Ngày này các sự kiện workshop trực tiếp hay online thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được diễn ra phổ biến tại Việt Nam. Nhưng làm sao đề buổi workshop diễn ra thành công, mang lại nhiều giá trị cho người tiếp nhận cũng như người truyền tải thì không phải ai cũng biết.
Với 12 năm kinh nghiệm trong mảng tổ chức sự kiện, workshop Á Châu Event sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm tổ chức workshop đào tạo hiệu quả và giá trị. Hãy theo sukienachau tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau bạn nhé!
Mục lục
Khái niệm về Workshop và các hình thức của workshop
Workshop là gì?
Workshop ngày nay chưa có một khái niệm cụ thể. Tuy nhiên, với các hoạt động thực tế đang diễn ra chúng ta có thể hiểu workshop là một buổi hội thảo, thảo luận, trao đổi kiến thức, phương pháp và kỹ năng có tính mở dành cho mọi ngành nghề và đối tượng. Vào đầu chương trình sẽ là phần trình bày của diễn giả hoặc các chuyên gia có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực, phần sau sẽ là nhưng câu hỏi mà người tham dự mong muốn được giải đáp nhằm tháo gỡ những khó khăn họ đang gặp phải.
Khái niệm về Workshop
Các hình thức workshop
Workshop với mục đích chia sẻ kiến thức
Đây được xem là hình thức khá phổ biến và được nhiều người tổ chức. Tùy vào người tổ chức, sự kiện tổ chức mà quy mô có thể vài chục người hay vài trăm người diễn ra trong vòng 3 đến 4 tiếng.
Đối với hình thức này để thu hút nhiều người tham gia đòi hỏi diễn giả chương trình phải là người có kinh nghiệm hay là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực tổ chức như vậy chương trình sẽ được nhiều người quan tâm và tham gia hơn.
Đối với workshop chia sẻ thông thường vào cuối chương trình sẽ là thời gian để diễn giả tương tác với khán giả, giải đáp những thắc mắc của họ. Sau buổi workshop chia sẻ hiệu quả người tham dự sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức mới và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
Xem thêm: Tham khảo thêm workshop là gì?
Workshop chia sẻ kiến thức
Workshop tập trung vào thực hành
Đối với hình thức này thường workshop sẽ tập trung vào các chương trình đào tạo nội bộ nhằm giúp nâng cao trình độ nhân viên. Trong buổi workshop, đối tượng tham dự sẽ được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ những diễn giả và đồng thời được thực hành công việc trong buổi workshop để có thể nắm rõ và áp dụng ngay nội dung được đào tạo. Người tham gia thường là những người mong muốn nâng cao chuyên môn.
Workshop vẽ tranh thư giãn dành cho người bắt đầu
Workshop với mục đích Marketing
Workshop với mục đích Marketing được diễn ra nhằm quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm mới, khóa học thương mại thường có quy mô hàng trăm người. Mọi thứ được chuẩn bị rất chi tiết và chu đáo với mong muốn người tham gia hiểu rõ nhất về sản phẩm.
Đối với các buổi workshop của các thương hiệu lớn thường có sự tham dự của đại diện nhãn hàng và những chuyên gia được mời đến để tư vấn để khách mời tham dự có thể nắm rõ thông tin về sản phẩm. Những buổi workshop với mục đích Marketing của các nhãn hàng thường mong muốn truyền tải thông tin hiệu quả nhất đến người tham dự.
Lợi ích mà workshop mang lại
Trau dồi kiến thức và nâng cao khả năng làm việc nhóm
Các buổi workshop diễn ra vô cùng sôi nổi, ngoài thời gian ngồi nghe diễn giả, người tham dự sẽ thực hành những nội dung theo yêu cầu của diễn giả. Do đó, giúp tiếp thu kiến thức tốt hơn và quá trình tham gia sẽ thường làm bài tập nhóm nên sẽ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp với những người bạn mới gặp và khả năng làm việc nhóm tốt hơn.
Thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo
Chương trình workshop thường diễn ra trong khoảng từ 3 đến 4 tiếng, với thời gian ngắn sẽ kích thích khả năng tư duy của người tham dự. Trong một không gian hạn chế về mọi mặt đòi hỏi người tham dự cần tập trung cao độ, nghiêm túc để phát huy khả năng là việc dưới áp lực trong khoảng thời gian ngắn.
Tiết kiệm chi phí Marketing
Trong chiến lược quảng cáo, marketing thì workshop sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các loại hình khác. Những người thực sự có nhu cầu và quan tâm đến lĩnh vực tham gia họ mới đến workshop, do đó khả năng tiếp cận đến đúng mục tiêu thị trường là rất cao. Điều đó chứng tỏ, hiệu quả mang lại của workshop cao hơn nhiều nếu so với Marketing truyền thống.
