Các chủ đề workshop khá là đa dạng và nhiều chủ đề được chia làm nhiều mảng khác nhau. Dựa vào các sự kiện workshop được tổ chức theo chủ đề của của bạn theo đuổi thì ở đây bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm, kĩ năng phát triển bản thân. Và khá nhiều lợi ích khác
Trong bài viết dưới đây mình sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu các chủ đề workshop và cách tổ chức sự kiện workshop hiệu quả. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới
Mục lục
Bạn hiểu Workshop là gì? – Các chủ đề workshop
Tại nước ta, Workshop được biết tới như một buổi rèn luyện (training) trao đổi kiến thức, phương pháp, kỹ năng trong một lĩnh vực cụ thể. Những buổi tổ chức Workshop thường được quản lý bởi các tổ chức giáo dục hay công ty/ công ty với mục đích đem đến cơ hội phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhân viên.
Hình thức tổ chức workshop ngày càng nhiều loại và phát triển dựa trên các ngành hàng không giống nhau. Nếu 4 năm trước đó, hình thức workshop chỉ phổ biến và được quản lý bởi hội nhóm sinh viên hoặc các tổ chức phi chính phủ thì sự kiện này đang ngày càng được nhận xét cao trong các doanh nghiệp và doanh nghiệp lớn. Và nếu như workshop truyền thống dành cho nhân sự nội bộ của công ty (học sinh, sinh viên, nhân viên, chuyên viên…) thì workshop tối tân mở rộng đối tượng tham dự là khách hàng, đối tác tiềm năng cùng quy mô lớn.
Các hình thức tổ chức workshop phổ biến
Workshop đào tạo
Tổ chức workshop đào tạo thường bởi nội bộ công ty nhằm nâng cao nghiệp vụ, tác phong làm việc cho nhân viên. Những năm gần đây, đối với các ngành nghề như thiết kế, digital marketing, một vài agency lớn cũng tổ chức workshop mở rộng bên ngoài, hướng đến các đối tượng mong muốn nâng cao chuyên ngành. Người tham dự ngoài việc được học hỏi trực tiếp từ những chuyên gia hàng đầu còn được trực tiếp thực hành, tập luyện thêm.
Workshop sẻ chia kinh nghiệm
Tổ chức workshop sẻ chia kinh nghiệm là hình thức tổ chức workshop phổ biến và dễ dàng tổ chức nhất. Quy mô cho loại hình này là từ vài chục đến vài trăm người và kéo dài từ 3-4 tiếng. Đúng như tên gọi, workshop sẻ chia kinh nghiệm sẽ có khoảng 2/3 thời lượng chương trình là phần giải thích của diễn giả về những gì đã trực tiếp tích lũy, đúc kết được. phần khác dành cho Q&A (Hỏi và đáp) giữa khán giả và diễn giả.
Bootcamps
Bootcamps là buổi tập huấn tập trung mà người tham gia thường sẽ phải dành tất cả thời gian để tham gia. Một bootcamps có khả năng có quy mô từ 100 lên đến 1000 người, kéo dài trong 2-3 ngày hay thậm chí 1 tuần tùy thuộc theo nội dung chương trình. Bình thường, bootcamps sẽ tập trung nhiều chuyên gia, diễn giả nổi tiếng với nội dung tập huấn có bản quyền từ các trường học danh giá trên thế giới. Với nội dung chất lượng như vậy, người tham dự có thể bỏ từ một đến hơn mười triệu đồng để tham dự một khóa bootcamps.
Nắm rõ ràng nhiệm vụ các đối tượng mục tiêu tham dự workshop
Để tiến hành một workshop thành công thì cần xác định rõ công việc và trách nhiệm, kết quả đầu ra cho mỗi nhiệm vụ. Bạn phải cần nhớ là một người có thể đóng nhiều vai trò không giống nhau trong một workshop:
Nhà tài trợ (Sponsor)
Là người hậu thuẫn cho workshop tuy nhiên có khả năng chẳng phải là người tham gia phiên làm việc và không chịu trách nhiệm cho kết quả đầu ra.
