Homestay hiện nay rất được giới trẻ ưa chuộng. Đây là hình thức lưu trú du lịch cực kì thú vị. Kinh nghiệm kinh doanh homestay các bạn phải có nếu muốn kinh doanh hoặc nắm bắt thời cơ vào thời điểm thích hợp. Vì đây là một loại hình lưu trú khá phổ biến và mới mẻ, gần gũi thiên nhiên nên dễ được lòng các khách du lịch
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về kinh nghiệm kinh doanh homestay cũng như tìm hiểu về loại hình lưu trú này. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Homestay là gì? Sự bùng nổ mãnh liệt của loại hình kinh doanh homestay – Kinh nghiệm kinh doanh homestay
Về thực chất, homestay là loại hình lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ lại tại nhà dân để khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Để hiểu một cách rõ ràng hơn, hãy hình dung về một loại hình lưu trú tại nhà người dân. Ở đấy, bạn có thể được hòa mình vào không gian sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, được thực hiện việc, trò chuyện và ăn uống với họ như một thành viên trong gia đình. Từ đó, bạn sẽ có một cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về văn hóa địa phương mà mình vừa đặt chân tới.
Loại hình này đặc biệt phù hợp với những đất nước có nền văn hóa phong phú như Việt Nam. đấy là lý do tại sao bán hàng homestay đang là một từ khóa rất hot trong giới trẻ hiện nay.
2. Tại sao bạn nên kinh doanh homestay? – kinh nghiệm kinh doanh homestay
1. Tiềm năng của bán hàng homestay – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Loại hình lưu trú homestay mới trở nên phổ biến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây do sự nở rộ của trào lưu “tây balo” và “phượt” của giới trẻ đất nước ta và nước ngoài. mong muốn của họ là có một nơi lưu trú giá rẻ và được trải nghiệm văn hóa địa phương. Vì lẽ đó, khách sạn hay resort không thể thuyết phục được nhu cầu của nhóm đối tượng này mà chỉ có loại hình homestay.
Hiện nay, kinh doanh homestay đã nở rộ ở nhiều vùng miền ở đất nước ta như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang… Theo các người có chuyên môn du lịch, loại hình kinh doanh homestay không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao như kinh doanh khách sạn, resort… Bởi vậy, kinh doanh homestay đang trở thành lĩnh vực tiềm năng cho những người ít vốn, dân địa phương và dân công sở kiếm lời.
2. Vốn đầu tư ban đầu ít và dễ huy động – kinh nghiệm kinh doanh homestay
So sánh với các hình thức bán hàng dịch vụ lưu trú khác, bài bản số vốn cần để bán hàng homestay là ít hơn rất nhiều, chỉ dao động từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Do đó, rất đơn giản để bạn huy động nguồn vốn. Bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm hoặc vay mượn từ người thân, bạn bè, hoặc rủ họ cùng góp vốn kinh doanh. Hơn nữa, nếu như bạn đang đi làm công sở và có một mức thu nhập cố định hàng tháng, bạn có thể dễ dàng vay tiền tổ chức tài chính để kinh doanh homestay.
Xem thêm : Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe – Bí quyết thành công
3. Thu hồi vốn nhanh – kinh nghiệm kinh doanh homestay
công đoạn cải tạo homestay diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 2 tuần – 1 tháng là bạn có thể bắt tay với hoạt động kinh doanh để thu lời. Theo khảo sát, mức giá thuê homestay dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm cho mỗi căn. với tỷ lệ đặt phòng khoảng 60% thì một tháng, bạn có thể kiếm được 5,4 – 54 triệu đồng. Trừ đi chi phí quản lý và nhân viên thì đây vẫn là một con số doanh thu ấn tượng. Với mức doanh thu này, bạn sẽ rất nhanh thu hồi vốn.
4. Tự do tài chính
Khi homestay của bạn thu hút được nhiều khách với số lượng ổn định, công việc bán hàng này sẽ mang lại cho bạn một nguồn thu nhập thụ động lôi cuốn. theo thực tế, phần đông người đã làm giàu thành công từ công việc bán hàng này và thậm chí sau đấy đã bỏ công việc “làm công ăn lương” hiện tại.
3. Những chi phí phát sinh khi kinh doanh – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Để kinh doanh homestay hiệu quả ngoài đầu tư xây dựng, sửa chữa căn nhà, tiền mua sắm đồ dùng, nội thất thì bạn phải lưu ý một số chi phí phát sinh như sau:
1. Phí thuê người thiết kế
Nếu bạn là một người không có mắt thẩm mỹ để tự tay mình thiết kế homestay theo ý thích thì chắc chắn bạn sẽ cần một người kiến trúc sư giỏi làm điều này. Thuê người thiết kế cho căn nhà có tính thẩm mỹ cao và tạo sự thích thú cho khách hàng thì sẽ tốn một khoản chi phí từ 30 – 40 triệu đồng.
2. Phí mua đồ dùng trang trí
Để homestay được đẹp, độc đáo và tạo ấn tượng thích thú cho khách hàng thì bạn nên trang trí cho căn nhà thật tỉ mỉ, chăm chút từng chi tiết, từng vật dụng nhỏ. Những đồ trang trí bạn lựa chọn sẽ phải phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể của homestay.

3. Tiền thuê nhân viên – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Trong quá trình kinh doanh homestay có quá nhiều công việc mà bạn không thể quán xuyết hết tất cả. Vì vậy, để hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi nhất thì bạn nên thuê thêm một vài nhân viên. Người nhân viên sẽ có trách nghiệm thực hiện các công việc như dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc khách hàng,… Mức tiền lương cho nhân viên trung bình sẽ rơi vào khoảng 4 – 7 triệu/ người.