Tìm kiếm đối tác kinh doanh
Ngoài ra, các buổi workshop còn giúp những người tham dự tìm ra những đối tác kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Thế nên, không chỉ diễn giả mà tất cả các khán giả hay khách mời đăng ký tham dự đều là những đối tác tiềm năng.
Workshop mang lại cho người tham dự rất nhiều lợi ích
Các bước thực hiện thành công cho buổi Workshop
Để có một buổi workshop thành công mang đến nhiều giá trị thì người tổ chức buổi workshop nên thực hiện theo các bước sau
Bước 1- Chuẩn bị: Dù bất cứ 1 chương trình gì thì khâu chuẩn bị trước khi diễn ra chương trình là khâu vô cùng quan trọng, nếu chuẩn bị tốt sẽ tạo điều kiện cho việc tiến hành workshop thành công. Một số công việc bạn cần làm rõ như:
Xác định mục tiêu cũng như kết quả sau buổi workshop bạn muốn thu về cho doanh nghiệp mình là gì? ( Khách hàng, nhiều người trong ngành biết đến,…)
Phân công nhân sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực để điều phối và hỗ trợ cho buổi workshop.
Những bên liên quan có thể mời tham dự là ai?
Làm ra một chương trình (agenda) với các hoạt động tương tác qua lại thích hợp.
Lên kế hoạch cho buổi workshop.
Lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp, trang trí phòng tổ chức, chuẩn bị các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết cho buổi workshop.
Gửi mail hoặc các hình thức khác về nội dung chương trình đến những đối tượng tiềm năng điều đó giúp tăng số lượng người tham gia trong buổi workshop.
Bước chuẩn bị là bước quan trọng và cần thiết đầu tiên cần thực hiện
Bước 2: Làm rõ nhiệm vụ của từng đối tượng trong buổi workshop
Để có một buổi workshop thành công thì các bạn cần xác định rõ công việc và trách nhiệm của từng đối tượng mục tiêu. Cụ Thể:
Nhà tài trợ: Là người hợp tác với đơn vị tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu có thể họ sẽ không tham gia thực hiện công việc cũng như không chịu trách nhiệm cho kết quả sau buổi workshop.
Người điều phối: Là người quản lý và điều hướng cho buổi workshop, giới thiệu các mục đích và chương trình của buổi workshop, hướng các thành viên tham dự theo cấu trúc và quy tắc của workshop, giữ các hoạt động bám theo mục tiêu và kết quả hy vọng đầu ra, ….
Người ghi chép: Nắm rõ định dạng, theo dõi các mục hoặc vấn đề mà chưa thực hiện trong buổi workshop.
Người quản lý thời gian: Là người theo dõi thời gian dành cho các hạng mục theo timline của workshop.
Người tham dự: Bao gồm các đối tượng mục tiêu liên quan và các diễn giả. Đây là những người cung cấp dữ liệu, những quan điểm của mình, lắng nghe kiên thức cũng như ý kiến của người khác, cùng thảo luận vấn đề trong workshop.
Bước 3: Thực hiện workshop
Người điều phối sẽ tuyên bố mục tiêu của buổi workshop, các quy định và quy tắc trong chương trình,… Những ngườii có kinh nghiệm sẽ có nhiều lối dẫn dắt hấp dẫn người tham dự hơn.
Trong quá trình diễn ra workshop, người điều phối sẽ duy trì sự tập trung của người tham gia bằng cách xác nhận thường xuyên các hoạt động trong chương trình.
Một số quy tắc bạn có thể đặt trong buổi workshop như: Tôn trọng các quan điểm của người khác, tranh luận nên giới hạn trong khung thời gian đã được quy định sẵn, thảo luận về các vấn đề không nên tranh luận về con người.
Người điều phối sẽ duy trì sự tập trung của người tham gia bằng cách xác nhận thường xuyên các hoạt động trong chương trình
Bước 4: Tổng kết buổi workshop
Sau buổi workshop, người điều phối sẽ tiếp tục thực hiện công việc với các mục đã thảo luận, ghi lại và xác nhận trong chương trình, gửi các tài liệu chương trình, giải đáp của chuyên gia đến người tham gia.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi trong việc tổ chức workshop đào tạo. Tùy vào từng hình thức và mục đích khác nhau mà bạn có thể lựa chọn cho mình hay doanh nghiệp mình các hình thức workshop phù hợp. Để chương trình được tổ chức tốt hơn bạn có thể liện hệ dịch vụ của công ty tổ chức sự kiện Á Châu qua hotline 093 961 9998 hoặc 093 961 9998 nhé!