Chẳng hạn, trong workshop “Fashion Marketing: From Offline to Online: How Brands Stand Out” được tổ chức bởi FACE vào tháng 11/2017, chúng ta có khả năng thấy rõ nhà tài trợ (sponsor) cho workshop này là Toong Co-working space.
Toong Co-working space – Nhà tài trợ cho workshop Fashion Marketing do FACE tổ chức
Khác với các chương trình với nhiều hạng mục tài trợ, quy mô workshop thường khá nhỏ với đối tượng mục tiêu khán giả đặc thù. Chính vì thế, trong workshop, thường sẽ không có sự phân chia về hạng mục tài trợ.
Người điều phối (Facitilitator) – Các chủ đề workshop
Người điều phối là người cầm trịch cho workshop, giới thiệu các mục đích và chương trình nghị sự của workshop. Hướng các thành viên tham dự theo cấu trúc và quy tắc của workshop, giữ các hoạt động bám theo mục đích và kết quả kỳ vọng đầu ra, giúp cho việc ra quyết định và xử lý các xung đột (nếu có), đảm bảo tất cả các thành viên tham dự được thể hiện quan điểm và được lắng nghe.
(Ảnh: hannahminzloff.ca)
Để điều phối thành công, người điều phối cần phải:
Học hỏi từ tiền bối: Không ai có thể chạy trơn tru một chương trình từ đầu đến cuối ngay từ khi bắt đầu cả. nhưng điều cốt yếu đó là bạn cần phải luôn luôn cố gắng và sửa đổi và nâng cấp khả năng bao quát của mình. Hãy tìm những người điều phối có trải nghiệm, nghe họ chia sẻ về những vấn đề hay kỹ năng quan trọng để điều phối chương trình thành công, những vấn đề họ hay gặp phải trong quá trình quản trị cũng giống như phương án vượt qua khó khăn của họ.
- Khéo léo đưa ra một cái kết vào đúng thời điểm: Trái ngược với sự lặng im, thỉnh thoảng khán giả quá nhiệt tình bàn cãi với diễn giả mà quên mất là đã quá thời gian cho phép. Người điều phối cần nhảy vào ra sao đây cho khéo léo mà vẫn được lòng đôi bên? đầu tiên, hãy nhẹ nhàng gói gọn những nội dung chính đã nói đến trong workshop
Người ghi chép (Note-taker) – Các chủ đề workshop
Người ghi chép tài liệu hoá các quyết định được đưa rõ ra theo định dạng đã được nắm rõ ràng trước workshop, theo dõi bất kỳ hạng mục hoặc vấn đề mà chưa hoàn thành trong phiên.
phía dưới là một số tính chất mà người ghi chép cần có để hoàn thành công việc của mình.
Các phẩm chất cần có để ghi chép workshop thành công (Việt hóa từ resumeprofessionalwriters.com)
Người giám sát thời gian (Timekeeper)
Người giám sát thời gian có trách nhiệm đảm bảo các hạng mục trong agenda của workshop hoạt động theo đúng khung giờ và thời gian trong chiến lược ban đầu. Dù không xuất hiện trực tiếp trong workshop như người điều phối, vị trí “sau cánh gà” này đòi hỏi sự sát sao và kỷ luật rất khắn khít về thời gian, cũng giống như bao quát workshop dưới góc độ thời gian (so với góc độ về thông tin của người điều phối).
Là một người giám sát thời gian, bạn phải cần những dụng cụ gì để trợ giúp công việc?
- Một bản tóm tắt nội dung/lịch trình công việc
- Một chiếc bút
- Đồng hồ đếm giờ (hoặc đồng hồ đeo tay)
- Một cuốn sổ ghi chép
Một chiếc đồng hồ là dụng cụ không thể thiếu của những người quản lý thời gian. (Ảnh: Wikihow)
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn các chủ đề workshop cũng như cách tổ chức một sự kiện workshop hiệu quả . Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm các hình thức workshop cũng như chủ đề của mỗi sự kiện. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp:workshop.vn, marketingai.admicro.vn, … )