Content là một trong những yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực marketing. Một định dạng content hiệu quả sẽ giúp cho kế hoạch marketing của bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Vậy đâu là những định dạng content hiệu quả. Hãy cùng workshop.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Khái niệm về content
Content tức là nội dung mang các thông điệp mà người viết muốn truyền tải đến cho mọi người. Mục đích của content là cung cấp những thông tin kiến thức hữu ích, sử dụng để quảng cáo, PR, review các sản phẩm, dịch vụ. Chúng được trình bày theo nhiều ngữ cảnh khác nhau và có thêm vào những yếu tố cảm xúc giúp thúc đẩy sự tương tác của người đọc với nội dung.
Hình thức tiếp cận của content cũng rất phong phú. Có thể qua những bài viết trên báo, blog, social; qua các video, hình ảnh hay là hình thức tiếp cận truyền thống bằng những tờ rơi giới thiệu chương trình khuyến mãi,…
Xem thêm: Kinh nghiệm làm SEO và kiến thức về SEO
2. Những điều cơ bản nhất của một content là gì?
Content giải trí
Loại content này tập trung vào việc đem lại tiếng cười, sự thoải mái giúp cho người đọc cảm thấy thư giãn.
Ưu điểm của mẫu content này là khả năng tiếp cận người đọc bất kể giới tính, độ tuổi, dễ dàng chia sẻ vì nội dung chỉ tập chung vào việc giúp người đọc cảm thấy thư giãn sau những khoảng thời gian căng thẳng.
Định dạng content được dùng phổ biến trong trường hợp này thường là những content ngắn hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn hay dùng loại content này để quảng bá cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu của mình.
Content cung cấp thông tin
Đây là loại content cơ bản nhất mà mọi website đều phải có. Mục đích của loại content này chính là cung cấp những thông tin có giá trị đến khách hàng, giúp giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trong đó, chúng ta có thể lồng ghép những thông tin về sản phẩm hay thương hiệu của công ty vào quảng cáo.
Ưu điểm của loại content này là nó giúp tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Việc dễ dàng tiếp cận khách hàng như vậy sẽ rất có ích đối với những doanh nghiệp mới vẫn đang gặp khó trong việc phát triển thương hiệu. Mặc dù vậy, loại content lại thường có hiệu quả lan truyền chậm hơn nhiều so với content giải trí. Hơn nữa, công ty cần có phải nguồn lực đủ lớn để đầu tư xây dựng nội dung lâu dài.
Content tiện ích
Là loại content được tạo ra để giải quyết các khó khăn mà khách hàng gặp phải. Loại content này thường được các công ty dùng để giúp thường xuyên nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu của mình.
Ưu điểm của content này là có thể đo đếm số lượt sử dụng của khách hàng qua lượt tải, lượt click hoặc lượt sử dụng. Mặc dù vậy, nó lại yêu cầu công tyc cần đầu tư ban đầu một cách nghiêm túc, bảo đảm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế web; Thiết kế website là gì ?
3. Những định dạng content hiệu quả nhất hiện nay
Infographics
So với một bài viết dài, người đọc thường thích đọc infographic hơn và sẽ ghi nhớ các thông tin trong đó nhanh hơn. Infographic là một dạng content hiệu quả cho blog hay gửi gắm cá thông điệp từ thương hiệu. Thông tin từ infographic dễ tiếp nhận hơn và thỉnh thoảng làm cho người đọc cảm thấy thích thú. Đặc biệt, infographic là dạng content phù hợp nếu muốn truyền tải thông tin từ những nghiên cứu số liệu có tính chất hơi khô khan.
Infographic là dạng content có thể nhận được lượng like, share cũng như sự thích thú cao nhất trong những dạng content. Đây là cách hữu hiệu nhất giúp đưa thông tin của bạn ra bên ngoài một cách trực quan nhất. Một nghiên cứu cho thấy infographic có thể nhận được lượt like và share cao gấp 3 lần so với những dạng content khác.
List (danh sách liệt kê)
Các blogger và thương hiệu đã phát hiện ra một định dạng content được ưa thích nhất: dạng liệt kê. Danh sách liệt kê có sự hấp dẫn vô tận.