Ngoài ra, có thêm nhân viên thì bạn phải đảm bảo nhiệm vụ quản lý công việc của họ được sát sao nhất. Bằng cách sử dụng phần mềm quản lý nhà nghỉ bạn có thể dễ dàng quản lý nhân viên một cách chuyên nghiệp nhất.
4. Chi phí cho Marketing – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Dù homestay của bạn có đẹp, sở hữu vị trí đắc địa, chất lượng phục vụ tốt nhưng nếu không nhiều người biết đến thì việc kinh doanh cũng trở nên vô nghĩa. Chính vì vậy bạn cần chi một khoản đầu tư lớn cho việc quảng bá thương hiệu, đưa homestay của bạn đến đông đảo khách du lịch.
Để truyền thông hiệu quả, bạn có thể quảng bá homestay trên các diễn đàn du lịch, ẩm thực, liên kết với trang booking trực tuyến hay các trang du lịch nổi tiếng như Skydoor, bookbon, Tripadvisor… Mức giá quảng cáo trên các trang này thường vào khoảng 2 đến 3 triệu đồng một tháng. Bạn cũng nên kết hợp chạy quảng cáo thông qua các kênh có nhiều người dùng như Facebook, Instagram, Youtube,…
2. Một số ý tưởng mô hình homestay độc đáo – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Chắc hẳn bạn đã biết rằng trong bối cảnh “người người làm homestay, nhà nhà kinh doanh homestay” như hiện nay, nếu muốn thu hút được khách hàng, homestay của bạn phải thật độc đáo. Vậy bạn đã có ý tưởng gì cho homestay của mình chưa?
1. Homestay trên cây
Mô hình này có thể khá lạ lẫm ở Việt Nam nhưng lại rất phổ biến ở các nước phương Tây và được các du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích. Lý do là nó mang lại trải nghiệm hoang sơ và chinh phục thiên nhiên cho du khách.
Mặc dù vậy, không dễ để xây dựng homestay kiểu này bởi nó định vị ở trên cây nên đòi hỏi phải thiết kế rất chắc chắn để đảm bảo an toàn.
Ở Việt Nam, không dễ tìm được một đội ngũ có thể thi công được công trình này. Ngoài ra, chi phí cũng tốn kém hơn so với các loại hình homestay khác.
Xem thêm : Kinh nghiệm làm SEO – kiến thức về SEO
2. Homestay nhà sàn
Nhà sàn là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc, gây ấn tượng mạnh mẽ nhất với du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam. Đó là lý do tại sao nhiều người quyết định chọn kiến trúc này cho homestay của mình.
Homestay nhà sàn thường được xây dựng ở những vùng núi ở Việt Nam như Mộc Châu, Hà Giang… trong một khu đất trống thuộc quản lý của chủ nhà. Khuôn viên bên ngoài xanh mát, cho phép du khách gần gũi hơn với thiên nhiên. Bên trong nhà sàn có đầy đủ chăn, ga, gối, đệm phục vụ du khách. Cả đoàn khách sẽ ăn ngủ cùng nhau và có thể nấu nướng cùng chủ nhà nếu muốn. Trải nghiệm lưu trú tại mô hình homestay này sẽ giúp du khách hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt của người dân vùng cao.
Ngoài ra, với mô hình homestay nhà sàn, chủ đầu tư có thể dễ dàng mở rộng công việc kinh doanh bằng cách xây dựng thêm các nhà sàn ở liền kề trong khuôn viên.
3. Homestay miệt vườn miền Tây – kinh nghiệm kinh doanh homestay
Mô hình homestay này rất phù hợp cho những du khách muốn trải nghiệm cuộc sống dân dã của miền Tây sông nước.
Ưu điểm của mô hình này là dễ xây dựng và chi phí thấp do vật liệu chủ yếu là nhà tranh, vách đất, mái lá, gỗ, tre, nứa… Tuy nhiên, để tạo ra sự độc đáo thì chủ homestay cần đầu tư cho không gian sân vườn. Những hàng dừa rợp bóng, ao sen thơm ngát hay chùm chôm chôm sai trĩu là nét rất riêng của miền Tây sông nước.
Bên cạnh đó, chủ homestay cũng cần quan tâm đến việc cung cấp các trải nghiệm dân dã cho du khách như: câu cá trên sông, nướng cá, hái dừa…
4. Homestay kiểu kiến trúc truyền thống cổ xưa
Mô hình homestay này dành cho những du khách muốn trải nghiệm cuộc sống của cha ông ta thời xa xưa, gắn liền với “cây đa, giếng nước, sân đình”.
Nhà truyền thống cổ thường làm bằng gỗ, nền đất, được lợp mái lá hoặc mái ngói với những hàng cột ở hiên rất chắc chắn mang lại sự kiên cố cho căn nhà. Mặc dù trông đơn sơ nhưng những căn nhà của quan lại thời xưa được làm toàn bộ từ gỗ nguyên khối nên rất đắt giá và vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay. Tuy nhiên, với những homestay mô phỏng nhà truyền thống cổ, ít ai dám đầu tư toàn bộ bằng gỗ nguyên khối bởi rất tốn kém. Thường thì chủ đầu tư sẽ chỉ làm mái lá hoặc mái ngói và dùng nhiều tre, nứa kết hợp với gỗ.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về homestay cũng như học hỏi những kinh nghiệm kinh doanh homestay sao cho thuận lợi và tận dụng tối ưu mọi lợi thế mà bạn có. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loại hình lưu trú này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: salekit.vn, ezcloud.vn, … )