các tình huống vì nếu bạn hốt hoảng hay căng thẳng khi có chuyện xảy ra thì sẽ không thể giải quyết mọi việc theo hướng sáng suốt nhất.
Chăm chỉ
Chăm chỉ là một trong những yếu tố quyết định thành công của mọi loại công việc. Đặc biệt là ngành tổ chức sự kiện.
Kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện
Sẽ đơn giản hơn rất nhiều để mọi người tin tưởng bạn nếu như bạn có một lượng kinh nghiệm đáng kể. Và công việc của bạn sẽ đơn giản hơn nếu bạn đã từng nhìn thấy hàng loạt thách thức mà những sự kiện có thể ném vào bạn. Bên cạnh đó, người quản lý giàu kinh nghiệm sẽ có một mạng lưới những chuyên gia đáng tin cậy để kêu gọi khi gặp khó khăn. Nhưng nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì cũng không cần quá lo lắng. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn khi tổ chức các sự kiện.
4. Những thách thức của ngành tổ chức sự kiện trong thời đại ngày nay
Đi kèm với sự phát triển vượt bậc của nhiều hoạt động truyền thông, giải trí là ngành tổ chức sự kiện trong những năm gần đây đang trở nên vô cùng “hot”. Tuy nhiên, khi những sự kiện đang ngày càng được tổ chức liên tục với mật độ dày đặc, thì ngành này lại càng phải đối mặt với vô số thách thức.
Bão hòa về nội dung
Một trong những thách thức lớn nhất của ngành tổ chức sự kiện trong thời đại ngày nay chính là vấn đề về nội dung (cách thức lên ý tưởng, concept chương trình, vận hành sự kiện,…). Bởi vì khi mà có quá nhiều sự kiện được tạo nên, có quá nhiều công ty tổ chức sự kiện ra đời, thì các sự kiện sau lại càng phải đối mặt với nhiều áp lực. Làm cách nào để thu hút khách hàng chỉ bằng các nội dung đơn giản nhất, làm cách nào để các sự kiện mới không bị nhàm chán? Đó luôn là những câu hỏi khó làm cho những nhà tổ chức sự kiện phải đau đầu.
“Danh xưng” công ty tổ chức sự kiện quá dễ dàng có được
Theo như quy luật cung – cầu, khi mà càng có quá nhiều khách hàng muốn tổ chức sự kiện, thì càng có nhiều đơn vị, công ty tự xưng là công ty chuyên mảng sự kiện ra đời. Muốn tổ chức một bữa tiệc, một buổi lễ hay một sự kiện tầm cỡ là việc không hề đơn giản. Nếu như lựa chọn đơn vị thiếu kiến thức chuyên môn, thiếu kinh nghiệm và khả năng sáng tạo, khách hàng sẽ khó có được những sự kiện đúng theo ý mình. Theo thời gian, nếu như xuất hiện quá nhiều công ty tổ chức sự kiện “rởm”, chất lượng sự kiện sẽ bị giảm sút.
Những yếu tố khách quan khác
Chúng ta sẽ khó mà tưởng tượng ra được có một ngày tất cả sự kiện phải đóng băng vì tác động của dịch bệnh. Trải qua giai đoạn Covid mới thấy được rằng các yếu tố khách quan khác (ở thời điểm hiện tại là bệnh dịch) đang và có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến ngành tổ chức sự kiện. Trong thời đại ngày nay, ngành tổ chức sự kiện – một lĩnh vực hoạt động đặc thù sẽ phải đối mặt với không ít thách thức và khó khăn. Mặc dù vậy, với sự năng động và phát triển liên tục của thời đại ngày nay, ngành tổ chức sự kiện chắc chắn sẽ vươn lên và khẳng định được vị thế của mình.
Lời kết
Bên cạnh những điểm thu hút riêng thì ngành nghề nào cũng có những thách thức riêng của nó. Ngành tổ chức sự kiện cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, thách thức không phải để làm gục ngã con người mà giúp con người trưởng thành và phát triển hơn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này và tìm ra cách giúp bạn vượt qua những thách thức của ngành sự kiện trong thời đại ngày nay.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: promice.vn, atpacademy.vn, timviec365.vn)
Bình luận về chủ đề post