Nếu bạn là một người dùng TikTok đã lâu mà vẫn chưa biết đến TikTok Shop thì quả thật là một thiếu sót to lớn. ByteDance đã phát hành ứng dụng TikTok Shop Seller trên toàn cầu. Công cụ cho phép những người kinh doanh có thể tạo và quản lý các gian hàng của mình trên TikTok một cách tiện lợi.
Hiện tại cụm từ “TikTok Shop” đang gây ra sự chú ý cực lớn trong giới kinh doanh. Vậy chính xác nó là gì và cách thức đăng ký sử dụng ra sao? Hãy cùng Simple Page tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. TikTok Shop là gì?
Với sự phủ sóng ngày một rộng của TikTok, TikTok Shop là nơi hoàn hảo để người tiêu dùng tại địa phương mua nhiều loại hàng hóa, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn để quảng cáo, tạo lưu lượng truy cập và sử dụng tài nguyên của người sáng tạo.
TikTok Shop là mô hình giải trí kết hợp thông tin thương mại với các lựa chọn thanh toán như ví điện tử, chuyển khoản… cho người dùng. TikTok Shop còn là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ, Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.
Sự ra đời của TikTok Shop đã đáp ứng mong chờ và khao khát của tất cả các bạn đang kinh doanh trên TikTok để cho công việc kinh doanh của mình được tiếp cận nhiều hơn.
2. Ưu nhược điểm của TikTok Shop
Ưu điểm:
Khả năng bùng nổ không giới hạn.
Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của Tiktok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Trên Tiktok người dùng lại mua hàng theo cảm xúc: khi xem 1 video review cái váy A nào đó, vì quá thích nên người dùng sẽ vào tường của shop để đặt mua.
Tập người dùng trẻ và trưởng thành nhanh
Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. Tiktok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.
Nhược điểm:
Traffic
Trên Tiktok shop thì nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với tiktok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.
Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu
Trên tiktok shop thì nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
3. Mô hình vận hành
Người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể
Idol/ KOL :có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower)
Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.
Thanh toán: với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan, sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình này diễn ra minh bạch và an toàn, đó có thể là lý do chính khiến Tiktok trì hoãn ra mắt Tiktop shop tại Việt Nam suốt 2 năm qua.
Vận chuyển: đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên shopee hiện nay. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Có nguồn tin cho rằng ở Việt Nam, J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.
4. Ai được mở shop trên TikTok?
Đối với Brand/ Merchants:
– Có pháp nhân ở Việt Nam
– Các sản phẩm thuộc ngành hàng được phép mở trên Tiktok Shop. Hiện chưa có danh sách ngành hàng cụ thể nhưng trước mắt các ngành hàng về thuốc, hàng giả hàng nhái, sản phẩm vi phạm pháp luật sẽ không được phép.
Đối với Content Creators:
– Trên 18 tuổi
– Có tối thiểu 10.000 followers trên Tiktok
5. Hướng dẫn cách mở TikTok Shop
Bước 1: Truy cập vào link chính thức sau để bắt đầu đăng ký TikTok Shop
Bước 2: Nhấn vào nút Đăng ký bằng tài khoản TikTok
Bước 3: Tại giao diện Đăng nhập vào tài khoản TikTok, chọn phương thức rồi nhập thông tin đăng nhập vào như đăng nhập vào TikTok như bình thường
Bước 4: Xác nhận Ủy quyền cho TikTok Shop? bằng cách nhấn vào nút Ủy quyền
Bước 5: Đến Yêu cầu xác thực thông tin liên hệ: Số điện thoại, email của bạn và mã xác xác minh được gửi đến. Nhấn vào Next (Tiếp theo) để hoàn tất quá trình đăng ký mở TikTok Shop.
Xác minh tài liệu trên Shop TikTok
Xác minh thông tin trên TikTok rất quan trọng bởi vì sau khi SHOP của bạn được xác thực. Thì bạn có thể up thương hiệu, up sản phẩm lên, liên kết ngân hàng, thêm liên kết nick TikTok, thêm người người dùng vào quản lý cùng, thêm địa chỉ nhận hàng và trả hàng.
Nếu bạn là doanh nghiệp
Các bạn up đăng ký kinh doanh bằng file PDF hoặc bằng ảnh lên và chờ được duyệt.
Nếu bạn là cá nhân kinh doanh
Bạn chỉ cần điền thông tin của cá nhân và up căn cước công dân hoặc hộ chiếu để chờ TikTok duyệt.
Thời gian xác thực
Thời gian TikTok xác thực rất nhanh. Nếu up buổi sáng thì 14h chiều đã được xác thực rồi.
Bạn nhớ xác minh thương hiệu trên Tiktok shop (nếu có).
6. Đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Sau khi được xác minh bạn vào phần sản phẩm để thêm sản phẩm mới. Ở phần ảnh và video các bạn có thể đăng 9 ảnh và 1 video. Vậy nên rất lợi thế cho các shop làm chi tiết về hình ảnh và có video chân thực.
Ngoài ra, phần mô tả chi tiết ngoài nội dung bằng văn bản các bạn cũng dễ dàng thêm ảnh vào để phần nội dung thêm sống động và bắt mắt nhằm gia tăng chuyển đổi. Trong giao diện của TikTok Shop còn rất nhiều điều hay ho cần khám phá như quản lý đơn hàng, khuyến mãi, tài chính…
Trên đây là nội dung về TikTok Shop và các bước để đăng ký shop trên TikTok từ mình để mọi người cùng tham khảo. Mong thông tin này hữu ích tới mọi người, ai đã trải nghiệm TikTok Shop rồi thì cùng chia sẻ nhé! Chúc mọi người thành công!
Nếu mọi người có nhu cầu tìm hiểu và tạo Landing Page thì hãy tham khảo dịch vụ làm landing page tại SimplePage.vn nhé!
Khôi Nguyên – Simple Page