Những thông tin được tổng hợp trong dạng nội dung này thường “chất” về một vấn đề nào đó, nên cơ hội được tiếp tục chia sẻ trên mạng xã hội sẽ cao hơn. Trên thực tế, 30% các bài viết trên blog đều ở dạng liệt kê.
Case study
Định dạng content case study là những gì thuộc về hoàn cảnh, tình huống, sự việc có thật trong cuộc sống, mà có thể áp dụng những kiến thức lý thuyết vào để tìm hiểu, phân tích, mổ xẻ vấn đề. Đây chính là phương pháp marketing dựa trên việc xây dựng, lan tỏa và phát triển các câu chuyện lý thú, có liên quan gián tiếp hay trực tiếp tới hình ảnh, sản phẩm hay thương hiệu của công ty. Để case study gần gũi và dễ đón nhận hơn, bạn nên kể các câu chuyện thật thu hút.
Thành bại của một case study phụ thuộc khá nhiều vào khả năng lôi kéo khách hàng tiềm năng qua câu chuyện. Hãy để cho khách hàng của bạn tưởng tượng rằng chính họ là người hùng của câu chuyện mà bạn kể, không phải là công ty, thương hiệu hay sản phẩm của bạn. Vì khách hàng sẽ không thể liên hệ với những thứ mà họ chưa hiểu biết .
Thông điệp mà bạn mong muốn truyền tải qua câu chuyện phải thật cụ thể. Làm thế nào mà sản phẩm,dịch vụ của bạn có thể thu hút khách hàng? Làm thế nào mà sản phẩm, dịch vụ đó thay đổi lối sống của họ? Hãy chắc chắn là bạn đã trả lời các câu hỏi này trước khi bắt đầu kể câu chuyện của mình. Cần bảo đảm rằng câu chuyện về thương hiệu của bạn phải đủ vang và dễ hiểu thì mới thu hút được sự chú ý của khách hàng.
How-to guide (hướng dẫn)
Content dạng guide thường là các bài viết chi tiết và dài. Hãy nghĩ guide như một bài blog thật hoành tráng. Content dạng guide vượt ra khỏi phong cách, độ dài và cách tiếp cận của một bài blog thông thường. Đối với một vài người thì độ dài của bài viết có thể là trở ngại, nhưng với người đang thật sự muốn tìm hiểu về một vấn đề, thì các bài viết hướng dẫn như vậy rất hữu ích và họ sẽ dành thời gian để đọc nó.
Đây là một trong các dạng content được đánh giá cao bởi chất lượng đầu tư rất công phu. Định dạng content này thường được trình bày dưới dạng PDF để người dùng có thể dễ dàng đọc và tải về.
Câu chuyện cá nhân
Trên các mạng xã hội, yếu tố cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, khi sản xuất content cho đối tượng mục tiêu của bạn, cần cố gắng tương tác và kết nối với họ.
Các câu chuyện cá nhân có rất nhiều dạng: kể về các trải nghiệm của bạn, những điều mà trải nghiệm đó dạy cho bạn. Thỉnh thoảng, bạn nên thử kể các câu chuyện đi ngược lại suy nghĩ của mọi người, yếu tố gây tranh cãi cũng sẽ giúp cho câu chuyện của bạn nhận được sự tương tác cao hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên viết những câu chuyện thật sâu sắc và đầy cảm hứng làm cho người đọc phải hành động và thay đổi.
Chia sẻ kho dữ liệu và công cụ
Một danh sách những kho dữ liệu và công cụ có thể là một cách tuyệt vời giúp bạn truyền tải giá trị tới người đọc mà không cần tốn quá nhiều công sức và thời gian. Định dạng content này cũng rất được ưa chuộng vì tính hữu ích mà chúng mang đến cho người dùng. Thay vì chỉ giới thiệu một công cụ hay một nguồn dữ liệu, việc liệt kê ra sẽ giúp cho người đọc chọn lựa theo sở thích của họ.
Xem thêm: Kinh nghiệm làm wordpress và cách thiết kế wordpress
Lời kết
Trên đây là những khái niệm về content và những định dạng content hiệu quả giúp cho kế hoạch marketing của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp cho các marketer hiểu rõ hơn về content. Hơn nữa tìm được cho mình những định dạng content hiệu quả và phù hợp với chiến lược marketing của công ty.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vietmoz.net, copywrite.vn, brandcom.vn)